NHỮNG TRUYỆN TRANH VIỆT NAM GẮN LIỀN VỚI THẾ HỆ 8X, 9X - Comic Media Academy

NHỮNG BỘ TRUYỆN TRANH VIỆT NAM GẮN LIỀN VỚI TUỔI THƠ THẾ HỆ 8X, 9X

30/07/2022

Những năm 90, giữa thời điểm manga Nhật Bản đang làm mưa làm gió ở thị trường Việt Nam, vẫn có những bộ truyện tranh “made in Vietnam” ra đời và trở thành huyền thoại.

Mời bạn nhìn lại những tác phẩm truyện tranh của tác giả Việt sống mãi với thời gian.

THẦN ĐỒNG ĐẤT VIỆT

Là bộ truyện tranh Việt Nam đạt kỉ lục dài tập nhất tính đến thời điểm hiện tại, Thần Đồng Đất Việt đã trở thành tượng đài của làng truyện tranh Việt. Trạng Tí cùng những màn xử án thông minh, những chuyến phiêu lưu cùng đám bạn Sửu, Dần, Mẹo,… đã trở thành huyền thoại gắn liền với tuổi thơ thế hệ 9X.

Được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2002 bởi công ty Phan Thị, Thần Đồng Đất Việt đã gây nên cơn địa chấn không thua kém bất kì bộ Manga Nhật Bản nào. Dựa trên những câu chuyện, điển tích lịch sử có thật của Việt Nam. Thần Đồng Đất Việt không chỉ là câu chuyện về cậu bé thông minh giúp dân giúp nước, mà còn là câu chuyện về tình bạn, tình cảm gia đình, công lý và sự công bình trong cuộc đời. Giá trị văn hoá và ý nghĩa nhân văn mà bộ truyện mang lại đã giúp Thần Đồng Đất Việt trở thành tác phẩm sống mãi với thời gian.

DŨNG SĨ HESMAN

Là một trong những tựa truyện tranh đời đầu tại Việt Nam do họa sĩ Hùng Lân phóng tác từ bộ phim hoạt hình Voltron – Defender of the Universe. Được sáng tác từ năm 1992 đến năm 1996 với độ dài 159 tập, mỗi tập bao gồm 72 trang. Dũng Sĩ Hesman là một trong những bộ truyện tranh Việt Nam gặt hái được nhiều thành công nhất.

Nội dung của Dũng Sĩ Hesman nói về một robot khổng lồ do năm con mãnh sư ghép lại mà thành, đi cùng với thanh gươm ánh sáng vô cùng lợi hại, Dũng Sĩ Hesman đã giúp đỡ các bạn của mình chống lại các thế lực xấu nhằm bảo vệ hòa bình cho vũ trụ và hành tinh Arus xinh đẹp.

TRẠNG QUỲNH – TRẠNG QUỶNH

Dựa trên tích trạng Việt Nam, Trạng Quỳnh nổi lên là một bộ truyện với nét vẽ tiếu lâm, đậm nét thân thuộc của một vùng quê dân dã, khổ cực. Ở đó, nhân vật Trạng Quỳnh nổi lên là người thông minh, không sợ cường quyền ác bá. Bất kì nơi nào có Trạng Quỳnh, nơi đó đều phát ra tiếng cười.

Song song với bộ truyện Trạng Quỳnh là tác phầm Trạng Quỷnh. Quỷnh là cháu của Trạng Quỳnh,  đầy khôn lỏi và mưu mẹo. Cả 2 bộ truyện đã khiến cho người đọc được những trận cười sảng khoái với những tình huống phản xạ thông minh trong việc chống lại bọn quan lại tham lam, lộng quyền và giúp đỡ những người nghèo khổ.

TÝ QUẬY

Tý Quậy hay Tý và Tèo của tác giả Đào Hải  là bộ truyện tranh đình đám “gối đầu giường” của nhiều đứa trẻ 8x, 9x. Với nét vẽ vui nhộn, Tý Quậy kể về cuộc sống của Tý và cậu bạn thân tên Tèo. Cả hai đề nghịch ngợm và năng động, những trò “quậy” có một không hai của hai cậu bé từng khiến những đứa trẻ thời ấy cười lăn lộn và mong chờ từng ngày để được cầm trên tay quyển truyện nóng hổi vừa mới xuất bản.

CÔ TIÊN XANH

Nhắc đến những bộ truyện tranh gắn liền với thế hệ 8x, 9x, thì không thể không nhắc đến Cô Tiên Xanh của tác giả Kim Khánh.

Cô Tiên Xanh là một nhân vật xuất hiện xuyên suốt trong tất cả các tập truyện, là người đưa các nhân vật đến giá trị nhân văn cao cả hơn, tốt đẹp hơn, qua đó truyền tải những bài học đắt giá về con người, về cuộc sống, về tình yêu, về nhân quả. Với những đứa trẻ 8x, 9x, Cô Tiên Xanh là người bạn thân thiết của lứa tuổi học trò, quyển truyện Cô Tiên Xanh thời ấy là món quà quý giá của tuổi thơ và được chuyền tay nhau đọc trong say mê, thích thú.

(Lạc An)