Truyện tranh càng đơn giản càng thu hút - Comic Media Academy

Truyện tranh càng đơn giản càng thu hút

04/01/2023

Đối với độc giả trẻ, những bộ truyện thuộc thể loại short comics đem lại thông điệp mới mẻ về cuộc sống dần được ưa chuộng hơn.

Mèo Mốc là một bộ truyện tranh được nhiều độc giả yêu thích. Trong tập mới đây được phát hành vào tháng 8/2022, bộ truyện này đã tiêu thụ được 5.000 bản. Ảnh: T.K.

Short comics là thể loại truyện tranh ngắn thường được vẽ trong một trang chứa từ bốn đến sáu ô. Các nhân vật có khoảng hai câu đối thoại hoặc độc thoại. Một tập truyện tranh dài hay tiểu thuyết đồ họa thường được làm trong gần hai năm nhưng short comics chỉ mất khoảng hai ngày. Tính tối giản và tốc độ là những yếu tố hàng đầu truyện tranh ngắn.

Chính vì vậy các thông điệp được truyền tải một cách nhẹ nhàng và gần gũi hơn. Từ đó độc giả có thể hướng ứng và lan tỏa chúng trên mọi nền tảng. Tuy nhiên, sau một hành trình dài đồng hành với độc giả Việt, truyện tranh ngắn xuất hiện những thách thức mới đòi hỏi các cây bút trẻ phải nỗ lực hơn nữa để tạo ra dấu ấn riêng của mình.

Sức hút của truyện tranh ngắn

Một trong những nguyên tắc xây dựng nội dung trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay là: Càng gọn nhẹ càng dễ lan tỏa. Truyện tranh ngắn là một trong những thể loại có thể đáp ứng được tiêu chí đó.

Chỉ vỏn vẹn trong khoảng bốn ô, người họa sĩ xây dựng được một tình huống có nhân vật chính, nhân vật phụ và cả bước ngoặt sự việc. Họ có thể lấy cảm hứng từ những câu chuyện xung quanh hay các sự kiện quan trọng để từ đó hình ảnh hóa chúng, tạo nên một lăng kính hài hước nhưng cũng không kém phần châm biếm.

Trong những năm gần đây, các bộ truyện như Mèo Mốc, Thỏ Bảy Màu, Đời về cơ bản là buồn cười… đang được giới trẻ đón nhận rất nhiệt tình. Một số ấn phẩm đã được tái bản nhiều lần.

Theo anh Đặng Quang Dũng (tác giả bộ truyện Mèo Mốc), người Việt Nam ở mọi lứa tuổi đa phần đều quen với việc sử dụng mạng xã hội, điển hình nhất là Facebook. Trên nền tảng này, người đọc dễ bị hấp dẫn bởi những nội dung được truyền tải một cách nhanh gọn, dễ nắm bắt và hấp dẫn. Những tính chất đó cũng tương tự short comics, người đọc dễ ấn tượng bởi tính trực quan, sinh động và ngắn gọn của nó.

Truyện tranh ngắn của Lê Bích có thể chỉ gói gọn trong một hành động của nhân vật chính. Ảnh: Lê Bích.

”Short comics là một thể loại giúp các tác giả trẻ có nhiều thuận lợi trong bước đầu sáng tác. Họ xây dựng tên tuổi và ‘chiếm thị phần’ trong lòng người đọc trước khi thử sức sang các dạng truyện tranh dài hơn. Vì vậy không khó để lý giải nhiều short comics còn có thể ra mắt những sản phẩm phái sinh, manh nha cho một hệ sinh thái giải trí trong tương lai”, anh Đặng Quang Dũng chia sẻ.

Họa sĩ Nam Đoàn, tác giả của page truyện tranh Catrooms cũng cho rằng truyện tranh ngắn đang ngày càng phổ biến hơn trên mọi nền tảng. Các thông điệp của truyện hợp thị hiếu hiện nay.

Đặc biệt, short comics là một loại hình nội dung phù hợp với cuộc sống hiện đại. Nó có thể đem lại sự giải trí một cách tức thời. “Truyện tranh một trang có nội dung vào thẳng vấn đề cần truyền đạt. Nó là một tình huống đời thường mà ai cũng có thể gặp. Họa sĩ có thể vẽ luôn mà không mất nhiều thời gian xây dựng nội dung cầu kỳ như các truyện có chương hồi”, tác giả Nam Đoàn chia sẻ.

Sự sáng tạo đằng sau một trang truyện

Sau 10 năm phát triển, nhiều người cho rằng những họa sĩ trẻ hiện nay dấn thân vào thể loại truyện tranh ngắn sẽ rất khó để khai thác thêm nội dung.

“Short comics đang trở nên công nghiệp hóa hơn. Họ xây dựng một nhân vật rồi khi đạt đủ tương tác, người quản lý sẽ bán nó đi. Đây là một thực trạng đáng buồn. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn những người gắn bó được lâu và giữ được các độc giả trung thành. Chìa khóa của họ là phải tạo ra được một nội dung riêng, đặc thù cho đối tượng khán giả mình hướng đến”, Anh Huỳnh Thái Ngọc (tác giả của bộ truyện Thỏ Bảy Màu) cho biết.

Anh Ngọc cũng chỉ ra nếu truyện tranh ngắn chỉ bám theo các xu hướng thông tin trên mạng xã hội, giá trị của nội dung sẽ không được lâu và khó xây dựng được một thương hiệu.

Thay vì mất thời gian để xây dựng cốt truyện với logic theo chương, các tác giả vẽ short comics đòi hỏi phải có một tốc độ nhanh nhẹn. Từ việc tìm kiếm nguồn cảm hứng trên các kênh thông tin đại chúng cho đến chuyển hóa thành hình ảnh, các tác giả chỉ thực hiện trong khoảng gần hai ngày. Mọi công việc diễn ra rất khẩn trương để có thể đưa nội dung đến độc giả sớm nhất. Tuy nhiên, trong bối cảnh tin giả, tin xấu đang xuất hiện tràn lan trên môi trường mạng như hiện nay, các tác giả cần phải cẩn trọng có đủ kiến thức xã hội để đánh giá về những thứ mình tiếp nhận.

Bên cạnh đó, theo nhóm tác giả Lê Bích, một trong những khó khăn khác của sáng tạo truyện tranh ngắn chính là việc tinh gọn lại các tình tiết. “Truyện dài có 3-4 tình tiết để tạo cao trào. Nhưng với truyện tranh ngắn, từng câu, từng chữ đều rất đắt giá. Làm sao để câu chuyện kết nối được với độc giả và được chia sẻ rộng rãi là một bài toán đối với người làm short comics”, đại diện ekip Lê Bích chia sẻ.

Hiện nay, lĩnh vực xuất bản truyện tranh ở Việt Nam hiện tại đã có nhiều khác biệt và phát triển hơn hình dung của nhiều người. Truyện tranh Việt Nam ngày nay đã dám đề cập đến nhiều đề tài gai góc hơn cũng như đưa ra những quan điểm và thái độ sống của tác giả một cách mạnh mẽ.

Ngày càng có nhiều tác phẩm ra đời ở đủ thể loại: hài, lãng mạn, lịch sử, phiêu lưu, chiến đấu… chứ không đơn thuần chỉ có truyện thiếu nhi. Các độc giả trẻ vẫn trông đợi những tác phẩm đột phá hơn từ dòng truyện tranh này.