Cơ hội việc làm nào cho biên kịch chuyên nghiệp

Cơ hội việc làm nào cho biên kịch chuyên nghiệp

25/04/2016

viec-lam-bien-kich
Không ai biết đến nghề biên kịch, tôi có nên chọn nó không? Bạn đã bao giờ tự đặt câu hỏi này cho bản thân mình chưa? Nếu đã từng làm thế, thì câu trả lời của bạn là gì? Có làm bạn thất vọng không? Nếu câu trả lời làm bạn bỏ đi ước mơ trở thành một nhà biên kịch chuyên nghiệp thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây vì nó có thể thay đổi cuộc đời bạn.

1. Biên kịch, tôi là ai?

bien-kich-toi-la-ai

Người làm nghề biên kịch trước hết phải là người sáng tạo và thể hiện cảm xúc bằng chất liệu ngôn từ. Từ kịch bản điện ảnh, kịch bản phim quyền hình cho đến kịch bản chương trình, kịch bản sự kiện…tất cả đều được tạo ra từ bàn tay và trí óc tài hoa của các nhà biên kịch.

Người biên kịch là người hiểu rõ nhất kịch bản của một bộ phim, một chương trình nên đôi khi họ tham gia cả vào quá trình truyển chọn diễn viên, dàn dựng và trở thành “cánh tay phải” đắc lực của đạo diễn.

2. Đâu là nơi tôi thuộc về?

Chắc hẳn các bạn đã biết, biên kịch là từ gọi chung cho những người viết kịch bản phim, kịch bản chương trình. Họ có thể thuộc rất nhiều lĩnh vực khác nhau như biên kịch phim truyền hình, biên kịch điện ảnh, biên kịch truyện tranh, phim hoạt hình, phim tài liệu, biên kịch phim quảng cáo…

Thật ra, mọi thể loại kịch bản đòi hỏi ở những người biên kịch các yếu tố, kỹ năng khác nhau nhưng môi trường làm việc lại có phần nào giống nhau.

Làm biên kịch cho các đơn vị sản xuất truyện tranh, hoạt hình, phim:

viet-kich-ban

Chạy đua với sự phát triển của xã hội, hàng loạt các đơn vị sản xuất đang cố gắng tăng nhanh số lượng sản phẩm. Và một điều dĩ nhiên là họ bắt đầu cạnh tranh với nhau. Bí quyết duy nhất để “thắng trận” đó là đầu tư vào chất lượng kịch bản họ có.

Nếu bạn đã có một kịch bản cho riêng mình, đừng ngại ngùng mà lựa chọn một đơn vị sản xuất mình tin cậy. Làm việc với đơn vị sản xuất ngay từ những “bước đi đầu tiên” trong nghề sẽ là một khởi đầu vô cùng tốt đẹp cho một biên kịch trẻ tuổi.

Viết kịch bản cho các chương trình giải trí:

viet-kich-ban-chuong-trinh

Sự phát triển chóng mặt của ngành truyền thông và giải trí đã mở ra cánh cửa làm việc đầy hấp dẫn cho ngành biên kịch. Sự tái bản các chương trình mua bản quyền từ nước ngoài đã không còn được ưa chuộng. Vì thế nhu cầu tìm kiếm các nhân tố tài năng trong sáng tạo kịch bản ngày càng tăng cao.

Làm việc tại các đơn vị giáo dục, đào tạo:

Một số những nhà biên kịch với tuổi nghề dày dặn chọn cách phát triển khả năng của mình tại các đơn vị giáo dục, đào tạo. Một số người chọn đi theo hướng giáo dục như một nghề chính, một số khác lại xem đây là nghề tay trái nhưng nhìn chung họ đều có mong muốn truyền đi ngọn lửa đam mê của nghề biên kịch cho các thế hệ sau.

Làm việc tự do:

Bên cạnh những lựa chọn trên, một số biên kịch lại thích làm việc một cách độc lập. Họ sẽ liên kết với các đơn vị theo dự án, hoặc theo thời gian nhất định. Làm việc tự do giúp chúng ta chủ động hơn về thời gian cá nhân của mình. Đồng thời nó cũng giúp người biên kịch tiếp xúc với nhiều lĩnh vực hơn. Từ đó tích lũy kinh nhiệm cho bản thân.

Nghề biên kịch hay rộng hơn là nghệ thuật sáng tạo kịch bản là ngành nghề có tính áp dụng cao. Những kỹ năng của người học biên kịch có thể đáp ứng được đa dạng công việc. Điều quan trọng là hãy chăm chỉ và rèn luyện thật nhiều. Tiếp đến, cân nhắc và lựa chọn nơi làm việc thích hợp với bạn nhất. Cuối cùng, hãy phát huy tất cả năng lực của bạn và tỏa sáng.

Quỳnh Như tổng hợp