HƯỚNG DẪN VẼ MẪU NỮ - Comic Media Academy

HƯỚNG DẪN VẼ MẪU NỮ CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

27/04/2021

Hãy cùng theo dõi mẹo vẽ người từ những chuyên gia để nâng cao khả năng hội họa của bản thân nhé!

Vẽ người là một kỹ năng nền tảng của họa sĩ, nhưng để đạt đến trình độ cao là một điều không hề dễ. Bài đọc sau đây sẽ cho các bạn xem qua quá trình vẽ và đưa ra một số lời khuyên giúp bạn thành thục kĩ năng này.

Mục đích chính của bài viết nhằm giúp các bạn vẽ mẫu nữ tốt hơn. Mặc dù nắm được kiến thức về tỉ lệ cơ thể người là rất quan trọng, nhưng hãy nhớ đây chỉ là một bài hướng dẫn tham khảo. Để thành thục nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố của riêng bạn và nhớ rằng bạn sẽ không thể nào vẽ thành thạo được nếu chỉ phụ thuộc vào mẫu cao 8 đầu người.

Để đạt được điều đó, bạn cần phải biết được rằng mình đang vẽ gì, cử chỉ, tư thế hay tính chất uyển chuyển của mẫu phải phù hợp ra sao. Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ tập trung vào phần cử chỉ, tranh vẽ của chúng ta sẽ không thể nào hoàn chỉnh được. Để tránh điều đó, bạn cần phải học và luyện tập nhằm có được một nền tảng vững chắc về cấu trúc cơ thể, tuy nhiên việc tập trung quá nhiều vào cấu trúc có thể làm cho tranh bị cứng nét. Đó là lí do vì sao chúng ta phải học cách cân bằng hai điều đó thông qua bài viết này.

Link Youtube (xem TẠI ĐÂY

Ở đường link trên, bạn có thể xem qua một trong những video hướng dẫn vẽ chuyên sâu, nơi các bạn có thể tham khảo rõ ràng hơn sau khi đọc xong bài viết. Và để học cách vẽ mẫu nữ theo từng bước nhỏ, hãy đọc kĩ bài viết bên dưới nhé!

Nào, hãy chuẩn bị bút chì và tinh thần cầu tiến tốt nhất. Chúng ta sẽ bắt đầu học cách vẽ mẫu nữ.

1/ Hãy bắt đầu vẽ các khối đơn giản trước

Bắt đầu nâng cao sự tỉ mỉ và chú ý  các chi tiết trong bức vẽ. Hãy sử dụng một mẫu than nhỏ rồi phác thảo tranh. Tiếp đến, vẽ khối tỉ lệ cơ bản, phác họa lên hết những yêu cầu/ý muốn của bức tranh, điều này là tối quan trọng nếu bạn đang chép tranh từ một tranh mẫu.

2/ Vẽ thêm nét

Từ việc vẽ các khối hình cơ bản như trên, bạn có thể dễ dàng vẽ các đường nét phức tạp hơn từ những khối đó. Đầu tiên vẽ khuôn mặt đánh từ khối nhỏ bên trong một khối lớn. Đây là hai trong số các quy luật vẽ: Vẽ từ lớn đến nhỏ và từ đơn giản đến tinh vi hơn.

Hãy lưu ý khi vẽ các động tác cầm nắm,ưu tiên sử dụng nhịp điệu của cánh tay thay vì chỉ dùng lực cổ tay để vẽ. Điều này giúp  bạn vẽ tốt hơn những đường dài trên trang giấy.

3/ Vẽ đường cong rõ hơn

Để vẽ một bàn chân một cách chân thật nhất người vẽ cần thể hiện rõ  mắt cá chân. Hãy dùng những dạng khối cơ bản để làm cho chân  trở nên rõ ràng hơn. Đồng thời thể hiện rõ các đường khối cong để bức tranh thêm sinh động.

