NHỮNG THÔNG TIN THÚ VỊ QUANH TÁC PHẨM NỔI TIẾNG (P.1) - Comic Media Academy

NHỮNG THÔNG TIN THÚ VỊ QUANH TÁC PHẨM NỔI TIẾNG (P.1)

10/12/2020

Moses (1513-1515) là một tác phẩm điêu khắc nổi tiếng của hoạ sĩ, nhà điêu khắc tài hoa thời Phục Hưng Michelangelo Buonarroti, được đặt tại nhà thờ San Pietro ở Vincoli, Rome. Xung quanh tác phẩm này có rất nhiều điều thú vị.

Một giai thoại nổi tiếng cho rằng, sau khi hoàn thành xong bức tượng Moses, Michelangelo đã đập mạnh búa vào đầu gối bức tượng, kêu lên: “Sao ông không nói chuyện với tôi?”. Âu cũng bởi, bức tượng Moses giống thật quá.

Bức tượng Moses còn sở hữu một điểm khá không liên quan: một cặp sừng. Nguyên nhân được cho là bản dịch Kinh Thánh từ tiếng Do Thái sang tiếng La Tinh bị sai. Từ “chói lọi” trong tiếng Do Thái có vẻ như đã bị hiểu nhầm thành “sừng” trong tiếng Ý, và thế là tượng Moses sở hữu một cặp sừng rất đẹp, nhưng chẳng liên quan gì.

Bên cạnh phần tóc là chi tiết rất khó để thể hiện trong điêu khắc cũng trở nên mềm mại uyển chuyển đến khó tin thì ở phần cánh tay giữ những viên đá ghi Mười điều răn và giữ bộ râu dài bóng mượt, Michelangelo đã khắc họa tỉ mỉ phần cơ nhỏ ở cánh tay, chỉ xuất hiện khi bạn nhấc ngón út lên. Điều này thể hiện sự quan sát rất tinh tế của ông khi thực hiện tác phẩm. 

(Thông tin được tổng hợp từ nhiều nguồn)