ONE-PUNCH MAN và MY HERO ACADEMIA: Đâu mới là bộ anime siêu anh hùng hay hơn? - Comic Media Academy

ONE-PUNCH MAN và MY HERO ACADEMIA: Đâu mới là bộ anime siêu anh hùng hay hơn?

06/08/2020

Ngày  nay, các sản phẩm giải trí lấy chủ đề siêu anh hùng đã có mặt ở khắp mọi nơi, đặc biệt là trên màn ảnh rộng và chương trình trực tuyến. Để bắt kịp xu thế, anime cũng đã cho ra lò những sản phẩm vô cùng thành công. Điển hình nhất không thể nào không kể đến hai gã khổng lồ đã làm mưa làm gió cộng đồng otaku trong những năm gần đây, đó chính là One-Punch Man và My Hero Academia.

Cả hai bộ anime đều nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả, với độ phủ sóng ngày càng lan rộng. Dựa trên ưu và nhược điểm của cả hai đối thủ nặng kí này, ngày hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bộ anime siêu anh hùng nào đáng xem hơn nhé!

ƯU ĐIỂM : ONE-PUNCH MAN

One-Punch Man đã tạo ra một cơn sốt chưa từng thấy đối với thể loại siêu anh hùng nói riêng và thị trường Shonen nói chung. Anime thuộc phân loại Shonen thường mang đến những cốt truyện, khi nhân vật chính đã bị cho “ăn hành ngập mặt” bởi kẻ phản diện, nhưng cuối cùng vẫn giành được chiến thắng. Nhưng, đi ngược lại với đám đông, nhân vật chính của One-Punch Man, Saitama, đúng với tiêu đề của tác phẩm, đều có thể dễ dàng hạ đo ván bất cứ ai dám đối đầu với anh bằng một nắm đấm duy nhất. Với lối xây dựng nhân vật bá đạo đến mức không thể tưởng tượng, pha lẫn khiếu hài hước và một chút “cà khịa” hình tượng chung của các chính diện thuộc thể loại Shonen, Saitama thường cảm thấy chán nản khi anh chẳng phải tốn một chút công sức nào để hạ gục kẻ thù của anh. Các cuộc đấu tay đôi thường diễn ra rất ngắn ngủi, dĩ nhiên rồi, nhưng mỗi cú đấm mà Saitama tung ra đều vô cùng tàn bạo. Không những thế, cuộc chiến giữa những siêu anh hùng phụ và các quái vật khác cũng vô cùng mãn nhãn, khiến khán giả yêu thích tất cả các trận ẩu đả của bộ anime này.

Phim ngoài ra còn mang đến những nhân vật phụ vô cùng thú vị như Genos, Metal Bat, King và các siêu anh hùng khác của Hiệp hội Siêu Anh Hùng. Hiệp hội này cũng có những nét riêng khiến khán giả hết mực thích thú, khi thế giới của phim có quá nhiều rắc rối, Hiệp hội sẽ phân bố công việc và trả lương cho các anh hùng để giải quyết chúng. Hệ thống xếp bậc siêu anh hùng được thành lập ra, và bất cứ ai có thứ hạng càng cao sẽ càng nổi tiếng và được trả lương hậu hĩnh hơn.

ƯU ĐIỂM : MY HERO ACADEMIA

My Hero Academia cũng đã mang một làn gió mới đến cho thể loại này. Nhân vật chính của phim, Izuku Midoriya, không có được sức mạnh bá đạo nào từ khởi đầu của chặng đường của anh, vì anh vốn dĩ sinh ra đã không mang một năng lực nào cả. Siêu anh hùng số một lúc bấy giờ, All Might, đã truyền lại Quirk của ông cho Midoriya – một lượng sức mạnh vô song , nhưng anh phải tự mình tìm hiểu cách thức sử dụng và thuần hoá món quà ấy. Số lần Midoriya, hay Deku, vấp ngã áp đảo hoàn toàn số lần mà anh thành công khi cố sử dụng năng lực này, và nhiều lúc cơ thể của anh đã chịu những chấn thương vô cùng nghiêm trọng. Anh đã cải thiện được rất nhiều điều nhưng vẫn còn phải học rất nhiều để có thể thành thục sử dụng năng lực này. All Might không chỉ là hình tượng mà Midoriya ngưỡng mộ, ông còn là tấm gương sáng để tập thể lớp 1-A của trường Trung học U.A noi theo, như Bakugo, Todoroki và Uraraka.

Quá trình huấn luyện thế hệ tương lai các siêu anh hùng của các cựu binh và siêu anh hùng nổi tiếng đã mang đến một trải nghiệm rất thú vị cho khán giả. All Might cùng các đồng nghiệp đã truyền đạt tất tần tật những gì cần biết cho các học viên về nghành công nghiệp siêu anh hùng này. Các học viên còn được học các lớp hỗ trợ và kinh doanh, và họ đã nhận ra cái nghề siêu anh hùng rộng lớn và có nhiều khía cạnh đến mức nào. Dù là phản diện hay chính diện, các nhân vật đều được khắc hoạ vô cùng độc đáo và đầy chất riêng của họ. Tất cả các nhân vật đều có vai trò của họ, và đều có được những giây phút để họ toả sáng, phát huy siêu năng lực thiên bẩm của mình. Trải nghiệm của người xem cũng vô cùng mãn nhãn khi phim cũng có rất nhiều phân cảnh chiến đấu nảy lửa và nghẹt thở.