4/ Bắt đầu lên tông màu bằng than

Ở giai đoạn này, bạn nên thường xuyên quan sát bức tranh từ xa để kiểm tra thử xem có lỗi sai và kết cấu đã vững chắc chưa. Bắt đầu phủ lên tông màu bằng than vẽ. Hãy nhớ  mục tiêu  là trình bày lại từ mẫu tham khảo. Nếu chúng ta cố gắng đến mức hoàn hảo như một bản sao, tranh vẽ của chúng ta không thể nào hoàn chỉnh được, nó sẽ bị “cứng nhắc”, như thuật ngữ của một số họa sĩ.

5/ Trộn tông màu thành hình dạng hoàn chỉnh

Từ những giai đoạn trên, chúng ta sẽ bắt đầu tạo nên phong cách riêng của mình. Hãy dùng khăn giấy, trộn tông màu từ lớp than thành dạng hoàn chỉnh hơn, giai đoạn này cũng thích hợp cho những bạn lỡ vẽ sai ở giai đoạn trước vì khi trộn tông màu bằng khăn giấy sẽ làm mờ bức tranh đi, cho bạn một cơ hội thứ hai để vẽ lại chi tiết bạn muốn.

6/ Thêm sắc độ màu lên cử chỉ của mẫu

Ở phần này, điều chỉnh các phần nhỏ của cấu trúc cơ thể và thêm sắc độ. Giai đoạn vẽ này thường kéo khá nhanh, chỉ trong vài phút, nhưng nếu bạn đầu tư tập trung hơn khoảng một giờ, sẽ khá là đáng đấy. Bây giờ bạn có thể thêm thắt phong cảnh, chi tiết cho tranh vẽ rồi.

7/ Nhớ rằng, nếu thấy nó sai sai, thì nó sai thật đấy!

Sử dụng cách đẩy bóng để làm cho các cử chỉ trông thật hơn, hãy nhớ nếu bạn quên đánh bóng phần xiphoid (xương nhỏ dưới vòm nhọn của lồng ngực) sẽ khiến bức tranh trông kì quặc. Và nó đã phạm vào một trong những quy tắc vẽ: Nếu cảm thấy nó sai, thì nó sai, ngay cả khi trông có vẻ đúng!

8/ Sử dụng giấy để không bị lem chì

Sử dụng một mảnh giấy vừa đủ che tay bạn khi vẽ, như vậy khi đã tô sắc độ xong, bạn sẽ không làm bức tranh bị lem. Mẹo này giữ cho tranh của bạn không bị thay đổi “sắc độ” cũng như bị lem chì. Lưu ý là phải dùng mọi lúc để tránh những điều đáng tiếc xảy ra với bức tranh khi vô tình để bàn tay dính chì của bạn phá hỏng nó.

9/ Dùng gôm để tạo điểm sáng trong tranh

Hãy dùng gôm để làm nổi bật những điểm sáng cần thiết trong bức tranh (ưu tiên dùng gôm đất sét). Gôm giống như một công cụ chỉnh sửa vậy. Hãy từ từ chỉnh sửa sau khi hoàn thành một phần nào đó của tranh, càng sớm càng tốt. Vẽ một cách “mì ăn liền” sẽ tạo ra rất nhiều sai lầm, vì nếu vẽ một cách vội vã bạn càng phải dành nhiều thời gian để chỉnh sửa nó.

10/ Hãy nghỉ ngơi

Dành một chút thời gian để nghỉ ngơi, uống một chút gì đó rồi quay lại vẽ với một tầm nhìn hoàn toàn mới. Nghỉ ngơi sẽ giúp bạn nhìn thấy những lỗi sai rõ ràng hơn.

11/ Vẽ nền

Dùng mảng than chì lớn để vẽ, sau đó dùng một tấm vải bôi sơ qua rồi thêm các họa tiết.

12/ Làm cho bức tranh sống động hơn

Với những mảng than lớn, bạn hãy vẽ đậm nhạt, trừu tượng rồi dùng bút chì thêm thắt chi tiết trên ngực và thêm trang sức sau đó dùng gôm cứng để làm nổi bật  chúng.

 * Nguồn: Creative Bloq

 * Dịch: Minh Thanh