[Pixar Tips] Bí quyết thiết kế nhân vật hoạt hình - Comic Media Academy

[Pixar Tips] Bí quyết thiết kế nhân vật hoạt hình

19/07/2016

Đối với Pixar, hay với tất cả những công ty lớn nhỏ khác của ngành công nghiệp hoạt hình, công đoạn thiết kế nhân vật vô cùng cần thiết và quan trọng. Vì đối với một bộ phim hoạt hình dành cho thiếu nhi thì “nhân vật”, chính là người cầm lái cho câu chuyện và là điều khán giả quan tâm theo dõi suốt bộ phim. Nhân vật chính là hơi thở, còn câu chuyện chính là linh hồn của bộ phim.

>>> Có thể tìm hiểu thêm: Khóa học làm phim hoạt hình 3D 

Tại xưởng hoạt hình Pixar, các nhân vật được hình thành từ rất sớm, các họa sĩ thiết kế phải làm việc cùng với đạo diễn khi mà kịch bản vẫn còn đang xây dựng. Các bản thiết kế và phác thảo nhân vật phải trải qua rất nhiều bước thay đổi, chỉnh sửa trước khi thật sự được phép bước vào bộ phim chính.  Cũng nhờ đó, đội ngũ của Pixar luôn tạo ra những nhân vật sống động và chân thật nhất.

thiết kế nhân vật hoạt hình của Pixar 1

Điều gì khiến nhân vật của Pixar trở nên đặc biệt?

Trong giai đoạn thiết kế, mối liên hệ giữa khán giả và nhân vật chính là mục tiêu được ưu tiên hàng đầu của đội ngũ chúng tôi. Nhân vật cần phải có “tính người” của riêng của chúng. Ngoài ra các tình tiết, diễn biến cần phải tập trung khai thác đặc điểm này để có thể làm nổi bật mối liên hệ với khán giả.

Do đó, các họa sĩ của Pixar luôn cố gắng sàng lọc các chi tiết quan trọng làm nổi bật lên tính cách cho từng nhân vật của mình (hầu hết bằng ngoại hình của họ). Chúng tôi luôn phải cân nhắc xem điều gì cần giữ lại, điều gì cần lược bỏ, chi tiết nào cần đưa vào để thể hiện bối cảnh, chiều sâu nội tâm của nhân vật; và đặc biệt hơn là phải làm nổi bật lên cá tính riêng của nhân vật đó.

thiết kế nhân vật hoạt hình của Pixar 2

Như lời phát biểu của Neil McFarland (một đạo diễn hình ảnh game ở studio  USTwo)

“Khi bạn thiết kế nhân vật cho câu chuyện của mình, hãy nghĩ về ý nghĩa thật sự của hai từ Nhân Vật. Nhiệm vụ của bạn là phải thổi sự sống vào những hình ảnh đó, làm chúng chuyển động theo cách thức mà khán giả của bạn tin rằng họ sẽ thích gặp gỡ; trò chuyện với một người như vậ trong đời sống thật. Hãy cho họ (khán giả của bạn) có cơ hội để ngắm nhìn và tưởng tượng cách nhân vật của bạn sống , suy nghĩ và hoạt động trong chính thế giới của họ” 

Các bước căn bản của quy trình thiết kế nhân vật?

Các họa sĩ của Pixar sử dụng phương pháp vẽ tay truyền thống để tạo nên hình ảnh đầu tiên cho các bản thiết kế của mình. Thông thường, một họa sĩ phải tạo ra hàng trăm, thậm chí hàng ngàn bức phác thảo trước khi họ hài lòng với tạo hình của chúng. Các nhân vật mà bạn thấy trên phim là kết quả cuối cùng của toàn bộ đội ngũ phát triển của Pixar. Trải qua một quy trình sáng tạo chặt chẽ, các hình ảnh ấy đã được thông qua rất nhiều ý kiến từ nhiều họa sĩ, nhà làm phim, đạo diễn và biên kịch khác nhau, để tạo nên hình hài, tính cách và từng cử chỉ cho nhân vật đó.   

thiết kế nhân vật hoạt hình Wall E Pixar

Việc thiết kế Wall-E cực kỳ phức tạp, khi cậu chàng là một người máy với các bộ phận cơ khí trên cơ thể nhưng cũng phải đảm bảo tính “Con Người” cho chúng

