Các hướng phát triển của nghề Biên Kịch - Comic Media Academy

Các hướng phát triển của nghề Biên Kịch

14/05/2020

Những năm gần đây với sự đổ bộ của các bộ phim bom tấn Hollywood, làn sóng Hallyu,… vào thị trường phim ảnh Việt Nam mà khán giả và đặc biệt là những bạn trẻ đã dành nhiều sự quan tâm cho nghề Biên kịch. Tuy nhiên có không ít bạn đam mê và muốn trở thành Biên kịch lại trăn trở về cơ hội nghề nghiệp của công việc mới mẻ và đầy sự sáng tạọ này.

Vậy thực tế thị trường việc làm của nghề Biên kịch tại Việt Nam ra sao? Màu mỡ hay khan hiếm? Hãy cùng Comic Media Academy (CMA) điểm qua một số công việc mà người Biên kịch có thể “nhúng tay” làm nhé!

1/ Biên kịch web drama

Web drama hay còn gọi là phim chiếu mạng xuất hiện vào khoảng năm 2010 và nhanh chóng nhận được sự yêu thích của cộng đồng mạng. Lợi thế của web drama là không bị kiểm duyệt điều đó trở thành lợi thế để người biên kịch thỏa sức sáng tạo. Đồng thời với lượng người xem vô cùng lớn nhiều đạo diễn, diễn viên đang dần chuyển hướng sang làm web drama sau đó đăng trên trang Youtube của họ. Vì vậy, việc “khát” kịch bản vô hình chung trở thành cơ hội để bạn tỏa sáng.

2/ Biên kịch phim điện ảnh

Do việc sản xuất một bộ phim điện ảnh ngốn không ít kinh phí do đó các đạo diễn tuyển lựa rất gắt gao phần kịch bản. Để có thể lọt vào mắt xanh của đạo diễn bạn cần có một kịch bản ấn tượng, chỉnh chu và phải thu về lợi nhuận. Đáp ứng những điều này không hề đơn giản theo lẽ thông thường bạn cần có kinh nghiệm. Ngoài ra bạn cũng phải có “tiếng thơm” thì kịch bản của bạn mới có cơ hội tới tay đạo diễn.

Tuy vậy không có nghĩa các biên kịch trẻ, chưa có nhiều thành tích lẫy lừng thì không thể trở thành biên kịch phim điện ảnh. Thị trường phim Việt hiện nay đang rất nhộn nhịp, các hãng phim mọc lên như nấm sau mưa, sự cạnh tranh giữa các hãng phim lẫn việc thiếu hụt kịch bản khiến một số đạo diễn cởi mở hơn trong việc đón nhận kịch bản của những biên kịch trẻ.

3/ Biên kịch cho các game show

Bên cạnh nhu cầu thưởng thức phim, giải trí cũng đang là mỏ vàng để các đài truyền hình khai thác điều này dẫn đến việc xuất hiện của nghề biên kịch game show. Nói một cách ngắn gọn thì biên kịch game show là người xây dựng nội dung, hoạt động cho các chương trình giải trí. Phù hợp với những bạn thích làm việc trong môi trường sôi nổi, hướng ngoại. Ưu điểm của công việc này là thu nhập ổn định hơn biên kịch phim đồng thời giúp mở rộng mối quan hệ.

4/ Biên kịch Music Video (MV)

Cuộc chạy đua Top Trending trên Youtube hiện nay khiến các ca sĩ không chỉ quan tâm đến bài hát mà còn đầu tư vào trang phục, bối cảnh,… và nội dung MV. Điều này mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ đam mê viết lách. Tương tự biên kịch cho các game show, biên kịch MV đem lại nguồn thu nhập khá cao, môi trường làm việc năng động cùng cơ hội tiếp xúc với các gương mặt trong showbiz.

5/ Biên kịch game

Người làm biên kịch game sẽ là người thiết kế kịch bản, lên ý tưởng, xây dựng cốt truyện, tính cách nhân vật và các trường hợp xảy ra trong game. Từ những nội dung này đội ngũ chuyên về đồ họa sẽ xây dựng giao diện và mô tả thực tế hơn về nhân vật, bối cảnh game. Do liên quan đến mảng game mà do đó các biên kịch game cần am hiểu công nghệ thông tin, đồ họa bên cạnh khả năng viết lách, sáng tạo.

+++++++++

Trên đây là một số định hướng cho nghề Biên kịch tại Việt Nam. Hãy yên tâm khi cơ hội phát triển của nghề này là cực kì tiềm năng. Và để trở thành một biên kịch thành công thì bạn cần có kiến thức và hiểu biết vững chắc về nghề bạn đang theo đuổi. Vì thế cho nên việc tham gia các khóa học về Biên kịch là cách truyền thống nhưng hiệu quả nhất để trở thành một Biên kịch chuyên nghiệp.

Tham khảo khóa học Biên kịch tại CMA để ước mơ thành nhà Biên kịch của bạn không còn là mơ ước: Click tại đây

Linh