PHÂN BIỆT DIGITAL PAINTING VÀ GRAPHIC DESIGN - Comic Media Academy

PHÂN BIỆT DIGITAL PAINTING VÀ GRAPHIC DESIGN

25/12/2020

Digital Painting và Graphic Design là hai lĩnh vực mới được giới hoạ sĩ Việt Nam đặc biệt quan tâm. Song, không phải ai cũng phân biệt rạch ròi được hai lĩnh vực này. Việc hiểu biết thấu đáo về chuyên môn cũng như cơ hội nghề nghiệp của Digital painting và Graphic design sẽ giúp bạn chọn đúng nghề và trở nên giàu có với đam mê của mình.

Digital Painting là gì?

Digital Painting là một kĩ thuật vẽ, trong đó hoạ sĩ sử dụng công nghệ (máy tính, bảng vẽ, máy tính bảng,…) như một công cụ hỗ trợ. Nói cách khác, thay vì vẽ trên giấy như truyền thống, hoạ sĩ sẽ vẽ trực tiếp trên các thiết bị digital thông qua các phần mềm chuyên dụng như Photoshop, Clip Paint Studio, Procreate,…

Sản phẩm của Digital Painting thường là tranh minh hoạ, truyện tranh, các bảng concept nhân vật, bối cảnh, storyboard,…

Tác phẩm Digital Painting chủ đề ‘Plastic World’

Graphic Design là gì?

Graphic Design là một chuyên ngành thuộc lĩnh vực thiết kế, trong đó hoạ sĩ kết hợp hình ảnh, chữ viết và ý tưởng một cách sáng tạo để truyền đạt thông tin. 

Ngôn ngữ của Graphic Design là thiết kế. Sản phẩm của Graphic Design thường là logo, trang web, các ấn phẩm bao bì, nhãn hiệu,… Phần mềm chuyên dụng thường dùng là Adobe Illustration.

Một nhà thiết kế đồ hoạ có mục tiêu duy nhất là truyền đạt thông điệp đến đối tượng mục tiêu, vì vậy sản phẩm của Graphic Design thường cô đọng, súc tích và mang tính thông tin cao.

Design Poster quảng bá nước khoáng

Xu hướng ứng dụng của Digital Painting và Graphic Design trong những năm tới

Hoạ sĩ vẽ Digital Painting có thể tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp ở các studio vẽ truyện tranh, hoạt hình, các nhà xuất bản, hoặc hoạt động độc lập ở cả thị trường Việt Nam và thế giới. Đặc biệt, bạn có thể làm việc tại các công ty game trong khâu thiết kế nhân vật, một lĩnh vực sáng tạo đang cực kỳ hot trong những năm gần đây

Một nhà thiết kế đồ hoạ cũng có thể dễ dàng trở nên giàu có khi làm việc ở các agency quảng cáo, các công ty thiết kế web, nhận diện thương hiệu, hoặc nhận các dự án thiết kế độc lập.

Nếu bạn yêu thích hội hoạ và muốn sáng tạo ra những sản phẩm mang tính cá nhân, đặc biệt ứng dụng nhiều về lĩnh vực ‘vẽ’’, Digital Painting sẽ là lựa chọn hoàn hảo để phát triển tương lai. Khác với Graphic Design đã có mặt trên thị trường từ rất lâu, Digital Painting hiện nay là một ngành nghề khá khát nhân lực, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam. 

Digital Painting và Graphic Design đều được đánh giá là hai lĩnh vực có triển vọng phát triển cao, nhất là trong thời đại mạng xã hội phát triển nhanh như hiện nay, bởi con người ngày càng có nhu cầu tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng và giàu tính thẩm mỹ. Không chỉ vậy, thế giới mở đã tạo ra cơ hội lớn cho các hoạ sĩ Digital Painting và các nhà thiết kế đồ hoạ hoạt động linh hoạt trên thị trường quốc tế mà không có bất kì một rào cản nào. Vì những lẽ đó, Digital Painting và Graphic Design thực sự là những lĩnh vực của tương lai mà những người trẻ đam mê hội hoạ và thiết kế cần nắm bắt.

>> Xem thêm: 

4 lý do để học Digital Painting

Cơ hội việc làm cho các hoạ sĩ Digital Painting tại Việt Nam