Họa sĩ texture (Họa sĩ vẽ chất liệu) - Comic Media Academy

Họa sĩ texture (Họa sĩ vẽ chất liệu)

15/08/2019

 

Texture là những đặc điểm thể hiện kết cấu bề mặt, kích thước, hình dáng, mật độ, cách sắp xếp của một vật thể. Ví dụ texture kết cấu của một thân cây sẽ chai sần còn của lụa thì sẽ mượt mà.

Các hoạ sĩ vẽ chất liệu trong điện ảnh chịu trách nhiệm vẽ mô tả cho bề mặt của các nhân vật, môi trường và đạo cụ với những chương trình và công cụ chuyên biệt, tuỳ vào việc bạn muốn đạt được hiệu ứng nào.

Justin Holt là một hoạ sĩ vẽ chất liệu với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành phim ảnh. Vài tác phẩm ấn tượng của anh bao gồm Suicide Squad, Alice Through the Looking Glass, Kingsman: The Golden Circle, Game of Thrones và Spiderman: Homecoming. Gần đây hơn, anh làm việc cho Method Studios và tham gia vào dự án Black Panther, Thor: Ragnarok và Justice League với tư cách giám sát.

Trong bài viết này, anh chia sẻ một vài kinh nghiệm chuyên môn và tóm tắt lại hầu hết những gì bạn cần biết, từ việc một ngày làm việc như thế nào, đến việc bạn phải học những kỹ năng gì và cách làm portfolio cho chức danh này.

 

Những kỹ năng và kinh nghiệm cần có.

“Tôi đã đi được nửa chương trình y dược dự bị tại trường đại học James Madison tại Harrisonburg VA và nhận ra rằng mình muốn theo đuổi sự nghiệp trong ngành kỹ xảo điện ảnh.”

Con đường trở thành hoạ sĩ vẽ chất liệu cho ngành phim ảnh khá đa dạng. Thường thì hướng đi mà đa số mọi người chọn là theo học trường mỹ thuật hoặc trường nghề, nơi cho phép bạn tập trung vào một số quy tắc nhất định.

Tôi đã theo con đường mỹ thuật truyền thống, sau khi đi được nửa chặng đường y dược dự bị tại trường đại học James Madison tại Harrisonburg VA và nhận ra rằng mình muốn theo đuổi sự nghiệp trong ngành kỹ xảo điện ảnh. Tôi bỏ đại học James Madison và tốt nghiệp Cử nhân Mỹ Thuật chuyên Hiệu ứng Hình Ảnh tại Cao đẳng Mỹ thuật và Thiết kế Savannah.

Ngay trước khi tốt nghiệp tôi được nhận làm thực tập sinh trong 3 tháng tại Electronic Arts Tiburon tại Orlando Florida, nơi tôi vẽ chất liệu sân bóng đá cho trò NCAA của XBox 360. Sau khi hoàn thành khoá thực tập và tốt nghiệp, tôi được nhận vào học nghề về ánh sáng tại Rhythm & Hues Studios ở Los Angeles và đặt bước chân đầu tiên vào ngành Hiệu ứng và kỹ xảo điện ảnh.

Tôi dành một vài tháng học về ánh sáng trước khi chuyển qua đội vẽ chất liệu và tôi đã làm hoạ sĩ vẽ chất liệu đến giờ.

 

Nhiệm vụ

Hiện tại tôi là Điều hành đội vẽ chất liệu tại Method Studios ở Vancouver. Công việc của tôi là bao quát toàn bộ các dự án vẽ chất liệu cho tất cả các phim trong studio, từ đấu thầu và tuyển người cho mỗi dự án, giám sát toàn bộ công đoạn đến việc dành thời gian để box paint (đi màu lại để đảm bảo sự đồng nhất xuyên suốt dự án) một số mẫu vật khó. Công việc ở mức độ đơn giản nhất trong dự án của tôi là kiểm soát chất lượng, hướng dẫn, tuyển người và lập kế hoạch dự án và mức độ phức tạp nhất là vẽ những vật dụng khó nhằn trong các dự án.

