ATTACK ON TITAN : HỒI KẾT VÀ GIẢI THÍCH - Comic Media Academy

“ATTACK ON TITAN”: HỒI KẾT VÀ GIẢI THÍCH

27/04/2021

Sau 11 năm phát hành, bộ manga đình đám “Attack on Titan” đã đi đến hồi kết. Sau đây là toàn bộ nội dung và giải thích chương cuối cùng của series.

(Cảnh báo SPOILER)

Số phận của Eren

Ở chương cuối cùng, Mikasa, Armin, Levi và những chiến binh Titan còn lại đã chiến đấu với Eren và “con rết phát sáng”, thứ đã triệu hồi tất cả cựu chiến binh Titan, ẩn náu trong xương sống của Titan Thủy Tổ. Sau khi chui vào  miệng Titan của Eren nhờ sự trợ giúp của binh trưởng Levi, Mikasa chặt đầu Eren và hôn tạm biệt cậu, lần đầu cũng như lần cuối cùng. Tập truyện đã cho thấy chính điều đó đã thực sự giết chết Eren. Dưới màn sương bụi, Mikasa ôm đầu Eren và đi đến chỗ Armin, người đang khóc nức nở, thương tiếc cho  sự mất mát của Eren và Mikasa. Sau đấy Mikasa ôm phần thi thể còn lại của Eren rời khỏi chiến trường, cô biết rằng tổ chức một đám tang cho người gần như vừa hủy diệt cả thế giới là điều không được phép.

Giống như tên của tập truyện, chương cuối cùng đã mở ra một khung cảnh mới – ba năm sau, tại nơi Eren được chôn cất, ngay dưới gốc cây cậu thường ngủ khi còn bé. Mikasa nói với cậu rằng những người đồng đội cũ đang đến thăm họ, Armin, Reiner, Jean, Connie, Annie và Pieck, cùng với Levi, Gabi, Falco, Onyankopon. Một cách đầy thương tiếc,cô bày tỏ nỗi lòng, mong muốn một lần nữa được gặp cậu.

Điều kì diệu đã xảy ra, chiếc khăn choàng cổ Eren đã tặng cô năm xưa bỗng dưng quấn quanh cổ cô. Một bất ngờ khác, một chú chim xuất hiện ngay trước mặt cô và quấn chiếc khăn lại. Cô cười nhìn chú chim bay đi và không quên nói “Cám ơn cậu vì đã choàng chiếc khăn này cho tớ, Eren.” Một lúc sau đó, một chú chim giống hệt bay ngang Armin và những người khác đang ở trên boong tàu khởi hành đến đảo Paradis. Đội Trinh Sát dùng đôi cánh chim như một dấu hiệu, thứ được nhìn thấy xuyên suốt series, và đó cũng là một biểu tượng mà Eren mong mỏi từ lâu: sự tự do.

Hồi kết của những Titan

Ý định cuối cùng của Eren là loại bỏ sự tồn tại của Titan khỏi thế giới. Cuộc trò chuyện của cậu và Armin thông qua Con Đường ở đầu tập truyện đã làm sáng tỏ điều này. “Cậu ta đã làm điều đó vì toàn bộ lợi ích của thần dân Ymir.” – Armin nói, ám chỉ Eren quyết định dùng Rung Chấn để giết 80% nhân loại. Khi Armin hỏi liệu thực sự Eren có cần phải đẩy mọi thứ đến mức đó không, Eren đã cho Armin thấy một vùng đất rực cháy. Theo cậu, “sức mạnh của các Titan vẫn tiếp tục tồn tại vì Ymir đã phục tùng Vua Fritz trong 2000 năm qua.” Bất chấp sự bạo hành từ nhà Vua đã gây ra với ngôi làng và gia đình cô, thậm chí với chính cô, cô vẫn đem lòng yêu hắn. Chính sự ràng buộc này đã khiến cô dính chặt với hắn và gia tộc hắn trong suốt hai thiên niên kỷ.

Eren nói rằng cậu thực sự không hiểu Ymir muốn gì, nhưng cậu biết rằng cô muốn được tự do, chờ đợi ngần ấy thời gian để có người đến “giải thoát cô khỏi xiềng xích của tình yêu.” Cho đến thời điểm hiện tại, chúng ta đều nghĩ rằng người có thể giải thoát cho Ymir là Eren khi cậu nhận được toàn bộ sức mạnh Titan Thủy Tổ từ cô. Nhưng thực chất không phải vậy, Eren nói với Armin rằng người có thể giải thoát cho Ymir chỉ có Mikasa mà thôi. Đó là lý do tại sao Ymir mỉm cười với Mikasa ở cuối chương 138 khi Mikasa giết Eren. Bằng cách nào đó, Mikasa đã giải phóng cô, và có lẽ chỉ Ymir mới là người hiểu rõ điều đó. Sau cuộc trò chuyện này, Eren đã xóa trí nhớ của Armin, cho đến khi trận chiến thực sự kết thúc, Armin mới nhớ lại tất cả.

Cái chết của Eren và sự giải thoát của Ymir đã làm thay đổi tất cả, biến những Titan trở lại thành người bình thường. Nhớ lại sự hi sinh của Eren qua Con Đường, những đồng đội của cậu rất biết ơn vì cuối cùng đã được giải thoát khỏi lời nguyền Titan, nhưng sau tất cả, Marley vẫn nghi ngờ bọn họ.

Hậu quả của cuộc chiến giữa Thiên Đàng và Trần Gian

Ba năm kể từ sự kiện Rung Chấn. Mặc dù những Titan không còn, nhưng người dân trên đảo Paradis vẫn lo sợ cả thế giới sẽ trả thù. Eldia thiết lập một chế độ quân đội dưới ngọn cờ của Jeagerist. Trong một bức thư gửi cho Armin, Nữ hoàng Historia, hiện là mẹ của một bé gái ba tuổi, viết rằng: “Nếu chúng ta thắng, chúng ta sống. Nếu chúng ta thua, chúng ta chết. Nếu chúng ta không thể chiến đấu, chúng ta không thể thắng. Phải chiến đấu, chiến đấu cho đến cùng. Cuộc chiến này sẽ không kết thúc cho đến khi hoặc là Edia hoặc là thế giới biến mất. Đó là những gì Eren đã nói, và cậu ấy cũng có thể đã đúng. Dù vậy, cậu ấy đã chọn để lại thế giới này. Một thế giới mà chúng ta đang sống, thế giới không có Titan.”

Armin, Reinar, Annie, Jean, Connie và Pieck mang theo hy vọng trở lại Đảo – sau khi đã giết chết Eren, vị Thánh của dân Paradis – để ký một hiệp ước hòa bình với tư cách là các quốc gia đồng minh, và có một cuộc đàm phán trong hòa bình. Chúng ta không bao giờ biết được rằng liệu họ có thành công hay không, nhưng sự tin tưởng của Connie dành cho Historia và sự quả quyết của Armin rằng khi kể lại mọi chuyện, sẽ đưa họ đến một kết thúc tốt đẹp.

 * Nguồn: cbr.com

 * Dịch: Minh Thanh