NHƯỢC ĐIỂM : ONE-PUNCH MAN

Mùa đầu tiên của One-Punch Man đã mang về vô số thành công vang dội và được khán giả đón nhận rất nhiệt tình. Nhưng sau khi phải chuyển đổi Studio sản xuất và phải dời lịch công chiếu vô số lần, mùa thứ 2 của bộ anime này đã không còn giữ được phong độ của mùa đầu tiên nữa, khi sự kì vọng của khán giả đã không được đáp ứng. Chất lượng hoạt ảnh của mùa 2 đã có phần xuống cấp và lép vế so với mùa 1, dẫn đến những phân cảnh chiến đấu không mấy bắt mắt, thậm chí có một số trận chiến đã diễn ra off-screen, khiến một số khán giả đã phản ứng vô cùng gay gắt và đưa ra những đánh giá tiêu cực về phim. Ngoài ra, mùa 2 cũng đã cố gắng xây dựng phản diện chính Garou hơn, nhưng có vẻ như đó đã là một nước đi sai lầm, thay vì tập trung vào những cú đấm long trời lở đất của Saitama. Và cũng vì thế, dù đã có những giây phút Saitama được toả sáng, nhưng đất diễn của anh trong mùa 2 đã khiến khán giả thấy rằng anh không còn là một kẻ “bố đời” như trong mùa 1 nữa.

Và với cách mà Saitama chiến đấu, có vẻ như khán giả đã không còn quá ngạc nhiên với phong cách “một đấm chết luôn” của Saitama, khi điều đó đã là điều hiển nhiên và họ đã biết kết quả của trận đấu ngay cả trước khi nó bắt đầu.

NHƯỢC ĐIỂM : MY HERO ACADEMIA

My Hero Academia đã có 4 mùa chiến đấu không ngừng nghỉ và mang về vô số thành công, nhưng hầu như nhược điểm của cả 4 mùa có thể là chứa quá nhiều phân cảnh tóm tắt và kể về quá khứ. Dù có những phân cảnh flashback là không hề hiếm thấy, nhưng việc này đã làm chậm nhiệp độ của phim đi rất nhiều, và My Hero Academia không phải là ngoại lệ. Ngoài ra còn có quá nhiều những tập phim phụ được chèn vào giữa các mùa, như sau khi kết thúc một cuộc chiến nào đó, nhưng ít ra chúng ta có thể vui mừng rằng nó không tệ đến mức độ của các phim trăm tập khác như Naruto và Bleach.

Phim còn lược bỏ hay làm một số phân đoạn chiến đấu trở nên rất chậm chạp, điển hình như trận đấu giữa Lemillion và Overhaul. Trong manga, đây đã là một cuộc đấu rất hay, nhưng cho đến khi được chuyển thể thành anime, một số khán giả đã thất vọng đến mức họ cho rằng nó chẳng khác gì một slideshow trình chiếu cả. Phim cũng đã thất bại khi phác hoạ quy mô và sức công phá trong cuộc chiến giữa Deku và Overhaul, khi khán giả cho rằng các phân cảnh được vẽ quá hời hợt, và nó quá dựa dẫm vào công thức “chính diện luôn thắng nhờ sức mạnh nào đó” của thể loại Shonen.

VẬY ĐÂU MỚI LÀ BỘ ANIME HAY HƠN?

Cả hai bộ phim đã để lại những tác động đáng kể đến thể loại anime siêu anh hùng và thậm chí cho cả cộng đồng anime. Dĩ nhiên, không có một bộ phim nào là hoàn hảo, phim nào cũng có những khuyết điểm của riêng nó, nhưng xét cho cùng đây vẫn là hai bộ anime có nội dung vô cùng xuất sắc. Nhưng, trở về với câu hỏi của ngày hôm nay, ai mới là kẻ thắng cuộc?

One-Punch Man là một bộ anime có tính giải trí cao và đã đi ngược lại với công thức chung của thể loại Shonen, khiến khán giả vô cùng thích thú nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, cộng thêm với sự thất bại của mùa thứ 2, khán giả dường như đã không còn dành sự quan tâm đặc biệt dành cho Saitama nũa. Nhưng, một điểm mà My Hero Academia đã làm tốt hơn, đó chính là việc xây dựng các nhân vật của phim, từ các nhân vật phụ đến chính, từ kẻ chính diện đến kẻ phản diện, tất cả họ đều để lại một ấn tượng trong lòng khán giả. Ngoài ra, nhiệp độ lên sóng của My Hero Academia đã có phần ổn định và thường xuyên hơn One-Punch Man, khiến khán giả không phải chờ đợi mòn mỏi để rồi nhận về vô số sự thất vọng. Vì vậy, có thể nói rằng, My Hero Academia chính là bộ anime về siêu anh hùng xuất sắc hơn.

Dù vậy, đây vẫn là hai bộ phim được đánh giá rất cao và chắc chắn rằng rất đáng để bạn bỏ thời gian ra để thưởng thức, và còn tuỳ thuộc vào trải nghiệm của mỗi người để có thể thực sự đánh giá chất lượng của một bộ phim. Bạn có đồng tình với bài đánh giá của chúng tôi không? Hãy để lại bình luận ở bên dưới nhé!

 * Nguồn: CBR.com

 * Người dịch: Khôi Nguyên