 

Một ngày làm việc thông thường.

Gần đây tôi không có ngày nào thong thả. Vì công việc của tôi phải bao quát các dự án texture đang được triển khai tại studio nên không ngày làm việc nào giống ngày nào. Một số ngày tôi phải họp cả ngày và thậm chí không có thời gian để ngồi xuống. Những ngày khác tôi phải giám sát phần lớn các sản phẩm. Đây là lý do tại sao tôi thích công việc của mình tại Method, mỗi ngày đều khác nhau.

 

Thử thách.

Phần khó khăn nhất trong công việc của tôi là quản lý nhân sự, bạn phải làm việc với những tính cách đa dạng và phải dung hòa những mối quan hệ cá nhân trong studio. Công việc là phần đơn giản nhất. Điều khó nhất là đảm bảo rằng mọi người có được thứ họ cần và cảm thấy thỏa mãn trong công việc để có thể phát huy tối đa tiềm năng sự nghiệp cũng như thỏa mãn kỳ vọng của sếp và khách hàng.

 

Cộng tác.

Sự cộng tác trong công việc là nền tảng cho tất cả mọi thứ tại Method Studios và ngành công nghiệp hiệu ứng hình ảnh nói chung. Cũng như mọi nỗ lực dựa trên làm việc nhóm, làm phim đòi hỏi sự hợp tác ở mọi nơi giữa hoạ sĩ với hoạ sĩ, bộ phận với bộ phận và khách hàng với khách hàng. Từ những buổi duyệt mỗi ngày, gọi điện cho khách hàng và những cuộc gọi hội thảo với nhà cung, chúng tôi phải liên tục làm việc cùng nhau.

 

Bạn nên cho gì vào portfolio.

“Sự chuyên môn chính là chìa khoá"

Để trả lời câu hỏi này trước tiên bạn phải trả lời được "Công việc mơ ước của bạn là gì?". Và câu trả lời phải càng chi tiết càng tốt. "Tôi muốn làm trong ngành điện ảnh” sẽ không đủ. Câu trả lời càng chi tiết thì bạn sẽ càng dễ dàng biết được mình phải làm gì để đạt được. Nên nếu bạn trả lời rằng "Tôi muốn trở thành nhà tạo mẫu mô hình ở ILM (Industry Light & Magic) để làm phim Transformer” sẽ nó giúp bạn biết được phải tập trung vào làm gì để đạt được mục đích của mình.

Thường thì sinh viên và hoạ sĩ tìm cách bước chân vào ngành kỹ xảo điện ảnh bằng cách bắt đầu quá nhiều dự án cá nhân. Nếu như bạn muốn trở thành một hoạ sĩ nói chung thì bạn nằm ngoài quy luật này. Tuy nhiên kế hoạch tốt nhất là tập trung giỏi một thứ và có thêm vài kỹ năng khác để dự phòng. Điều này sẽ giúp bạn sớm đạt được công việc mình muốn.

Theo tôi chuyên môn là quan trọng nhất. Nên nếu bạn muốn trở thành hoạ sĩ tạo mẫu mô hình, bạn sẽ không muốn dành quá nhiều thời gian về ánh sáng, render, hiệu ứng mô phỏng, hay cách kết hợp các yếu tố hình ảnh, ánh sáng, góc quay lại thành một nguồn. Hãy tập trung vào những sản phẩm chủ đạo mà bạn thường được giao cho dưới tư cách một họa sĩ tạo mẫu mới vào nghề.

Bằng cách này bạn có thể tập trung tạo ra các sản phẩm hoàn chỉnh riêng cho mảng bạn chuyên cũng như cho những studio tương lai thấy khả năng của bạn ngang tầm với mức hoạ sĩ vào nghề mà họ đang tuyển.

