SỰ THAY ĐỔI CỦA TẠO HÌNH NHÂN VẬT MANGA – ANIME XƯA VÀ NAY

SỰ THAY ĐỔI CỦA TẠO HÌNH NHÂN VẬT MANGA – ANIME XƯA VÀ NAY

01/10/2022

Là đối trọng của comic và cartoon Mỹ, manga và anime của Nhật nổi tiếng toàn thế giới với những đặc điểm tạo hình đặc trưng. Nếu tạo hình phương Tây nghiêng về tả thực và phong cách tô màu pop-art thì tạo hình theo phong cách Nhật Bản đa dạng hơn, nhưng nhìn chung nổi bật với đôi mắt to và kiểu tóc vô cùng đa dạng. Chính sự cách điệu đó đã khiến manga và anime vượt qua biên giới nước Nhật và trở thành một loại hình giải trí được yêu thích trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, cùng với sự thay đổi của tiêu chuẩn thẩm mỹ và sự phát triển của ngành hội hoạ, tạo hình của các nhân vật manga – anime cũng có sự thay đổi theo thời gian.

Comic Media Academy mời bạn cùng điểm qua những sự thay đổi này.

Đường nét

Do với những manga – anime xuất bản ở giai đoạn sơ khai, có thể thấy manga – anime ngày nay có đường nét mảnh và độ dày mỏng thay đổi tinh tế hơn. Sự thay đổi này có thể đến từ việc trải qua hàng chục năm, chất lượng hoạ cụ cho mangaka đã được cải tiến đáng kể, ngoài ra sự ra đời của digital art cũng góp phần dẫn đến sự phát triển này.

Bên cạnh đó, tạo hình truyện tranh Nhật ngày xưa vẫn còn chịu nhiều ảnh hưởng của comic phương Tây, vì vậy sử dụng nhiều nét cong, tròn và dày. Ngày nay, mangaka Nhật chủ yếu tạo hình dựa trên những đường thẳng và góc cạnh.

Đặc điểm trên khuôn mặt và tóc

Ngày xưa, các nhân vật manga – amime thường được tạo hình với khuôn mặt tròn bầu bĩnh, đôi mắt cũng to tròn ngây thơ. Ngày nay, theo sự thay đổi của quan điểm thẩm mỹ, tạo hình khuôn mặt manga – anime nhìn chung thường dài và nhọn hơn theo kiểu V-line, mắt cũng sắc và nhỏ hơn.

Tóc theo tạo hình mới được tả chi tiết và bồng bềnh hơn, bên cạnh đó, các kiểu tóc cũng đa dạng, hiện đại hơn theo tiêu chuẩn về cái đẹp của hiện tại.

Tỉ lệ cơ thể

Nhìn chung, những nhân vật manga – anime thời kì đầu thường thấp và nhỏ hơn so với hiện nay. Cùng với sự thay đổi trong sắc vóc thực tế của người châu Á, tạo hình nhân vật phong cách Nhật Bản ngày nay có cấu trúc cao lớn và chuẩn hơn so với trước đây.

Ngoài ra, ở một số bộ truyện tranh, anime mới ra đời gần đây cho thấy, tạo hình nhân vật đã có sự giao thoa và đồng điệu với phương pháp tạo hình hiện đại của phương Tây. Đặc điểm nhân vật không chỉ được phân biệt qua các chi tiết nhỏ như kiểu tóc, phụ kiện, quần áo, mà còn được phân biệt thông qua shape – form và shilouette. Đây cũng được xem là một bước phát triển của ngành công nghiệp truyện tranh và hoạt hình Nhật Bản.

(Lạc An)