15 MẸO VẼ ĐỘNG VẬT (PHẦN 1) - Comic Media Academy

15 MẸO VẼ ĐỘNG VẬT (PHẦN 1)

02/06/2021

Vẽ động vật là một phần không thể thiếu trong vẽ tranh minh họa. Từ cảnh động vật hoang dã đến chân dung vật nuôi, bạn sẽ có rất nhiều khả năng phát triển sau khi thành thạo kỹ năng này.

Các mẹo hướng dẫn dưới đây được chia sẻ bởi nhà làm phim hoạt hình, đạo diễn và họa sĩ vẽ động vật hoang dã nổi tiếng Aaron Blaise. Anh sẽ đưa ra các lời khuyên về cách tạo ra một tác phẩm tranh động vật tốt nhất. Kết hợp với việc tự luyện tập, việc vẽ nên “vương quốc động vật” của riêng bạn sẽ nằm trong tầm tay.

1/ Quan sát

Trước khi bắt đầu vẽ, hãy dành một chút thời gian để quan sát và nghiên cứu con vật bạn muốn vẽ. Nó di chuyển như thế nào? Đang làm gì? Thường thì bạn sẽ nhận thấy điều này rất dễ dàng.

Bạn có thể đoán trước nó sẽ ở đâu tiếp theo không? Ví dụ: nếu đó là một ngày nắng nóng, con vật  có thể hướng đến bóng râm. Những loại chi tiết này rất quan trọng trong việc giúp bạn nắm bắt chi tiết vì động vật thường không ngồi yên và tạo dáng cho bạn – đặc biệt là trong môi trường hoang dã!

2/ Thực hiện nghiên cứu  trước khi bạn đến nơi mà bạn định vẽ

Ví dụ, trong chuyến đi đến Alaska, tôi cố gắng tìm hiểu mọi thứ về gấu xám, chuột xạ hương và nai sừng tấm trước khi đến. Tôi nghiên cứu sách để tìm hiểu về cơ bắp, khung xương và khuôn mẫu của chúng. Tôi thậm chí còn xem webcam trực tiếp của một khu vực để có thể cảm nhận môi trường ở đó. Thông tin này sẽ hỗ trợ cho bạn rất nhiều khi bạn có ý định đến địa điểm nào đó để vẽ và tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

3/ Chụp lại ảnh

Động vật thường không ngồi yên một chỗ. Để tránh điều này, tôi chụp lại ảnh của con vật mà tôi định vẽ. Thay vì nhìn chằm chằm vào con vật trong suốt thời gian tôi vẽ, tôi sẽ nhìn lướt qua con vật và nhanh chóng quay trở lại trang giấy vẽ của mình.

Bằng cách này, “hình ảnh cuối cùng” của con vật còn đọng lại trong đầu tôi kết hợp với nghiên cứu của tôi về giải phẫu học, tôi có thể vẽ chính xác lại con vật.

4/ Chia cơ thể thành nhiều phần

Đây là một phương pháp mà tôi đã thực hiện trong nhiều năm. Hầu hết các loài động vật bốn chân có thể được chia thành các khu vực chính: đầu, cổ, chân trước, vai, thân, chân sau, hông, và cuối cùng là đuôi. Điều này nghe có vẻ chỉ là một sự quan sát khá bình thường, nhưng khi bạn phân tích con vật theo cách này, bạn có thể chồng lớp lên các khu vực đó theo bất kỳ hướng nào trong không gian.

5/ Hiểu về giải phẫu so sánh cơ bản

Mọi người thường hỏi làm sao tôi biết được tất cả những chi tiết về những con vật mà tôi vẽ? Câu trả lời là: “Tôi không biết!” Nhưng tôi biết giải phẫu học so sánh. Hầu hết các loài động vật, đặc biệt là động vật có vú, có  các bộ phận giống nhau – chỉ khác nhau về khoảng cách. Và điều này cũng đúng với con người.

6/ Xem tỷ lệ

Bây giờ bạn đã hiểu rằng hầu hết các loài động vật đều có xương và nhóm cơ giống như con người, chỉ là khác nhau với tỷ lệ và cách vẽ. Vấn đề này chủ yếu là do luyện tập và sự lặp đi lặp lại. Nhưng một khi bạn bắt đầu hiểu được khoảng cách và tỷ lệ phù hợp, bạn có thể vẽ đối tượng của mình ở bất kỳ tư thế hoặc góc độ nào.

7/ Sử dụng mực vẽ đen trắng trên giấy midtone

Cách làm cho bản vẽ đầu sư tử bằng mực và bút chì trở nên sống động:

a) Tạo một bản phác thảo thô

Đầu tiên hãy vẽ một bản phác thảo thô bằng bút chì và nhớ lại tất cả các mẹo bạn đã xem ở trên. Hãy thả lỏng  ở giai đoạn này. Điều  đó mang lại cho bạn sự năng động trong công việc. Việc tinh chỉnh hình ảnh sẽ được thực hiện trong các bước sau.

b) Thêm bóng vào bản vẽ

Tiếp theo, sử dụng bút lông hoặc bút bi để tô vùng tối. Sử dụng mực không thấm nước ở đây trong trường hợp bạn muốn thêm màu nước hoặc rửa sau đó. Cố gắng làm việc theo một hướng nhất quán để không làm lem mực.

c) Sử dụng mực trắng để làm nổi bật

Bây giờ sử dụng bút màu trắng (tôi thích nhất dùng bút Sakura Gelly Roll) và thêm các điểm nhấn và điểm nổi bật. Bởi vì bạn bắt đầu với tông màu trung bình chứ không phải tông màu trắng, bạn có thể làm nhẹ hơn hoặc làm cho nó nổi lên.

(Còn tiếp)

Nguồn: creativebloq.com

Người dịch: Minh Thanh