Đầu tiên, quá trình thiết kế cho một nhân vật bắt đầu với bảng mô tả (script pages) được viết bởi đạo diễn phim. Bảng mô tả này cho biết: nhân vật có thể sẽ trông như thế nào, tính cách ra sao… Các họa sĩ phải hoàn thành khoảng một trăm bản phác thảo cho nhân vật này theo cách họ hình dung ra anh/cô ta. Sau đó, vị đạo diễn sẽ xem xét từng bản phác thảo một, lựa chọn ra một số bức phác thảo ưng ý và gần với ý tưởng của ông nhất. Các họa sĩ sẽ dựa vào những bức hình này và một lần nữa thiết kế lại cho nhân vật. Quá trình này sẽ được lặp đi lặp lại cho đến khi nào đạo diễn chọn ra được bản thiết kế hoàn hảo nhất. 

thiết kế nhân vật hoạt hình Pixar 3

Ngoài ra tại Pixar,  thiết kế nhân vật được bắt đầu bằng bước phác thảo bằng bút chì. Một số trường hợp, họa sĩ thường tìm thấy ý tưởng về nhân vật rất rõ ràng đầy đủ, tuy nhiên nhiều khi họ chỉ hình dung được một vài khái niệm mơ hồ về tính cách nhân vật. Các họa sĩ của chúng tôi phải vẽ hàng ngàn bức phác họa và chỉnh sửa bề ngoài của chúng rất nhiều lần. Song song đó, các đại diện từ phía hãng phim sẽ quyết định rằng họ muốn nhân vật thể hiện tính hoạt hình (cartoony), tính biểu tượng (iconic) hay phản ánh tính thực tế (realistic) như thế nào.

thiết kế nhân vật hoạt hình của Pixar 4

“Mặc dù có thể nhiều người không nhận ra nhưng mỗi nhân vật của chúng tôi khi xuất hiện đều thể hiện 1 chủ đề riêng của chúng. Chúng tôi chủ động để khán giả có thể nắm bắt được nhân vật ngay khi nhìn thấy chúng.”

thiết kế nhân vật hoạt hình Ratatouille

Sau khi các họa sĩ đã hoàn thành khâu thiết kế ngoại hình cho một nhân vật, đội ngũ làm phim hoạt hình (animators) sẽ bắt  tay vào công việc của họ: mang chúng lên màn ảnh, xây dựng cho nhân vật một cá tính riêng, một hệ thống chuyển động riêng. Có thể các bạn chưa biết, trong mỗi bộ phim hoạt hình đầy ắp những chi tiết lấy cảm hứng từ chính cuộc sống thật của con người. Do đó, mỗi cử chỉ điệu bộ của nhân vật đều cần được thực hiện với độ chính xác và tỉ mỉ rất cao, chúng phải “đẹp” một cách hoàn hảo, mới lạ nhưng cũng phải gần gũi. Vì lẽ đó các nhà làm phim hoạt hình của Pixar cực kỳ cẩn trọng và tỉ mỉ khi đưa các chi tiết từ bản thiết kế lên thành hình ảnh hoạt hình trên máy tính. Cũng chính điều này giải thích vì sao nhân vật của Pixar lại sống động và dễ đi vào lòng người đến vậy.

Thiết kế nhân vật hoạt hình Pixar

MỘT SỐ BÍ QUYẾT ĐỂ THIẾT KẾ  NHÂN VẬT THÀNH CÔNG

Dưới đây là một số lĩnh vực mà các nhà thiết kế và làm phim hoạt hình của Pixar phải thường xuyên tìm tòi và khám phá trước khi bắt tay vào thực hiện công việc của mình.

Nghiên cứu và đánh giá

Rất hữu ích nếu bạn cố gắng  trả lời câu hỏi “Vì sao trên phim, các nhà làm phim lại cho ra một số nhân vật có những hành động hay đặc điểm như thế này, trong khi một số nhân vật khác thì không?” Hãy cố gắng nghiên cứu các nhân vật và cố gắng tìm hiểu điều gì khiến chúng thành công hơn những nhân vật cùng loại khác, bạn thích gì, không thích điều gì ở chúng, vì sao?

Đối tượng thụ hưởng

Hãy nghĩ về khán giả của bạn, thông thường sẽ là trẻ em. Ví dụ: chúng tôi thường thiết kế các nhân vật có màu sắc tươi sáng và hình dáng cơ bản như vuông, tròn, tam giác…

Đặc điểm nổi bật (Nét đặc trưng của nhân vật)

Như đã nói ở phần trên về tầm quan trọng của việc nổi bật giữa đám đông. Cho dù bạn đang tạo ra một con khỉ, robot hoặc một con quái vật đi chăng nữa. Chắc chắn bạn biết rằng ngoài kia có hàng trăm các thiết kế khác tương tư như bạn. Do đó, nhân vật của bạn cần phải nổi bật một cách thật mạnh mẽ và thú vị trong mắt khán giả để có được sự chú ý của họ.

