Những Điều Cần Biết Về Thiết Kế Hoạt Hình - Comic Media Academy

Những Điều Cần Biết Về Công Việc Thiết Kế Hoạt Hình

30/03/2021

Bạn là người có thể học các kỹ năng sử dụng phần mềm máy tính một cách dễ dàng, và đặc biệt, bạn có khả năng sáng tạo tốt. Từ việc lơ đãng trong giờ học, vẽ vời vào lề vở đến tự mày mò các phần mềm để giải trí, thỏa mãn thú vui, bạn luôn tìm ra cách để vận dụng các kỹ năng độc đáo của mình vào đời sống thường ngày.

Nhưng thật không may, bạn không thể tìm thấy một công việc phù hợp với bạn, công việc cho phép bạn khám phá hết khả năng của mình. Bạn mong muốn có một công việc có thể kết hợp khả năng công nghệ và óc sáng tạo, nhưng cho đến giờ vẫn chưa tìm được.

Thiết kế hoạt hình là công việc đặc thù sử dụng công nghệ thiết kế và khả năng sáng tạo để tạo mọi thứ, từ hiệu ứng đặc biệt trong phim ảnh cho đến trò chơi điện tử, phim hoạt hình. Hãy để chúng tôi phân tích các thông tin cơ bản về công việc này, và xem liệu rằng nó có phù hợp với bạn hay không nhé!

Thiết kế hoạt hình là gì?

Thiết kế hoạt hình là nghệ thuật tạo ra các hiệu ứng đặc biệt và thiết kế cho các hình thức truyền thông khác nhau, bao gồm trò chơi điện tử, phim ảnh và thậm chí các bài đăng trên mạng xã hội. Cục Thống kê Lao Động Mỹ (Bureau of Labor Statistic – BLS) chia sẻ rằng hầu hết các Animator (Họa sĩ diễn hoạt hoạt hình) luôn chọn một chuyên ngành để tập trung, chẳng hạn như tạo ra các chương trình truyền hình hoặc trò chơi hoạt hình, tạo hình ảnh CGI, thiết kế  background hay những hiệu ứng đặc biệt.

Phần lớn công việc của những Animator được thực hiện bằng phần mềm máy tính chuyên dụng và một số thậm chí còn sử dụng code lập trình để thiết kế. Thiết kế hoạt hình chắc chắn yêu cầu một số kỹ thuật cao, nhưng cũng có rất nhiều vị trí công việc để bạn rèn luyện khả năng sáng tạo và kỹ thuật của mình. Một số Animator sẽ vẽ những thiết kế của họ trước khi chuyển chúng sang định dạng kỹ thuật số, trong khi những người khác sử dụng mô hình (models) để trực quan hóa (visualize) chuyển động của một hoạt ảnh cụ thể.

Vậy các Animator sẽ làm gì?

Có thể nhiều bạn đoán rằng các Animator thường làm việc tùy vào  công việc được giao, nơi làm việc và chuyên môn của họ. Nhà thiết kế kiêm họa  sĩ đồ họa chuyển động – Crissy Bogusz – có thể chứng minh cho sự đa dạng trong công việc của một Animator bằng những video hoạt hình trên kênh Snapchat của cô: “Tôi thiết kế và tạo hoạt ảnh, cũng như chỉnh sửa video, typography, xử lý  âm thanh và quản lý đội ngũ những thiết kế freelance.”

Nhưng đó chỉ là một phần nhiệm vụ của những Animator. Bộ Lao động Hoa Kỳ cũng tiết lộ sự đa dạng của các công việc hiện tại trong lĩnh vực đầy sáng tạo và độc đáo này. Sau đây là một vài công việc bạn có thể gặp khi là một Animator:

1. Tạo các bảng phân cảnh thể hiện flow (sự mượt mà) của hoạt ảnh

2. Sử dụng model để mô phỏng hành động của các nhân vật

3. Tham gia thiết kế các chiến dịch truyền thông

4. Tạo hình ảnh 2D và 3D bằng phần mềm chuyên dụng

Sự nghiệp của mỗi  Animator có thể khác nhau tùy vào sở thích từng người, nhưng vẫn có một khía cạnh nhất quán: Đó là tầm quan trọng của teamwork hay còn gọi là tinh thần đồng đội. BLS chia sẻ rằng các Animator thường làm việc trong một nhóm mà mỗi người chịu trách nhiệm khác nhau trước khi tất cả được “ghép” lại thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Đây chính là một thách thức đối với các dự án lớn, điều này làm cho giao tiếp giữa các đồng đội trở nên rất quan trọng.

Các Animator thường làm việc ở đâu?

