Truyện tranh và hoạt hình - chất liệu mới cho sản xuất Music Video

Truyện tranh và hoạt hình – chất liệu mới cho sản xuất Music Video

19/09/2018

Trước sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp truyện tranh và hoạt hình, Bên cạnh việc phát hành audio và quay MV ca nhạc, nhiều nhà sản xuất- ca sĩ lựa chọn các phổ biến sản phẩm âm nhạc của họ bằng hình thức hoàn toàn mới này.

Ngoài việc tạo cái nhìn mới mẻ cho những ý tưởng quay MV, với việc sử dụng truyện tranh và hoạt hình để phát hành video clip còn giúp tiết kiệm chi phí. Để thực hiện một mv ca nhạc, họ cần phải tốn nhiều thời gian và kinh phí cho việc tìm địa điểm, diễn viên, đạo cụ,… Nhưng với truyện tranh và hoạt hình, họ chỉ cần họa sĩ kể chuyện, bảng vẽ và những chiếc máy tính chuyên dụng.

Từ thế giới…

MV hoạt hình hàng đầu phải kể đến đất nước “Mặt Trời Mọc” – Nhật Bản. Được biết như là một trong những thị trường truyện tranh và hoạt hình lớn nhất thế giới, mv ca nhạc tại Nhật Bản được phát hành dưới hình thức hoạt hình nhiều đến nỗi kể không xuể. Cho tới nay, làn sóng này lan truyền đến nền âm nhạc US-UK, được các ca sĩ lớn áp dụng như LSD ( bài hát Genius), Marshmello-Anne Marie ( Friends), Ed Sheeran (Happier),…

…đến Việt Nam.

Việt Nam cũng có không ít các ca sĩ lựa chọn truyện tranh và hoạt hình làm hình thức phát hành single. Điển hình như Mỹ Tâm với bài hát “Muộn màng là từ lúc”, Vũ Cát Tường kể chuyện bằng ca khúc “Buổi sáng bình thường”. Đội ngũ họa sĩ kể chuyện đã làm nên những MV có motion “mượt”, thiết kế nhân vật đẹp, background phong phú,…cùng kết hợp với giọng hát điêu luyện của ca sĩ đã tạo nên sản phẩm âm nhạc tuyệt vời.

Cơ hội “dụng võ” cho họa sĩ kể chuyện không hề ít.

Song hành với những MV gốc, họa sĩ kể chuyện còn có thể đảm nhiệm các sản phầm kèm theo. Như nhóm họa sĩ team Lạc An ( gồm các bạn trẻ đang học tại Viện Truyện tranh và Hoạt hình – CMA) đã thực hiện manga version cho music video “Tôi đã quên thật rồi” của ca sĩ Isaac. Với hình ảnh bắt mắt và câu chuyện cảm động, tác phẩm truyện tranh đã phần nào giúp khán giả hiểu rõ hơn ý nghĩa mà Isaac muốn truyền tải trong sản phẩm âm nhạc. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên xuất hiện một tác truyện tranh theo phong cách manga cho sản phẩm MV ca nhạc ở Việt Nam. Ngoài ra, còn có phiên bản truyện tranh Cho em gần anh thêm chút nữa. Ấn phẩm này cũng được đông đảo fan hâm mộ đón nhận.

ấn phẩm truyện tranh và hoạt hình tôi đã quên thật rồi

Manga chuyển thể từ mv ” Tôi đã quên thật rồi” được thực hiện bởi team Lạc An- học viên tại Viện Truyện tranh và Hoạt hình.

Kết

Sử dụng truyện tranh – hoạt hình làm chất liệu để sản xuất MV đang trở thành xu hướng mới trong công nghiệp giải trí tại Việt Nam.  Từ đó có thể thấy được, ngành công nghiệp truyện tranh-hoạt hình tại Việt Nam vẫn luôn không ngừng phát triển và là một thị trường với vô vàn cơ hội việc làm hấp dẫn cho những họa sĩ kể chuyện tại CMA nói riêng và họa sĩ kể chuyện ở Việt Nam nói chung.

Lê Vi.