20 họa sĩ, từ hình chụp đến tác phẩm hoàn thiện - Comic Media Academy

20 họa sĩ, từ hình chụp đến tác phẩm hoàn thiện

15/06/2022

Mục đích của tôi khi viết bài này là để khám phá cách làm việc của những họa sĩ tôi yêu thích. Gần đây trên Facebook, tôi bắt gặp cuộc tranh luận sôi nổi về một đề tài mà tôi nghĩ đã đi vào quên lãng: sử dụng hình chụp để làm mẫu vẽ (photo reference). Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi thấy vẫn còn có người cho rằng sử dụng hình chụp để hỗ trợ cho quá trình vẽ là việc làm gian lận và độc hại. Với bản tính lạc quan vốn có, tôi vẫn đinh ninh khúc mắc này đã được tháo gỡ sau vô số những cuộc thảo luận, hướng dẫn trực tuyến và video quay lại quá trình vẽ.  

Tôi hiểu rằng tất cả chúng ta đều lớn lên với một tư tưởng lãng mạn về cách mà người họa sĩ tạo ra tác phẩm nghệ thuật, hoặc điều gì làm nên một người họa sĩ.  Sự thiếu tự tin xuất phát từ tư tưởng thời thơ ấu đó có thể khiến các họa sĩ cảm thấy ngại ngùng khi chia sẻ quy trình làm việc của mình vì sợ bị gán mác “gian lận” hay “lừa đảo” và suy cho cùng thì quy trình làm việc cũng là một điều riêng tư. Đáng buồn thay, định kiến này khiến những lớp họa sĩ trẻ cảm thấy bất an. Vì vẽ tranh là việc làm mang tính đơn độc, việc giữ bí mật về quy trình của mình cũng là điều dễ hiểu. Bởi thế, tôi có một sự tôn trọng đáng kể dành cho những họa sĩ sẵn sàng giúp đánh bay định kiến bằng cách chia sẻ tài liệu tham khảo của riêng họ.

Dĩ nhiên, tôi không phủ nhận rằng vẫn có một số họa sĩ đã tự rèn luyện mình để có thể vẽ hoàn toàn từ trí tưởng tượng (Kim Jung Gi là một ví dụ điển hình). Và hầu hết những họa sĩ vẽ tranh nghệ thuật truyền thống không thích sử dụng ảnh chụp và chỉ chọn vẽ trực quan. Điều đó thật tuyệt vời, và tôi khuyến khích tất cả họa sĩ hãy chọn cho mình bất kỳ công cụ, họa cụ và quy trình nào vừa giúp đạt được kết quả mong đợi, vừa đem lại sự thỏa mãn và hứng thú. 

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn đang lưỡng lự hay cảm thấy sai trái khi nhắc đến chủ đề dùng photo reference, hãy tham khảo 20 họa sĩ sau đây, những người đã đủ tự tin vào khả năng của mình để vén bức màn hé lộ cách họ sử dụng hình chụp làm mẫu vẽ. Còn nếu bạn không có cảm giác đó, thì hãy đơn giản là ngắm nhìn và so sánh phương pháp làm việc của những họa sĩ tài hoa này. 

James Bama
Julie Bell (tài liệu tham khảo được ghép từ nhiều hình chụp khác nhau)
Dean Cornwell
Dan Dos Santos
Gil Elvgren
Eric Fortune
H.R. Giger
David Grove (Ông khám phá nhiều cách triển khai ý tưởng không chỉ bằng phác thảo chì mà còn sử dụng nhiếp ảnh. Đây là một cái nhìn đặc biệt và hiếm hoi về quá trình sáng tác của ông)
James Gurney
Adam Hughes
Robert Maguire
Greg Manchess
Robert McGinnis
Alphonse Mucha
David Palumbo
Maxfield Parrish
Paolo Rivera
Norman Rockwell
J. Allen St. John
Sam Weber