VẼ TRANH – HÌNH THỨC THƯ GIÃN NHƯNG VẪN GIÚP TRẺ HỌC NHIỀU ĐIỀU MỚI

VẼ TRANH – HÌNH THỨC THƯ GIÃN NHƯNG VẪN GIÚP TRẺ HỌC NHIỀU ĐIỀU MỚI

05/01/2022

Ngày nay, ngoài các hoạt động ngoại khoá như âm nhạc, kịch, nhảy múa,… thì hội hoạ cũng dần giành được nhiều sự quan tâm. Vẽ tranh không chỉ là hoạt động giúp trẻ vui chơi, thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng, mà còn giúp trẻ học thêm những điều mới.

VẼ TRANH GIÚP TRẺ NHẬN RA THẾ GIỚI XUNG QUANH ĐẦY MỚI MẺ VÀ LÝ THÚ

Đối với trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 3 đến 8 tuổi, khi khả năng ngôn ngữ chưa hoàn thiện thì hội hoạ là phương tiện hiệu quả nhất để trẻ tìm hiểu về thế giới xung quanh, cũng như thể hiện cảm xúc của mình.

Thông qua việc vẽ tranh, trẻ sẽ được học thêm về thế giới, về màu sắc của vạn vật, đồng thời rèn luyện trí nhớ thông qua hình ảnh. Vẽ tranh còn giúp trẻ tăng khả năng sáng tạo, đồng thời cũng là phương tiện biểu lộ thái độ, tình cảm yêu ghét, và ước mơ của trẻ. Một đứa trẻ thích khám phá sẽ vẽ nhiều về khu rừng, muông thú, thế giới biển; một đứa trẻ thích máy móc sẽ vẽ nhiều về xe tăng, ô tô,… Những nét vẽ hồn nhiên chính là công cụ để trẻ giao tiếp với thế giới.

VẼ TRANH GIÚP TRẺ TĂNG KHẢ NĂNG QUAN SÁT

Việc vẽ tranh của trẻ thường bắt đầu bằng việc ghi chép về thế giới xung quanh: khu vườn, ngôi nhà, bạn bè, trường lớp,… Chính vì thế, thông qua hoạt động vẽ, trẻ đã từng bước, từng bước nâng cao năng lực quan sát của mình. Quan sát không chỉ ở chi tiết của vật thể, mà còn ở màu sắc, cơ chế hoạt động,… nhờ đó, trẻ hiểu hơn về thế giới, và trở nên sáng tạo hơn về nhiều mặt.

VẼ TRANH GIÚP TRẺ PHÁT TRIỂN VỀ NGÔN NGỮ VÀ KHẢ NĂNG DIỄN ĐẠT

Trẻ tiếp cận với thế giới đầu tiên thông qua hình ảnh. Khi nhìn một hình ảnh mới lạ lần đầu tiên trong đời, trẻ sẽ bắt đầu tò mò đó là gì? Tìm cách gọi tên, và từ đó phát triển dần về ngôn ngữ. Vẽ tranh là một hoạt động ghi chép lại thế giới bằng hình ảnh, sau khi có hình ảnh, trẻ sẽ phát sinh thêm nhu đầu đặt tên và kể chuyện. Đằng sau bất kì một bức tranh nào cũng có một câu chuyện mà trẻ muốn kể, vì thế vẽ tranh không chỉ đơn thuần là một hoạt động phát triển về năng lực hình ảnh, mà còn bỗ trợ cho việc phát triển ngôn ngữ và khả năng diễn đạt của trẻ. Hãy thường xuyên hỏi trẻ “bức tranh này có ý nghĩa gì?”, chắc chắn sẽ có nhiều điều ngạc nhiên về năng lực sáng tạo phi thường của trẻ.

VẼ TRANH KHÔNG CHỈ LÀ HOẠT ĐỘNG DÀNH CHO TRẺ CÓ NĂNG KHIẾU

Cuối cùng, cũng giống như việc ca hát, khi còn nhỏ, bất kì đứa trẻ nào cũng nên được tiếp cận với âm nhạc, hội hoạ cũng vậy. Vẽ tranh nên được xem là một hoạt động giải trí, thư giãn trước khi được xem là một môn học năng khiếu, nhất là ở trong độ tuổi trẻ vẫn còn đang tò mò, tìm hiểu về thế giới và tìm hiểu chính mình. Hãy để việc vẽ tranh của trẻ trở nên nhẹ nhàng, từ đó việc tiếp thu, học hỏi những điều mới mẻ sẽ trở nên tự nhiên và dễ chịu hơn với trẻ.

(Lạc An)