BẮT ĐẦU NĂM HỌC MỚI CÙNG SKETCHNOTE CHO HỌC SINH

Bắt đầu năm học mới cùng Sketchnote cho học sinh

11/09/2018

Quan tâm đến những giá trị tri thức và không ngừng tiếp thu những phương pháp dạy – học mới mẻ, Comic Media Academy đưa sketchnote cho học sinh trở thành một trong những khóa học tại viện. Khi quyết định xây dựng khóa sketchnote cho học sinh, viện đã khảo sát ý kiến nhiều giảng viên, quản lý giáo dục cũng như những bài viết về phương pháp ghi chép trong giáo dục tại các nước có ngành giáo dục tiên tiến.

sketchnote cho học sinh

Bài dịch dưới đây dược dịch trực tiếp từ trang web về giáo dục : dogtrax.edublogs.org 

Một trong những mục tiêu của tôi trong năm học này là dạy sketchnote cho học sinh lớp 6. Khi tôi hỏi các em có thường xuyên vẽ bậy trong vở ghi chép hay không, nhiều cánh tay giơ lên. Đến khi tôi hỏi việc vẽ bậy có giúp các em ghi nhớ bài giảng của giáo viên, hoặc ý chính trong video đang xem, cuốn sách đang đọc hay không, số cánh tay giơ lên còn lại rất ít.

Trước đây, theo thông lệ, tôi bắt đầu năm học mới bằng việc đọc chậm rãi câu chuyện Rikki Tikki Tavi của Rudyard Kipling, rồi yêu cầu học sinh thảo luận về nhân vật chính, nhân vật phản diện, mâu thuẫn/giải quyết, bối cảnh,… trong câu chuyện.

Năm nay, tôi yêu cầu học sinh sketchnote trong lúc nghe tôi đọc to câu chuyện. Tôi chia sẻ video để giúp các em có cái nhìn khái quát về sketchnote, khuyên chúng đừng mặc cảm vì vẽ không bằng ai, rồi bảo chúng cứ mạnh dạn “múa bút” trong lúc lắng nghe câu chuyện.

khóa học sketchnote dành cho học sinh

Sketchnote cho học sinh- vẽ bậy mà ra hình

Mỗi ngày, sau giờ đọc truyện, tôi liền chia sẻ sketchnote của mình với các em học sinh. Sau đó, tôi hướng dẫn cách giúp ghi nhớ nhân vật và câu chuyện thông qua sketchnote. Tôi muốn cho các em thấy rằng chúng ta không nhất thiết phải là họa sĩ giỏi mới làm được công việc này, mà chỉ cần biết viết tóm tắt, vẽ mũi tên là đủ.

Khi dạy sketchnote cho học sinh, tôi nhận thấy mình cần giải quyết một số vấn đề sau:

  • Làm thế nào để giúp học sinh tập trung lắng nghe và sketchnote cùng một lúc?
  • Làm thế nào để giúp học sinh nhận biết thông tin nào cần sketchnote, thông tin nào cần bỏ qua?
  • Làm thế nào hướng dẫn học sinh sử dụng ngôn ngữ hình ảnh sao cho logic nhất?
  • Làm thế nào cho học sinh thấy sketchnote có tác dụng giúp nâng cao kỹ năng viết và nắm bắt chủ đề phức tạp?
  • Làm thế nào để giúp học sinh sketchnote theo phong cách riêng, có hệ thống?

sketchnote cho học sinh

Sketchnote cho học sinh giúp ghi chép bài học dễ dàng hơn

Trong năm học này, tôi sở dĩ nảy ra ý tưởng dạy sketchnote cho học sinh là vì nhận thấy ngôn ngữ hình ảnh ngày càng được sử dụng nhiều trong ghi chép. Tôi tuy đã biết đến sketchnote qua cuốn sách Visual Note-taking for Educators của Wendy Pillars, song vẫn cần những lời khuyên và gợi ý bổ ích. Nếu bạn có kinh nghiệm sketchnote và muốn chia sẻ nó, hãy nói cho tôi biết, tôi sẽ sẵn lòng lắng nghe để giúp nâng cao chất lượng giảng dạy.

KHOÁ HỌC SKETCHNOTE TẠI CMA.

*Nguồn: dogtrax.edublogs.org

*Biên tập: Comic Media Academy