11 công cụ hoạt hình hàng đầu cho họa sĩ kỹ thuật số - Comic Media Academy

11 công cụ hoạt hình hàng đầu cho họa sĩ kỹ thuật số

18/01/2021

Thổi sức sống vào thiết kế 2D bằng những công cụ hoạt hình ấn tượng dưới đây

Công cụ hoạt hình là trợ thủ đắc lực cho họa sĩ kỹ thuật số, nhà phát triển game hay thiết kế nhân vật. Thật không gì tuyệt vời hơn khi thấy hình ảnh tĩnh được diễn hoạt sống động. Cho dù đấy chỉ là hoạt ảnh đơn giản hay phim hoạt hình dài, việc thêm chuyển động vào hình ảnh sẽ mang lại chiều kích mới mẻ, thú vị cho chúng.

Tuy nhiên, bước ra khỏi vùng an toàn của hình ảnh tĩnh để dấn thân vào thế giới hoạt hình kỹ thuật số không phải là chuyện dễ. Có quá nhiều thứ để học, quá nhiều công cụ để chọn lựa. Bạn bắt đầu từ đâu?

Trong bài tổng hợp này, bạn sẽ khám phá một số công cụ lý tưởng cho làm game, làm phim hoạt hình 2D, từ pixel art đến đồ họa vector. Vậy bạn còn chờ đợi gì nữa mà không bắt đầu ngay nào!

1. OpenToonz

Bạn sẽ tìm thấy mọi công cụ mình cần trong OpenToonz.

Giá: Miễn phí

Muốn giỏi như Studio Ghibli? Chúng tôi không hứa điều đó, nhưng ít nhất chúng tôi có thể kết nối bạn với công cụ được họ sử dụng và tùy chỉnh để làm phim hoạt hình như Spirited Away Howl’s Moving Castle.

Ghibli bắt đầu đưa Toonz vào sử dụng trong quá trình sản xuất Princess Mononoke, và vào năm 2016, công cụ nguồn mở mạnh mẽ này được đổi tên thành OpenToonz (có phiên bản thương mại Toonz Premium nếu bạn trả tiền). Nó tích hợp đầy đủ công cụ bạn cần, từ công cụ vẽ đến hiệu ứng, scripting, tweening,… Tính năng mới thường xuyên được bổ sung.

Phiên bản mới nhất, 1.4, được phát hành cho Mac và Windows, bổ sung thêm khung mới stop-motion hỗ trợ camera Canon DSLR, và còn nhiều nữa. Bên cạnh OpenToonz, còn có phiên bản nguồn mở Morevna Edition dành cho Linux, trang bị tính năng thêm phối cảnh vào môi trường, chọn màu nâng cao, cọ vẽ MyPaint, timeline ngang. Nếu bạn không biết nên đồng hành với phiên bản OpenToonz nào, chúng tôi khuyên bạn chọn phiên bản này – vì tài liệu cho OpenToonz chỉ viết bằng tiếng Nhật.

2. Piskel

Piskel là công cụ trực tuyến dễ sử dụng.

Giá: Miễn phí

Piskel là công cụ tạo ảnh động và pixel art trực tuyến, dễ sử dụng, không cần đăng ký. Tuy nhiên, nếu quan tâm đến việc tạo thư viện, dù công khai hay riêng tư, bạn có thể đăng nhập bằng tài khoản Google của mình.

Piskel cho phép bạn xem trước trong quá trình tạo ảnh. Bạn có tùy chọn nhập file PNG, JPG, BMP, GIF, hoặc .piskel, định dạng độc quyền của Piskel. Về phía xuất, bạn có tùy chọn cho file GIF, PNG, hoặc zip với mỗi khung hình được diễn họa dưới dạng PNG.

Đây là công cụ trực tuyến, nhưng có bản download cho Windows, Mac, và Linux.

3. Aseprite

Ứng dụng này trang bị mọi thứ bạn cần.

Giá: 14,99 USD (có bản dùng thử)

Aseprite là công cụ hoạt hình và pixel art tuyệt vời. Nó có mọi thứ bạn muốn từ nhà phát hành lớn, bao gồm hỗ trợ layer, onion skin, chế độ playback, điều khiển kênh alpha, chế độ tô bóng, và cọ vẽ tùy chỉnh. Giống như Piskel, bạn có thể nhập xuất nhiều định dạng file khác nhau như PNG và GIF.

4. Spine

Spine cho phép bạn diễn hoạt artwork có sẵn.

Giá: 69 – 299 USD (có bản dùng thử)

Vượt ra khỏi phạm vi pixel art, Spine cho phép bạn diễn hoạt artwork có sẵn. Spine không có công cụ vẽ tranh minh họa, nhưng vì là công cụ hoạt hình mạnh mẽ, nên đáng xem qua.

