Hoạ sĩ Illustration và bầu trời cơ hội nghề nghiệp - Comic Media Academy

Hoạ sĩ Illustration và bầu trời cơ hội nghề nghiệp

12/05/2020

Hoạ sĩ Illustration hay hoạ sĩ minh hoạ là nghề khá mới mẻ ở Việt Nam. Minh hoạ được hiểu là dùng hình ảnh để kể một câu chuyện hay truyền tải một thông điệp nào đó. Minh hoạ thường được áp dụng trong các lĩnh vực như báo chí, sách, truyện, phim ảnh…

Ngày nay, cùng với nhu cầu của xã hội, hoạ sĩ Illustration chủ yếu sáng tác bằng Digital Painting, nhờ đó nâng cải thiện năng suất và tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn hẳn so với phương pháp vẽ truyền thống. Trong bài viết này, CMA giới thiệu đến các bạn một số ngành nghề phù hợp với hoạ sĩ Illustration.

1/ Hoạ sĩ vẽ minh hoạ sách, tiểu thuyết

Để thu hút người đọc đến với truyện chữ và tiểu thuyết, ngày càng có nhiều hoạ sĩ được mời để vẽ minh hoạ cho nội dung sách. Để trở thành hoạ sĩ minh hoạ sách, ngoài năng lực vẽ, bạn cần có sự thấy cảm khi đọc sách, đồng thời có sự nghiên cứu về artstyle cũng như đối tượng thụ hưởng của sách để có thể truyền đạt nội dung từ chữ sang hình vẽ một cách hiệu quả.

Tranh minh họa tác phẩm Góc sân và khoảng trời của nhà thơ Trần Đăng Khoa. Minh họa: Wazza Pink và Noha

2/ Hoạ sĩ vẽ bìa sách

Tương tự như vẽ minh hoạ sách, tiểu thuyết, nhưng với bìa sách, hoạ sĩ chỉ phải vẽ một tranh và nhất định phải có màu. Ngoài ra, để được bìa sách, ngoài chuyên môn vẽ tranh, hoạ sĩ Illustration còn phải hiểu biết về thiết kế chữ và các nguyên tắc sắp xếp các thông tin cần có trên bìa.

Bìa sách của họa sĩ Nguyễn Thanh Nhàn

3/ Hoạ sĩ vẽ concept

Hoạ sĩ Illustration có thể làm việc tại các công ty game, công ty quảng cáo hoặc hãng phim với vai trò vẽ concept. Ở vị trí này, thông thường hoạ sĩ sẽ làm nhiệm vụ thiết kế bối cảnh cho clip, game, phim.

Ảnh: Pinterest

4/ Hoạ sĩ vẽ storyboard

Storyboard được hiểu là kịch bản bằng hình ảnh, mỗi hình ảnh đều mang tính truyền đạt thông tin và kể chuyện. Chính vì vậy, đây là nghề siêu phù hợp với hoạ sĩ Illustration.

Storyboard của họa sĩ Beth Krommes. Ảnh: Pinterest

5/ Hoạ sĩ truyện tranh

Dĩ nhiên, hoạ sĩ truyện tranh là một nghề vô cùng phù hợp với những ai được đào tạo về mảng Illustration. Chỉ cần có thêm kĩ năng kể chuyện thu hút, chắc chắn bạn sẽ chinh phục được công việc đầy tính thử thách này.

Truyện tranh của họa sĩ Lê Hoàng (Vàng)

6/ Hoạ sĩ vẽ artwork

Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể sáng tác các artwork cá nhân của mình và tham gia các buổi triển lãm cũng như đấu giá. Đem tranh trưng bày công khai ở các phòng triển lãm hoặc các sự kiện cộng đồng không chỉ là cách giúp bạn có thêm thu nhập, mà còn là cách giúp bạn quảng cáo thương hiệu bản thân một cách hiệu quả.

Tranh của họa sĩ Nguyễn Thanh Nhàn. Ảnh: Hồ An

7/ Hoạ sĩ vẽ sách minh hoạ

Khác với vẽ minh hoạ sách, hoạ sĩ vẽ sách minh hoạ sẽ kể câu chuyện hoàn toàn bằng tranh. Chữ có thể có hoặc không, và nếu có thì chỉ mang tính bổ trợ cho nội dung tranh. Để trở thành hoạ sĩ vẽ sách minh hoạ, chắc chắn ngoài khả năng vẽ tuyệt đỉnh, bạn còn phải là một bậc thầy trong nghệ thuật kể chuyện.

Tranh trong tác phẩm sách minh họa “Hành trình đầu tiên” của họa sĩ Huỳnh Kim Liên và Phùng Nguyên Quang

8/ Hoạ sĩ vẽ fanpage

Sự phát triển của mạng xã hội mở ra một bầu trời cơ hội nghề nghiệp cho hoạ sĩ Illustration. Không cần vẽ quá đẹp, chỉ cần style riêng biệt và khả năng sáng tạo content thú vị, chắc chắn đây sẽ là công việc mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị.

Comic strip của họa sĩ Cá Chó – Phan Hồng Đức

Hiện nay, ngành công nghiệp giải trí ở Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhu cầu tiếp nhận thông tin bằng hình ảnh ngày càng tăng cao chắc chắn sẽ tạo thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp cho hoạ sĩ Illustration. Chính vì vậy, hãy mau trang bị cho mình nhiều kiến thức về Illustration để đón đầu xu thế nhé!

Lạc An