Phóng đại, làm quá các đặc trưng của nhân vật

Việc thổi phồng những đặc điểm của nhân vật sẽ giúp chúng thể hiện tốt hơn, to lớn hơn so với cuộc sống bình thường. Tính năng phóng đại cũng giúp người xem nắm bắt được nhân vật rõ nét hơn, thấu hiểu nhân vật nhanh chóng hơn.

Màu sắc

Việc sử dụng màu sắc phù hợp giúp việc truyền đạt ý tưởng dễ dàng hơn. Ví dụ: ta sử dụng các màu u tối như đen, tím, xám có thể thể hiện một nhân vật xấu xa với mục đích đen tối hay có khuynh hướng bạo lực, không lành mạnh. Ngược lại, khi ta sử dụng màu sáng như trắng, xanh, hồng hay vàng lại làm nổi bật lên tính ngây thơ, trong sáng, hướng thiện cho nhân vật đó

Cá tính, chiều sâu cho nhân vật

Hãy ghi nhớ rằng một ngoại hình đẹp và thú vị không mang lại một nhân vật thú vị. Điểm mấu chốt nằm ở tính cách mà chúng sở hữu. Tính cách của nhân vật thể hiện qua hành động của chúng, cách chúng phản ứng với vấn đề… Để làm được việc này quả thật không dễ dàng nhưng cần phải đặc biệt chú ý. Nên nhớ, để thể hiện một nhân vật thông minh thì bạn cần gán cho anh ta những hành động, cử chỉ và lời nói thông minh. Chứ anh ta không thể tự nhiên thông minh được.

Thể hiện cảm xúc

Rất quan trọng khi để nhân vật của bạn được thể hiện các cung bậc cảm xúc của chúng như buồn, giận hay vui vẻ… tùy thuộc vào cá tính riêng của anh ta hay cô ta mà một biểu cảm “buồn phiền” có thể được thể hiện khác nhau như: câm nín, khóc, thể hiện một cách gượng gạo hay bùng nổ cực điểm.

Mục đích và ước mơ cho nhân vật

Ước mơ hay mục đích của nhân vật chính là điều khẳng định cá tính của chúng, khiến chúng trở nên hấp dẫn, thú vị hơn trong mắt người xem. Và thông thường bạn sẽ thấy những nhân vật có tính cách không hoàn hảo, thiếu sót lại chính là những nhân vật rất thú vị của bộ phim.

Xây dựng mẩu chuyện riêng cho nhân vật (back story)

Thông thường, khi bạn muốn nhân vật của mình thực sự “sống và tồn tại” trong cuốn truyện hay bộ phim của mình thì việc xây dựng cho nhân vật của mình một quá khứ là điều cực kỳ quan trọng. Anh ta hay cô ấy đến từ đâu, làm gì để tồn tại hay bất kỳ sự kiện gì làm thay đổi cuộc sống của họ… đều khiến nhân vật của bạn thuyết phục hơn, tồn tại vững chắc hơn trong câu chuyện và tâm trí khán giả.       

Vượt qua phạm vi của nhân vật

Cũng quan trọng không kém việc xây dựng quá khứ cho nhân vật ở phần trên. Bối cảnh thế giới cho nhân vật của bạn cũng góp phần củng cố niềm tin vào sự tồn tại của họ trên phim. Đặc biệt, đối với những người xem có mối tương quan, liên hệ cảm xúc với nhân vật của bạn thì điều này tạo nên điểm chung cần thiết giữa họ. Khán giả sẽ tìm được sự đồng cảm và thấu hiểu nhân vật của bạn, khiến chúng trở nên đặc biệt hơn.

Biểu cảm cho nhân vật

Hãy hệ thống toàn bộ các biểu cảm cho nhân vật của bạn, đặc biệt là những biểu cảm ở khuôn mặt. Trên màn ảnh, những cử chỉ nhỏ như cái nhướn mày, chớp mắt hay tướng đi cũng tạo nên sự khác biệt lớn lột tả đầy đủ tính cách của nhân vật đó.

thiết kế nhân vật hoạt hình Pixar 5

Thiết kế Carl và Ellie

Đoạn phim dưới đây cho thấy quá trình thiết kế nhân vật Carl và Ellie trong phim Up (Vút bay) của Pixar. Đây là hai trong số nhân vật chân thật nhất của Pixar, khán giả tin vào sự tồn tại của họ và mối quan hệ giữa họ. Dù hai nhân vật chỉ xuất hiện có 8 phút trên phim. Để đạt được điều này Pixar phải tuân thủ theo một quy trình thiết kế đặc biệt.

>>> Tìm hiểu thêm: [Pixar Tips] Tầm quan trọng của câu chuyện và nhân vật 

Minh Phương dịch

Nguồn: http://pixar-animation.weebly.com/character-design.html