Gregor Czaykowski là tác giả của Loading Artist, một trong những webcomic hài hước hay nhất hiện nay.
Trong bài phỏng vấn ngắn dưới đây, anh chia sẻ nhiều điều bổ ích về quy trình sáng tác, cách thiết kế truyện tranh, và hoàn cảnh ra đời của Loading Artist.
Nếu là fan của webcomic hoặc tranh vẽ hài hước nói chung, hẳn bạn sẽ muốn xem qua bài phỏng vấn này.
Muốn khám phá những tác phẩm mới nhất của Gregor Czaykowski, bạn có thể truy cập vào website Loading Artist, hoặc ấn nút theo dõi anh trên Instagram và Twitter.
Lần đầu tiên anh cầm bút vẽ là khi nào? Cơ duyên nào đưa anh đến với truyện tranh?
Tôi biết vẽ từ rất sớm, từ lúc học được cách ghi nhớ.
Tôi đến với truyện tranh do mê đọc The Far Side, Calvin & Hobbes, và Garfield.
Anh được đào tạo bài bản chuyên ngành mỹ thuật hay tự học 100%?
Tôi không học vẽ ở trường lớp nào cả (mặc dù có thời gian tôi chuyên vẽ 3D và dự định sau này sẽ trở thành họa sĩ game 3D).
Tôi thiết nghĩ được đào tạo bài bản bao giờ cũng tốt hơn tự học, nhưng đó không phải là con đường duy nhất. Trên Internet có hàng ngàn video hướng dẫn miễn phí.
Loading Artist ra đời như thế nào?
Tôi muốn phấn đấu trở thành họa sĩ giỏi, và sẽ phấn đấu hơn nữa nếu có áp lực của người nhìn thấy sự tiến bộ của tôi.
Vì vậy, tôi quyết định tạo blog, và lấy nó làm nơi đăng tác phẩm nghệ thuật mới nhất. Tôi đặt tên blog là Loading Artist, do tôi là họa sĩ đang tiến bộ.
Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau, tôi tạo website, và như anh/chị biết đấy, tôi tập tành sáng tác truyện tranh trên đó.
Anh có thường ngồi nghĩ ý tưởng cho truyện tranh mới hay không?
Trong sáng tác truyện tranh, tìm kiếm ý tưởng là khâu khiến tôi chật vật nhất.
Vì lý do nghĩ chậm, tôi cố gắng ngồi xuống động não trước ít nhất mấy ngày, mỗi lần mấy tiếng, nhưng thường đến ngày cuối tôi mới nảy ra ý tưởng.
Mỗi lần động não, tôi thường ra quán ngồi với tách cà phê và sketchbook bên cạnh.
Còn không thì tôi mang theo điện thoại bên mình để khi có ý tưởng lóe lên trong đầu, tôi liền ghi lại ngay.
Quy trình sáng tác hiện nay của anh có thay đổi nào lớn so với lần thực hiện truyện tranh đầu tay Loading Artist hay không?
Thay đổi nhiều lắm.
Thay đổi lớn nhất là chuyển từ Adobe Photoshop sang Clip Studio Paint.
Tôi yêu công việc hiện tại. Vẽ line art giờ dễ dàng hơn rất nhiều nhờ tôi áp dụng kỹ thuật mới vào quy trình sáng tác.
Cụ thể, việc áp dụng lớp Vector cho line art đã làm thay đổi cuộc chơi khi nó cho phép tôi xử lý đường nét dễ dàng, và thậm chí thực hiện những tác vụ như xóa nhanh chi tiết ngoài ý muốn.
Đây là điều mọi người hay thắc mắc khi xem stream của tôi. Tôi nghĩ mình nên làm video hướng dẫn.
Ngoài truyện tranh, anh còn vẽ gì khác hay không?
Ngoài truyện tranh, tôi còn vẽ biểu tượng cảm xúc, wallpaper cho game, và stream trên Twitch, nhưng không nhiều lắm.
Anh thích webcomic nào nhất?
Tôi thích webcomic Extra Ordinary Comics, vì vẽ đẹp, mang đậm chất siêu thực, và tác giả cũng là bạn thân của tôi.
Và Safely Endangered (hài hước, ấn tượng).
Theo tôi, một webcomic hay là một webcomic cô đọng, súc tích.
Ngoài ra, tôi cũng đánh giá cao webcomic vượt ra khỏi khuôn khổ hai nhân vật há miệng nhìn nhau.
Cuối cùng, anh có lời khuyên nào dành cho họa sĩ giàu nhiệt huyết hay không?
Khởi đầu, đặt nhiều câu hỏi liên quan đến phong cách, cách sáng tác truyện tranh.
Tác phẩm đầu tay chắc chắn sẽ rất tệ, nhưng không sao.
Hãy cứ tiếp tục.
Đừng luyến tiếc tác phẩm đầu tay. Nhận thức rằng bạn đang học hỏi và tiến bộ.
*Nguồn: conceptartempire
*Biên dịch: V.Toàn – Comic Media Academy