Spine cung cấp cho bạn tất cả công cụ cần thiết để diễn hoạt nhân vật, bao gồm cả công cụ dope sheet và Free-Form Deformation (FFD). Dope sheet cho xem chi tiết nơi bạn có thể chỉnh sửa timing trên timeline. Với công cụ FFD, bạn có thể biến đổi các đỉnh lưới và làm biến dạng hình ảnh.

5. Pencil2D

Giá: Miễn phí

Ứng dụng hoạt hình và vẽ 2D đa nền tảng, hiệu quả trong việc thổi sức sống vào hoạt hình vẽ tay. Nhờ thiết kế gọn nhẹ, Pencil2D cho phép bạn tập trung vào tác phẩm, không phải giao diện. Nó hỗ trợ raster và vector, có tùy chọn nhập xuất nhiều định dạng file khác nhau.

6. FlipBook

Giá: 19,99 – 249 USD (có bản dùng thử)

FlipBook cũng là ứng viên sáng giá như Pencil2D nếu bạn đang tìm kiếm ứng dụng làm phim hoạt hình 2D truyền thống. FlipBook cho phép bạn vẽ, scan hình, nhập background, phim,… Bạn cũng có thể lồng tiếng. Khi hoàn tất, bạn xuất ảnh tĩnh hoặc phim hoạt hình.

7. Synfig Studio

Synfig cho bạn thêm quyền điều khiển.

Giá: Miễn phí

Synfig Studio là công cụ hoạt hình 2D nguồn mở, đa nền tảng, mạnh mẽ. Mặc dù phức tạp hơn hầu hết ứng dụng đồ họa khác, song Synfig cho bạn kiểm soát mọi khía cạnh hoạt hình, cung cấp công cụ quen thuộc như cọ vẽ, tô màu, tạo mặt nạ, lớp,…

8. Moho Debut và Moho Pro

Moho khơi dậy trí tưởng tượng của bạn.

Giá: 69,99 – 399,99 USD

Moho là chương trình làm phim hoạt hình 2D dựa trên vector dành cho người mới bắt đầu (Debut) và dân chuyên nghiệp (Pro). Cả hai đều chứa nhiều nhân vật và nội dung tạo sẵn hầu giúp khơi dậy trí tưởng tượng của bạn.

Với phiên bản Debut, bạn điều chỉnh tỷ lệ cơ thể và các thành phần 2D định sẵn thông qua wizard nhân vật. Hoặc bạn có thể nhập hình ảnh của mình và áp dụng tùy chọn autotrace. Phiên bản Pro có tính năng hỗ trợ FBX, làm mờ chuyển động,…

9. TVPaint Animation

Giá: 590 – 1.250 USD (có bản dùng thử)

Chuyển sang bộ công cụ “chuyên nghiệp” hơn, TVPaint cho phép bạn diễn họa trọn vẹn từ đầu đến cuối cảnh hoạt hình. Nó áp dụng công nghệ bitmap, nên bạn có thể diễn hoạt từng hình ảnh bằng bột màu, màu nước, sơn dầu, bút chì màu.

TVPaint Animation là một trong những chọn lựa đắt tiền trong bài tổng hợp này, song nó cung cấp phiên bản dùng thử, và theo như những gì chúng ta đã thấy, nó mạnh mẽ, đáng đồng tiền bát gạo. Không tin ư? Hãy xem thư viện này.

10. Toon Boom Harmony

Giá: 375 – 1.975 USD (có bản dùng thử)

Toon Boom Harmony được một số người coi là công cụ hoạt hình tiêu chuẩn, cung cấp ba phiên bản: Essentials, Advanced, và Premium. Ngoài ra, bạn có ba tùy chọn giấy phép: Perpetual, Monthly (từ 23 USD/tháng), hoặc Annually (từ 15 USD/tháng).

Với công cụ minh họa và hoạt hình của Harmony, bạn có thể phác thảo, tô vẽ theo định dạng bitmap và vector. Bạn cũng có quyền truy cập bảng màu nâng cao, diễn hoạt khung hình, và hiệu ứng đặc biệt.

11. Cartoon Animator

Giá: 99 – 199 USD (có bản dùng thử)

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm hỗ trợ nhép miệng (lip-syncing) cho nhân vật, hoặc điều khiển cơ thể và khuôn mặt 2D, thì Cartoon Animator là sự lựa chọn dành cho bạn.

Trước đây mang tên là CrazyTalk Animator, Cartoon Animator có hai phiên bản: Pro và Pipeline. Phiên bản Pro sẽ giúp bạn chỉnh sửa timeline và bản mẫu nhân vật G3, nhưng để khai thác trọn vẹn tính năng tạo trực tiếp nhân vật từ PSD, bạn sẽ cần phiên bản Pipeline. Cả hai phiên bản đều hỗ trợ nhập hình ảnh và video ở nhiều định dạng khác nhau.

Nguồn: creativeblog

Biên dịch: V.Toàn