Ưu nhược điểm của vẽ tay và vẽ máy - Comic Media Academy

Ưu nhược điểm của vẽ tay và vẽ máy

25/01/2021

Phần mềm vẽ dễ sử dụng ngay cả với người mới bắt đầu! Bài viết này đề cập những ưu điểm và tính năng của phần mềm vẽ nhằm trấn an những ai đang tính chuyển sang vẽ máy.

Bạn có lẽ nghĩ rằng học vẽ minh họa và truyện tranh sẽ mất nhiều thời gian, nhưng phần mềm vẽ là khởi đầu tốt đẹp cho việc học vẽ minh họa.

Phần mềm vẽ được coi là công cụ sáng tạo nghệ thuật trên máy tính. Loại phần mềm này cho phép người mới bắt đầu bước chân dễ dàng vào thế giới hội họa.

Những điều bạn có thể làm với phần mềm vẽ

Vẽ máy là vẽ bằng bảng vẽ điện tử (hoặc mouse) và phần mềm vẽ trên máy tính. Phần này trình bày những ưu điểm của vẽ máy.

(1) Dễ chỉnh sửa

Đây là ưu điểm chính của vẽ máy!

Tiến trình vẽ máy diễn ra như sau: phác thảo hình thu nhỏ > phác thảo thô > vẽ nháp > đi nét > đổ màu > làm sạch. Khả năng vẽ lại/chỉnh sửa dễ dàng là cần thiết để nâng cao hiệu quả của các bước thực hiện.

Người mới bắt đầu có xu hướng vẽ đi vẽ lại nhiều lần, nhưng trong môi trường kỹ thuật số, bạn sẽ không làm hỏng giấy hoặc bày bừa bàn làm việc.

Bạn có thể hoàn tác nếu lỡ tay đi sai nét hoặc đổ màu không đúng chỗ. Sau khi đi nét xong, bạn cũng có thể vẽ lại mắt để tạo biểu cảm khác trên khuôn mặt, chẳng hạn như nháy mắt. Bạn dễ dàng thay đổi bố cục tổng thể sau đó bằng vẽ máy.

(2) Không cần tốn tiền cho đồ dùng nghệ thuật

Nếu muốn vẽ minh họa hay truyện tranh theo cách truyền thống, bạn cần chuẩn bị nhiều thứ như bút chì, tẩy, bút mực, giấy, mực, screentone, thuốc màu,…

Đây đa phần là hàng tiêu dùng, nghĩa là bạn phải mua lại sau khi sử dụng hết.

Ngược lại, đối với vẽ máy, chi phí ban đầu tuy tốn kém, nhưng đổi lại, bạn hiếm khi cần thay mới. Vật dụng duy nhất bạn phải mua nhiều lần có lẽ là ngòi bút. Do đó, về lâu dài sẽ rất tiết kiệm chi phí.

Bạn có thể vẽ thoái mái vì không lo lãng phí giấy mỗi khi mắc sai sót.

(3) Chuẩn bị và thu dọn dễ dàng

Đối với vẽ tay, trước khi bắt tay vào vẽ, bạn cần chuẩn bị những vật dụng như thuốc màu, cọ vẽ, khung vẽ,…

Khi vẽ xong, bạn cần rửa cọ, cất khung vẽ, lau mực thừa,… Đối với vẽ tranh sơn dầu, sơn sẽ bắn khắp nơi; do đó, bạn cần trải tấm lót sàn trước khi làm việc, rồi dọn dẹp chúng khi xong xuôi, hơi mất thời gian.

Sơn cũng sẽ làm bẩn quần áo, nên bạn phải mặc quần áo dính bẩn. Một số người phải vất vả tẩy vết bẩn cứng đầu trên tay.

Với vẽ máy, bạn bật máy tính, khởi động phần mềm, rồi vẽ ngay. Thu dọn dễ dàng – chỉ cần lưu dữ liệu và tắt máy tính. Bàn làm việc và quần áo vẫn sạch sẽ.

(4) Xử lý hình ảnh để tăng thêm sức hấp dẫn

Với vẽ máy, chỉnh sửa tác phẩm là chuyển dễ như trở bàn tay, chẳng hạn như chỉnh sáng tối. Một số người thích xử lý hình ảnh kỹ thuật số. Đây cũng là lợi thế đáng kể của vẽ máy.

