5 ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA MANGA VÀ COMIC - Comic Media Academy

5 ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA MANGA NHẬT BẢN VÀ COMIC PHƯƠNG TÂY

01/09/2022

Nếu ở phương Tây được biết đến với những Comic siêu anh hùng nổi danh trên toàn thế giới thì ở phương Đông, Nhật Bản lại làm rạng danh châu Á với Manga. Được xem là hai trường phái vẽ truyện tranh lớn trên thế giới, fandom của Comic và Manga hầu như ngang ngửa nhau về số lượng. Tuy nhiên về mặt học thuật, ít ai phân biệt được điểm khác nhau giữa hai phong cách vẽ truyện tranh này.

Đường nét

Nhìn chung cả Manga và Comic đều sử dụng những đường nét có độ dày – mỏng không đồng đều, nhưng comic thường có sự khác biệt nhiều hơn trong thủ pháp dày – mỏng của nét cọ, độ dày thường được dùng cho chân khối, hoặc những chi tiết cần nổi bật.

Thêm một điểm khác biệt nữa, đó là trong khi Manga ưu tiên tạo hình bởi những đường nét thẳng, đôi lúc có gãy khúc thì ở Comic, phong cách lineart ưa thích là những đường cong uyển chuyển.

Tạo hình

Tạo hình của Comic đi sâu vào chi tiết, anatomy và tỷ lệ chuẩn của cơ thể người, một số comic mang phong cách hơi tả thực.

Trong khi đó manga nhìn chung có phong cách tạo hình phóng khoáng, phá cách và sáng tạo hơn. Tỷ lệ cơ thể, kiểu tóc, ngũ quan đa dạng theo từng bộ truyện. Điều này có thể xuất phát từ tên gọi Manga (Mạn hoạ) – vốn là từ dùng để chỉ phong cách vẽ phóng khoáng vượt ra ngoài những quy luật vốn có.

Màu sắc

Phong cách tô màu trong Comic thường được sử dụng là Pop Art, trong khi đó phong cách tô màu của Manga Nhật Bản rất đa dạng. Truyện tranh trắng đen của Nhật thường đề cao hiệu ứng và kĩ thuật phân khung mới mẻ.

Đề tài – Thể loại

Cho dù Comic đã trải qua một quãng thời gian phát triển khá dài nhưng gần như đề tài của Comic chỉ là siêu anh hùng và thể loại hành động, fantasy.

Trong khi đó thì manga lại ngày càng được biết đến với sự đa dạng về đề tài, thể loại cũng như cách thể hiện. Từ những câu chuyện thuộc đề tài gia đình như Doraemon, nhóc Maruko,… Truyện trinh thám như Kindaichi, Thám Tử Lừng Danh Conan,… Hay những tác phẩm manga thuộc đề tài ẩm thực, thể thao, tình yêu học đường, giả tưởng, kinh dị,… Đây chính là đặc trưng khiến Manga mặc dù ra đời sau Comic nhưng vẫn có một lượng fan đông đảo.

Thời gian xuất bản

Tuy có nhiều bộ manga xuất bản trong thời gian khá dài, nhưng tối đa chỉ tới 10-20 năm. Manga thông thường chỉ được sáng tác bởi một người nên các tựa manga khó có thể kéo dài qua nhiều thế hệ như đối với các series comic. Trong khi đó, không ít các bộ comic được liên tục sáng tác trong hàng chục năm, tiếp tục những tác giả khác viết, khai thác một khía cạnh khác, thậm chí đưa lên phim ảnh dưới dạng vũ trụ điện ảnh riêng. Như vậy, chẳng bao giờ có hồi kết với những comic đình đám này cả.

(Lạc An)