Khi nghĩ đến các hiệu ứng đặc biệt, thế giới phép thuật hay máy móc, điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến là phim ảnh và trò chơi điện tử, nhưng làm việc ở Hollywood chỉ là số ít so với số nhiều môi trường làm việc của lĩnh vực thiết kế hoạt hình. “Hầu hết các công ty có nhu cầu ngày càng tăng cao đối với  hoạt động tiếp thị và quảng cáo trên mạng xã hội của họ. Hoạt hình đã trở thành một nguồn nguyên liệu quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp hiện đại nào”, Bogusz nhận định.

Những Animator là một phần cần thiết của hầu hết mọi ngành công nghiệp trong thời đại kĩ thuật số hiện nay. BLS báo cáo rằng các ngành công nghiệp từ lĩnh vực xuất bản phần mềm đến các công ty quảng cáo và PR đang ra sức tuyển dụng các Animator. Ngoài ra còn có một bộ phận lớn các Animator làm việc như một freelancer – khoảng 59%, theo BLS. Những Animator này thường đáp ứng đúng thời hạn deadline trong khi vẫn giữ lịch trình làm việc linh hoạt và thường làm việc từ xa.

Mức lương trung bình mà Animator kiếm được?

Với các chuyên gia Animator làm việc từ khắp mọi nơi, từ các xưởng thiết kế khổng lồ của Hollywood đến các doanh nghiệp nhỏ tự hoạt động, không có gì ngạc nhiên khi có một loạt các mức lương được báo cáo khác nhau. Theo BLS, mức lương trung bình cho các Animator vào năm 2017 là 70.530 USD. Trong thống kê, khoảng 10% người có thu nhập cao nhất từ 123.060 USD, trong khi 10% thấp nhất kiếm được ít hơn 33.330 USD.

Sự nghiệp đang mở rộng này đang bắt kịp với tốc độ tăng trưởng việc làm trung bình trên khắp nước Mỹ. BLS ước tính công việc thiết kế hoạt hình sẽ tăng 8% từ năm 2016 – 2026, tức là có tới 6.200 công việc mới.

Vậy chúng ta cần có những phẩm chất và kỹ năng gì để trở thành một Animator?

Làm việc trong lĩnh vực này thoạt nhìn có vẻ mang nặng tính công nghệ kỹ thuật, nhưng đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của khía cạnh sáng tạo. Bogusz nói: “Các kỹ năng, kỹ thuật có thể học được thông qua đào tạo, nhưng cần có ý thức sáng tạo mạnh mẽ để kết hợp các kỹ thuật lại với nhau để tạo ra những sản phẩm đáng giá”.

Sau đây là dữ liệu gợi ý từ Burning Glass, xác định các kỹ năng mềm cần thiết nhất cho một Animator:

 – Sáng tạo

 – Giao tiếp

 – Chỉnh sửa

 – Tổ chức

 – Xử lý vấn đề

 – Viết

 – Chú ý chi tiết

 – Kỹ năng thuyết trình

Làm thế nào để trở thành một Animator?

Con đường đến với sự nghiệp thiết kế hoạt hình thường bắt đầu với tấm bằng Cử nhân trong một lĩnh vực liên quan, chẳng hạn như Hoạt hình, Đồ họa máy tính hay Thiết kế đồ họa, theo BLS, 87% các tin tuyển dụng mà chúng tôi đã phân tích yêu cầu những người tham gia vào lĩnh vực này ít nhất phải có bằng Cử nhân, theo dữ liệu từ Burning Glass.

Có được một tấm bằng Cử nhân sẽ cung cấp cho bạn nhiều kỹ năng cần thiết, nhưng sự sáng tạo của bạn cũng góp phần vào việc lọt vào mắt của các nhà tuyển dụng. Các Animator sẽ cần xây dựng một portfolio các công việc, sản phẩm của họ để giới thiệu Art-style với các nhà tuyển dụng. Bạn muốn nổi bật hơn bằng cách học và tìm hiểu nhiều phong cách, nhưng đồng thời cũng nên xây dựng kiến thức chuyên môn của mình vào một phong cách nhất định.

Hãy định hình cho tương lai của bạn

Giờ thì bạn đã biết công việc thiết kế hoạt hình là sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ thuật và sự sáng tạo. Đó có phải là một lĩnh vực hấp dẫn đối với bạn không? Nếu có, bạn có muốn biết  bước đi đầu tiên của mình nên là gì.

Câu trả lời đơn giản nhất là hãy bắt đầu tinh chỉnh khả năng của bạn với tư cách là một nhà thiết kế. Lấy bằng Cử nhân và trau dồi  các kỹ năng, kỹ thuật cần thiết để thành công trong lĩnh vực thiết kế hoạt hình.

Nguồn: Rasmussen University

Người dịch: Minh Thanh