Hơn nữa, screentone sẽ giúp bạn vẽ dễ dàng nhân vật trong trang phục lộng lẫy. Vật liệu background hữu ích cho những ai không quen vẽ background. Với công cụ này, bạn có thể vẽ nhanh hơn so với công cụ truyền thống.

(5) Vẽ can dễ dàng hơn

Vẽ can ám chỉ mô phỏng hình ảnh hoặc ảnh chụp. Vẽ can giúp bạn học vẽ tranh minh họa, chẳng hạn như vẽ can sao chép đường nét bức tranh tòa nhà phức tạp. Cẩn thận với bản quyền.

Vẽ can truyền thống sử dụng giấy can, nhưng phương pháp này không thích hợp cho vẽ can bộ phận chi tiết, hoặc bạn không thể vẽ can chính xác ảnh gốc. Trong vẽ máy, bạn tạo lớp mới phía trên, rồi bắt đầu vẽ can. Hơn nữa, bạn có thể điều chỉnh độ đục của ảnh gốc.

Ưu điểm của vẽ tay

Phần này giới thiệu những ưu điểm chỉ có trong vẽ tay. Tìm hiểu ưu điểm của vẽ tay và vẽ máy trước khi bắt đầu vẽ máy sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng nhanh hơn.

(1) Không cần máy tính hoặc phần mềm cụ thể

Bạn không thể vẽ máy nếu như không có trang thiết bị như máy tính hoặc bảng vẽ. Máy tính khó mang theo bên mình, nhưng giấy bút thì dễ để vẽ tranh mọi lúc mọi nơi.

(2) Hình ảnh không đột nhiên “bốc hơi”

Hình ảnh kỹ thuật số là dữ liệu. Nếu bạn mất dữ liệu, hình ảnh cũng mất theo. Thật đáng sợ khi máy tính bị treo, khiến không lưu được dữ liệu, nhưng tình huống xấu nhất là khi bạn mất sạch dữ liệu nếu ổ cứng chứa dữ liệu chẳng may bị hỏng.

Ngược lại, với vẽ tay, bản phác thảo sẽ không giữa chừng biến mất. Màu sắc hoặc chất lượng tuy suy giảm, nhưng khả năng “bốc hơi sạch sẽ” rất khó xảy ra, và bạn cũng không dễ gì mất nhiều hình ảnh cùng một lúc.

(3) Thể hiện đường nét, màu sắc, hoặc kết cấu độc đáo

Ưu điểm lớn nhất của vẽ tay nằm ở đây. Nó được gọi là “cảm giác vẽ tay.”

Đối với vẽ máy, đường nét thường giống nhau hoặc đồng nhất. Trái lại, vẽ tay mang đậm nét cá tính riêng của tác giả. Khi tô màu hình ảnh vẽ tay, phối màu trên giấy hoặc vải sẽ tạo ra hiệu ứng bất ngờ, giúp nâng cao trải nghiệm vẽ.

Vẽ tay khó chỉnh sửa hoặc vẽ lại; do đó, bạn cần tập trung cao độ, làm việc cẩn thận. Ví dụ, bạn cần xây dựng lược đồ màu trước khi bắt đầu tô màu. Tiến trình này lặp đi lặp lại sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng vẽ. Ngược lại, họa sĩ vẽ máy thường có thói quen vẽ sơ sài, vì họ nghĩ sau này có thể chỉnh sửa lại đường nét. Vẽ theo cách này không giúp nâng cao kỹ năng; vì vậy, tốt nhất nên tránh.

(4) Điều khiển đầu bút

Một số họa sĩ chưa bao giờ sử dụng bảng vẽ, nhưng tất cả đều có kinh nghiệm vẽ chì. Phần lớn họa sĩ biết sử dụng bút chì sẽ không mất nhiều thời gian để học cầm bút vẽ.

Cảm giác vẽ máy khác với cảm giác vẽ tay. Nó đòi hỏi thời gian học điều khiển bút vẽ. Họa sĩ học kiểm soát dần tốc độ, chuyển động của bàn tay bằng cách theo dõi nét vẽ trên màn hình.

Khi sử dụng bảng vẽ điện tử, bạn cần làm quen với khoảng cách giữa màn hình và bảng vẽ điện tử (trừ khi sử dụng bảng vẽ màn hình). Về mặt này, môi trường vẽ truyền thống phản ánh chính xác hơn chuyển động bàn tay của bạn.

Nguồn: clipstudio 

Biên dịch: V.Toàn