 

Các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những gì

Các nhà tuyển dụng đang tìm những hoạ sĩ có năng lực trên trung bình. Nhưng quan trọng hơn là, các nhà tuyển dụng và giám sát tìm những người phù hợp để làm việc cùng. Chất lượng các tác phẩm sẽ giúp bạn có chiếc vé vào cửa nhưng tính cách của bạn mới chính là thứ quyết định bạn có được giữ lại hay không. Dù bạn có là hoạ sĩ vĩ đại nhất thế giới nhưng nếu không ai muốn làm việc cùng bạn vì tiếng đồn về thái độ tiêu cực hay do bạn không có khả năng làm việc nhóm thì cũng không ai quan tâm.

 

Tham gia các dự án lớn.

Tôi may mắn có cơ hội với những dự án với nhiều tầm cỡ khác nhau vì tôi đã theo đuổi những studio mà tôi cho rằng đang có những dự án thú vị. Từ đó tôi cố gắng để đạt được vị trí mà tôi có thể đóng góp nhiều hơn vào những dự án này.

 

Điều đáng giá nhất.

Mặc dù phần đáng giá nhất trong công việc của tôi thay đổi qua thời gian, nhưng khía cạnh không bao giờ thay đổi chính là bản thân công việc. Được vẽ chất liệu cho những nhân vật và sinh vật thú vị sau đó nhìn thấy chúng sống trên màn ảnh là một trong những điều tuyệt vời nhất mà tôi từng trải qua. Đó sẽ luôn là động lực khiến tôi phấn đấu và nỗ lực để trở thành hoạ sĩ tuyệt vời nhất. Tuy nhiên trong một vài năm qua, tôi rất hài lòng khi truyền tải những điều này cho thế hệ tiếp theo, chia sẻ kiến thức và trải nghiệm của mình và nhìn họ đạt được ước mơ của mình, đó là một niềm vui vô giá. Tôi tin rằng nếu bạn ở một vị trí mà bạn có thể giúp người khác thì bạn có trách nhiệm phải làm thế và tôi rất thích việc đó.

Ngoài ra, đó còn là cảm giác hạnh phúc khi nhìn thấy ra gia đình mình tự hào về một bô phim tôi làm được trình chiếu. Gia đình là tất cả mọi thứ với tôi việc họ có thể nhìn thấy công trình của tôi từ xa là một điều vô cùng đặc biệt.

 

Các dự án yêu thích của tôi.

Cho đến hiện tại, Spiderman: Homecoming tại Sony Imageworks là dự án tôi thích nhất. Tôi luôn muốn thử sức với Spiderman, nhưng để có cơ hội vẽ chất liệu cho bộ đồ cũng như bộ giáp của MKII Vulture trong bộ phim đã đạt được 92% trên Rotten Tomatoes là một giấc mơ thành hiện thực. Gần đây tôi nhận ra rằng hiếm có bộ phim nào tôi tham gia thực hiện nhận được lời khen ngợi từ các nhà phê bình. Không một bộ phim nào trong số 29 bộ phim tôi làm, cho tới khi Spiderman: Homecoming. Nên được tham dự vào một dự án mơ ước và được nhận nhiều phê bình tích cực là trải nghiệm tuyệt vời nhất của tôi.

 

Lời khuyên cho các hoạ sĩ.

“Mối quan hệ là tất cả”

Lời khuyên này dành cho tất cả hoạ sĩ trong ngành, hay cho những hoạ sĩ đang tìm cách tham gia vào ngành công nghiệp này. Những gì bạn phải làm là cố gắng tiếp cận mọi vấn đề với thái độ tôi-có-thể-làm-gì-cho-bạn thay vì thái độ bạn-có-thể-làm-gì-cho-tôi. Mối quan hệ là tất cả trong ngành này, và cách bạn thể hiện bản thân ở nơi làm việc và với mọi người xung quanh không chỉ quan trọng trong việc xây dựng danh tiếng của bạn mà sẽ làm mọi người xung quanh bạn cảm thấy tốt hơn. Tiếp cận tất cả các tình huống với thái độ đúng đắn là điều khác biệt trong việc tạo nên một mối quan hệ tốt và xấu.

 

* Nguồn: Artstation

* Biên dịch: Lit - Comic Media Academy

Facebook Comment