HOẠ SĨ KAGAYA YUKATA VÀ NHỮNG TÁC PHẨM VỀ CUNG HOÀNG ĐẠO - Comic Media Academy

HOẠ SĨ KAGAYA YUKATA VÀ NHỮNG TÁC PHẨM DIGITAL ART NỔI TIẾNG VỀ CUNG HOÀNG ĐẠO

27/09/2022

Nếu bạn là 9x, hoặc là fan cuồng của những ấn phẩm art liên quan đến cung hoàng đạo, chắc hẳn bạn đã từng mê mẩn những tác phẩm digital art tuyệt đẹp về chủ đề vũ trụ và các chòm sao của hoạ sĩ Kagaya Yukata. Mặc dù sinh sống và làm việc ở Tokyo, Nhật Bản, song Yukata lại nổi tiếng ở Bắc Mỹ hơn với những tác phẩm mang phong cách và tinh thần của phương Tây.

Họa sĩ Kagaya Yukata

Những bức tranh lộng lẫy và chi tiết

Có 3 từ để nói về những tác phẩm của Yukata, đó là “lộng lẫy”, “chi tiết” và “thơ mộng”. Thật vậy, những bức tranh của ông tỉ mỉ đến từng chi tiết, dù là những thứ nhỏ nhất như một sợi tóc, một cánh hoa, một vì sao ở tít xa chân trời cũng được Yukata tỉa tót với tất cả tâm huyết.

Chủ đề sáng tác của ông thường xoay quanh vũ trụ, thiên đường, nơi của những vì sao. Nói về điều này, Yukata chia sẻ rằng tuổi thơ của ông gắn liền với bầu trời và những câu chuyện thần thoại, chính chúng đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho ông. Ông đã không ngừng vẽ những câu chuyện về bầu trời với màu xanh và những ngôi sao lấp lánh kể từ năm 22 tuổi.  Đến tận 9 năm sau, khi tác phẩm “12 cung hoàng đạo” ra đời, ông đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới. Ở giai đoạn đó, ít ai có thể tin rằng những tác phẩm lung linh huyền bí này lại được tạo ra dưới bàn tay của một nghệ sĩ người Nhật, và bằng digital art.

Tác phẩm “12 cung hoàng đạo”

Vốn khởi nghiệp từ việc minh hoạ những hình ảnh cho tạp chí và sách thiên văn, Yukata có nền tảng là một người rất am hiểu về vũ trụ và các vì sao. Cộng thêm nền tảng thiết kế đồ hoạ từ trường đại học, Yukata đã mày mò nghiên cứu để tạo nên những bức tranh lộng lẫy về 12 cung hoàng đạo – đây cũng là tác phẩm đánh dấu bước chuyển mình trong sự nghiệp của ông.

“12 cung hoàng đạo” được xem là một tác phẩm đẹp ngoài sức tưởng tượng vào năm 1999. Tại thời điểm đó, người tra thường phải thốt lên rằng “Tại sao lại có những bức tranh đẹp như vậy?” khi chiêm ngưỡng những tác phẩm của ông. Với chủ thể chính là các thiên thần trên nền trời sao vừa đẹp mơ màng về tính nghệ thuật, vừa đảm bảo sự lộng lẫy chuẩn mực về mặt thiên văn, Yukata đã tạo ra một làn sóng mới trong sáng tác tranh digital art vào thời điểm bấy giờ.

Thành công đến từ sự tỉ mỉ đến từng chi tiết

Yukata không chỉ tỉ mỉ trong việc vẽ, mà còn tỉ mỉ trong việc chọn lựa họa cụ để tạo nên những tác phẩm của mình. Ông chia sẻ rằng, để tạo nên những tác phẩm đẹp, hoạ sĩ cần phải có bút tốt, màu tốt và giấy tốt. Là một hoạ sĩ sinh năm 1968, ông từng dành rất nhiều thời gian để chọn lựa những hoạ cụ truyền thống cho mình trước khi bắt tay vào vẽ. Nhưng đến năm 1995, khi làn sóng digital art bắt đầu du nhập vài Nhật Bản, ông đã đón đầu làn sóng và tìm hiểu về digital, kể từ đó, đồ nghề của ông bao gồm máy tính và bảng vẽ.

Hiểu về công nghệ khiến Yukata có lợi thế nhiều hơn các họa sĩ thông thường ở thời đại ông. Nếu vẽ hỏng một vài nét, ông có thể sử dụng vài lệnh trên máy tính để vẽ lại, từ đó ông có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và có thêm nhiều phương án để tạo nên những kiệt tác của mình.

Làm giàu từ công nghệ số

Các tác phẩm của Kagaya không được coi là tác phẩm hội họa thông thường mà được coi là sản phẩm của công nghệ số, vì vậy không có bức tranh nào được bán với giá cả ngàn USD như những bức tranh truyền thống. Nhưng Kagaya vẫn biết cách để các đứa con tinh thần của ông tạo ra tiền. Các công ty dùng tác phẩm của Kagaya in lên tranh, album hay các sản phẩm như thẻ tín dụng, đồ lưu niệm sẽ phải trả tiền bản quyền cho họa sĩ này. Kagaya cũng thu được rất nhiều tiền bản quyền từ việc kinh doanh các bộ tranh ghép. Theo thống kê, những bộ tranh ghép làm từ tác phẩm của ông là một trong những sản phẩm bán chạy nhất trên thế giới.

Nói không ngoa khi cho rằng Yukata là một trong những hoạ sĩ tiên phong trong phong trào vẽ tranh kĩ thuật số. Và cũng chính ông là người mở đường cho dòng tranh về cung hoàng đạo kéo dài cho đến tận bây giờ. Yukata là tượng đài, và là nguồn cảm hứng cho nhiều hoạ sĩ digital art thuộc thế hệ sau này.

(Lạc An)