TRẺ HỌC VẼ TRUYỆN TRANH CÓ NHẤT THIẾT PHẢI CÓ NĂNG KHIẾU? - Comic Media Academy

TRẺ EM HỌC VẼ TRUYỆN TRANH CẦN PHẢI CÓ NĂNG KHIẾU HAY CHỈ CẦN ĐAM MÊ LÀ ĐỦ?

14/12/2022

Những năm gần đây, học vẽ truyện tranh Manga – Comic đang trở thành một xu thế mới trong các hoạt động ngoại khoá dành cho trẻ. Song có phải bất kì trẻ nào cũng có thể tham gia vào môn nghệ thuật mang tính đặc thù này mà không cần năng khiếu?

Các nghiên cứu cho thấy, rất nhiều người thành công mà không cần năng khiếu

“Thiên tài bao gồm 1% thông minh và 99% cần cù”. Câu nói nổi tiếng này vẫn rất đúng trong lĩnh vực hội hoạ, khi mà phần lớn các hoạ sĩ truyện tranh nổi tiếng trên thế giới đều có xuất phát điểm là một đứa trẻ đam mê vẽ vời chứ không hẳn có năng khiếu về việc vẽ vời.

Cho dù bạn là ai, cho dù bạn làm việc gì, thì xuất phát điểm của bạn phải đến từ niềm yêu thích và đam mê. Bởi “năng khiếu” là thứ giúp bạn làm việc đó dễ dàng hơn, nhưng “đam mê” mới là thứ níu giữ bước chân của bạn lâu dài.

Chúng ta có thể vẽ tốt hơn mỗi ngày bằng việc tập luyện

Vẽ truyện tranh cũng giống như học nói, mọi thứ đều bắt nguồn từ việc “bắt chước” và luyện tập hàng ngày, vì thế bất kì ai cũng có thể vẽ đẹp hơn nếu kiên trì.

Nhiều hoạ sĩ nổi tiếng thừa nhận, họ có xuất phát điểm không hề tốt, song họ đã không ngừng vẽ, từ 10 đến 12 tiếng mỗi ngày và không bao giờ dừng lại. “Kiên trì” giúp họ trở nên vĩ đại, và bất kì ai cũng có thể làm được như thế.

Masashi Kishimoto được cả thế giới biết đến vì là tác giả của bộ truyện đình đám Naruto và luôn nằm trong top 3 những mangaka được yêu thích nhất tại Nhật Bản. Nguồn: japan.net.vn

Học truyện tranh không chỉ là học vẽ

Truyện tranh gồm hai phần riêng biệt: truyện và tranh. Vì vậy, bên cạnh việc rèn luyện kĩ năng vẽ, đến với loại hình nghệ thuật mới mẻ này, trẻ còn được học cách để kể một câu chuyện như thế nào cho thu hút. Một số trẻ có khả năng lĩnh hội các kiến thức hội hoạ tương đối nhanh, nhưng cũng có trẻ đặc biệt nhanh nhạy trong việc tạo ra những câu chuyện thú vị.

Nguồn ảnh: Viện Phát Triển Truyện Tranh & Phim Hoạt Hình Việt Nam – Comic Media Academy (CMA)
Nguồn ảnh: Viện Phát Triển Truyện Tranh & Phim Hoạt Hình Việt Nam – Comic Media Academy (CMA)
Nguồn ảnh: Viện Phát Triển Truyện Tranh & Phim Hoạt Hình Việt Nam – Comic Media Academy (CMA)

Trên thế giới, có nhiều hoạ sĩ Manga – Comic nổi tiếng tốt ở cả hai phần: kể chuyện và vẽ truyện. Song, vẫn có rất nhiều người chỉ tốt ở một trong hai mảng, nhưng như thế là quá đủ. Các xưởng truyện tranh và hoạt hình lớn ở phương Tây vẫn thường phân chia rạch ròi giữa kịch bản và hình vẽ để tăng năng suất và đạt hiệu quả. Do đó, nếu trẻ chưa tỏ ra có năng khiếu trong việc vẽ nhưng luôn có những câu chuyện tuyệt vời, cũng là lúc mà trẻ nên thử sức ở loại hình nghệ thuật mới mẻ và hiện đại này.

(Lạc An)