NHỮNG LỢI ÍCH KHI CHO TRẺ HỌC VẼ - Comic Media Academy

NHỮNG LỢI ÍCH KHI CHO TRẺ HỌC VẼ

13/10/2021

Ngày nay, vẽ không chỉ là một loại hình giải trí hay một môn học năng khiếu, mà còn được xem như là một loại hình sáng tạo giúp trẻ có những bước phát triển vượt bậc trong những năm đầu đời. Trải nghiệm vẽ, đặc biệt là vẽ truyện tranh có rất nhiều lợi ích với não bộ của trẻ, bao gồm:

1/ Tăng khả năng tiếp thu

Học vẽ là một hình thức giúp trẻ tăng cường khả năng tiếp thu cũng như sự nhận biết về thế giới.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, khả năng ghi nhớ về hình ảnh của trẻ tốt hơn so với ghi nhớ dưới dạng chữ viết hay tiếng nói. Do đó, học vẽ là một hình thức giúp trẻ tiếp cận nhiều hơn với hình ảnh, tăng cường khả năng tiếp thu cũng như sự nhận biết của trẻ về thế giới.

2/ Kích thích khả năng sáng tạo

Học vẽ kích thích sự phát triển của bản cầu não phải

Học vẽ kích thích sự phát triển của bản cầu não phải – thường thuộc về những khả năng thiên về tình cảm và tính sáng tạo. Tiếp cận với mỹ thuật trong những năm đầu đời vì vậy trở nên rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Không chỉ thế, ngoài việc sáng tạo về mặt hình ảnh, học vẽ, đặc biệt là vẽ truyện tranh còn giúp phát triển khả năng sáng tạo câu chuyện và phương pháp kể chuyện rành mạch của trẻ.

3/ Rèn luyện trí nhớ

Trẻ sẽ tập được thói quen ghi chép bằng cả hình ảnh, màu sắc và chữ viết thay vì chỉ có những con chữ đơn thuần

Bằng cách học vẽ truyện tranh, trẻ sẽ tập được thói quen ghi chép bằng cả hình ảnh, màu sắc và chữ viết, từ đó rèn luyện khả năng ghi nhớ của mình một cách linh hoạt. Với cùng một vấn đề, trẻ sẽ có nhiều lựa chọn để ghi nhớ hơn, ví dụ như, ghi nhớ bằng các kí hiệu, bằng cảm giác về màu sắc, bằng cảm xúc câu chuyện,… thay vì bằng chữ viết đơn thuần.

4/ Thúc đẩu việc thể hiện cảm xúc, tiếng nói và suy nghĩ của mình

Thông qua tranh vẽ, ba mẹ có thể hiểu hơn về trẻ

Tạo hình, bố cục và màu sắc là ngôn ngữ thể hiện cảm xúc và tính cách của trẻ. Ví dụ, trẻ hướng ngoại, hoà đồng, thích cạnh tranh,… thường có xu hướng sử dụng những màu sắc tươi sáng, có cường độ mạnh; ngược lại, những trẻ có tính cách nhẹ nhàng, hướng nội,… thường thích sử dụng những màu sắc nhẹ nhàng, tone màu nghiêng về thiên nhiên. Thông qua tranh vẽ, chúng ta có thể hiểu hơn về trẻ, từ đó có những phương pháp phù hợp để kích thích sự phát triển của trẻ.

(Comic Media Academy)