CÁCH TRỞ THÀNH MỘT CHARACTER DESIGNER - Comic Media Academy

CÁCH TRỞ THÀNH MỘT CHARACTER DESIGNER

05/07/2021

Hãy cùng tìm hiểu cách trở thành một Character Designer (người thiết kế nhân vật) với những mẹo sau đây.

Ai nói ước mơ thì không thể thành hiện thực? Nếu bạn từng tự hỏi làm thế nào để trở thành một Character Designer thì câu chuyện của Brittany Myers sẽ khiến bạn phải chú ý. Năm 2018, Myers bắt đầu công việc thiết kế nhân vật tại Netflix Animation cho bộ phim Over the Moon.

Over the Moon là bộ phim hoạt hình được đạo diễn bởi nghệ sĩ yêu thích của Myers, họa sĩ minh họa và hoạt hình, Glen Keane – người đã khiến Myers phấn đấu trở thành một nhà thiết kế nhân vật khi còn bé. Over the Moon kể về câu chuyện của một cô gái tuổi teen xây một con tàu tên lửa để có thể gặp  nữ thần trên mặt trăng. Myers đã thiết kế cho nhân vật chính của phim: Fei Fei, 13 tuổi.

1/ Quan sát những người xung quanh

Khi Myers 14, cha cô có quen biết một người bạn đã từng làm việc tại Disney.  Cha của Myers đã gửi cho người này tác phẩm của cô. Mặc dù Myers vẫn cần phải học hỏi nhiều điều để hoàn thiện kĩ thuật của mình, nhưng người nghệ sĩ tin rằng Myers sẽ phát triển rất tốt thông qua  việc học tập và thực hành.

Myers chia sẻ rằng bạn có thể học cách kể chuyện trực quan bằng cách quan sát mọi người. Cô thích đến quán cà phê để quan sát hoạt động của mọi người. Myers đã theo học tại Học viện Nghệ thuật California (CalArts), nơi có các vũ công và trẻ em theo học làm người mẫu. Thử thách cô tự đưa ra cho bản thân là “ghi lại” những chuyển động của người mẫu và vũ công trong một bản vẽ tĩnh. “Nó buộc bạn phải tập trung vào các giác quan hơn.” Myers nói.

Myers sử dụng tư thế, biểu cảm và ngôn ngữ cơ thể để truyền tải cảm xúc. Cô thường vẽ cho các nhân vật của mình một đối tượng để tương tác hoặc một hành động để làm. Ngay cả đường nét và hình dạng của nhân vật cũng nói lên điều gì đó về họ. “Luyện tập vẽ lại mọi khoảnh khắc và vẽ làm sao cho hình mẫu thật chân thực.”

2/ Thử nhiều phương hướng với thiết kế của bạn

Myers đã thử nhiều thiết kế cho Fei Fei sau khi tự đặt câu hỏi: ” Cần tạo ra phong cách phim như thế nào?”

Myers chọn ra những khoảnh khắc nhỏ trong kịch bản Over the Moon và minh họa lại chúng. Cô không chỉ vẽ những tư thế tĩnh  mà còn vẽ Fei Fei đang đạp xe hoặc ôm chú thỏ cưng của mình. Myers muốn những hình ảnh này trông thật năng động để gợi lên đặc điểm  nổi bật của nhân vật Fei Fei.

3/ Thể hiện cá tính qua nét vẽ

Myers đã “đặt” Fei Fei cùng với bố mẹ cô bé trong cùng một bối cảnh. Myers cho biết: “Đó là một cách hay để xem các nhân vật tương tác với nhau như thế nào.” Người cha được tạo ra từ các hình  góc cạnh vì tính cách của ông thể hiện tính khoa học và sự thật. Người mẹ có tính cách tương tự Fei Fei – cô ấy cũng tin vào nữ thần trên mặt trăng – vì vậy mà hình dạng của cô ấy tròn hơn, trông tự do hơn.

4/ Xây dựng đa dạng nhân vật

Myers đã làm việc cho nhiều dự án khác nhau trong đó có Spider-Man: Into the Spider-Verse, phim hoạt hình đã đoạt giải Oscar, và công việc chủ yếu của cô là vẽ các nhân vật quần chúng. ” Công việc này thực sự rất thú vị bởi vì những nhân vật quần chúng thường không bị soi mói nhiều. Bạn phải thiết kế rất nhiều kiểu người với các kiểu cơ thể, giới tính, chủng tộc khác nhau.

5/ Xây dựng một portfolio online vững chắc

Myers đã đăng các tác phẩm fan-art nhân vật Ariel trong The Little Mermaid lên các trang mạng xã hội về lĩnh vực liên quan. Keane đã nhìn thấy nó (“Thật kì diệu, tôi không biết làm sao mà anh ấy thấy được chúng” – cô nói) và đề nghị cô làm việc cho ông. Điều tương tự cũng xảy ra với Sony, đó là lý do tại sao Myers nhấn mạnh tầm quan trọng của một portfolio được đầu tư. Bạn nên lên mạng  tìm kiếm các portfolio của những nghệ sĩ mà bạn quan tâm, và quan sát cách trình bày và những gì họ thể hiện trong portfolio.

Portfolio  thể hiện bạn là một chuyên gia về một lĩnh vực hay một người biết nhiều thứ. Myers nói rằng bạn sẽ dễ tìm việc hơn nếu bạn có thể làm một chút mỗi thứ: phát triển hình ảnh, môi trường, bảng phân cảnh (storyboard). Tuy nhiên, Myers luôn xem mình là một chuyên gia – một nhà thiết kế nhân vật có cá tính riêng – nên đó là cách cô ấy thể hiện bản thân trong portfolio của mình. Nếu bạn định chuyên sâu về một thứ thì bạn nên thực sự giỏi về nó.

6/ Thể hiện kĩ năng bản thân

Myers nói rằng hiện nay rất ít tuyển dụng công việc liên quan đến thiết kế nhân vật, cho nên sự cạnh tranh là rất cao. Đây là lý do tại sao bạn cần nghiên cứu portfolio của các họa sĩ  cùng lĩnh vực – những người mà bạn đang cạnh tranh.

Bạn nên làm cho portfolio của mình đa dạng bằng việc thêm vào nhiều tác phẩm, dù  đã hoàn thành hay chưa. Khi làm việc, các Character Designer phải biết cách thiết kế sao cho nhanh và gọn, vì vậy hãy cho nhà tuyển dụng thấy các bản phác thảo trong quá trình làm việc của bạn. Bạn có thể đính kèm  trang giấy về các thiết kế đa dạng cho một nhân vật, bên cạnh đó là tác phẩm đã hoàn thành. Thêm một trang với các biểu cảm khuôn mặt khác nhau, một trang các tư thế của nhân vật  từ những  góc độ khác nhau. Bạn nên ghi chú lại các tài liệu tham khảo để cho biết ý tưởng đó đến từ đâu và bạn đã phát triển nó như thế nào. Sau cùng, bạn phải tự tin và đưa các tác phẩm của mình cho mọi người chiêm ngưỡng. Bởi vì biết đâu một nhà tuyển dụng nào đó sẽ chú ý thì sao!?

Nguồn: creativebloq.com

Người dịch: Minh Thanh