Để trở thành họa sĩ vẽ concept cho phim Hollywood - Comic Media Academy

Để trở thành họa sĩ vẽ concept cho phim Hollywood

15/08/2019

 

Concept Art cho phim Người đẹp và Quái vật.

Trong lĩnh vực điện ảnh, Hoạ sỹ concept art là người sẽ giúp chúng ta hình dung và biến những ý tưởng đội ngũ thiết kế cũng như đạo diễn thành hiện thực. Chúng tôi có cơ hội để phỏng vấn hoạ sỹ concept kỳ cựu Karl Simon để tổng hợp những thông tin mà bạn cần biết về công việc sau màn ảnh, cách tìm kiếm cơ hội việc làm cũng như quá trình tạo ra sản phẩm minh hoạ cho một concept điện ảnh.

Karl là một họa sỹ người Thụy Điển có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành hiện đang sinh sống tại Anh. Trong sự nghiệp của mình, anh đã tham gia vô số phim Hollywood, trong đó có thể kể đến những tác phẩm nổi tiếng như Những người cùng khổ, Harry Potter và bảo bối tử thần, Hoàng tử Ba Tư, Truy Tìm Ký Ức…, và bộ phim remake gần đây nhất của Disney: Người đẹp và Quái vật. Sau khi tốt nghiệp trung học, anh học ngành Mỹ thuật truyền thống và tự học thêm về mỹ thật kỹ thuật số (Digital painting) với vai trò là thực tập sinh trong nhiều năm.  Anh bắt đầu làm texture, vẽ concept và thiết kế level trong ngành trò chơi điện tử trong 5 năm trước khi chuyển sang ngành kỹ xảo điện ảnh và lên concept art và matte paint (matte paint là một công đoạn hậu kỳ trong ngành kỹ xảo điện ảnh, vẽ lại những cảnh nền viễn tưởng không dựng được ngoài đời thật) cho các bộ phim. Anh hiện đang làm freelance với công việc vẽ tiền kỳ cho phim, game, VFX (kỹ xảo), xuất bản sách,v..v.

Trong bài hướng dẫn này, Karl sẽ chia sẻ những kinh nghiệm của mình và đưa ra những lời khuyên tốt nhất.

Concept Art for Les Miserables 

 

Yêu cầu và Kinh nghiệm

Không có một yêu cầu cụ thể nào đối với công việc này. Như tất cả những nghề nghiệp liên quan về nghệ thuật, thứ đầu tiên và quan trọng nhất mà người ta nhìn vào, là portfolio của bạn. Một portfolio thể hiện được kỹ năng vẽ và tạo được sự hấp dẫn với người xem luôn tạo được ấn tượng tốt hơn một cái CV liệt kê ra bạn học được những kỹ năng này ở đâu. Thứ hai, bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt thì mới làm hoạ sỹ concept được, đây là điều tôi nghĩ rằng rất nhiều hoạ sỹ đã bỏ qua. Suy cho cùng bạn được thuê để vẽ ý tưởng của người khác, không phải của bạn.

 

Các yếu tố cần cân nhắc: mối quan hệ, danh tiếng và vị trí địa lý.

Mối quan hệ và may mắn tất nhiên sẽ chiếm một phần quan trọng nhưng những yếu tố này không dễ để kiểm soát. Tuy nhiên danh tiếng là thứ mà bạn có thể quyết định. Lời khuyên của tôi là hãy làm với thái độ nghiêm túc và cố gắng hết mình nếu bạn nhận một công việc, dù nó có vẻ nhỏ và không quan trọng. Bạn sẽ chẳng bao giờ biết được bạn đang làm việc với ai, họ có những mối quan hệ như thế nào và đôi khi điều đó có thể giúp giới thiệu bạn đến với công việc mơ ước của mình. Một điều cần lưu ý nữa là vị trí địa lý. Tôi không nghĩ rằng tôi có cơ hội tham gia vào nhiều dự án phim đến thế nếu tôi không sống ở Luân Đôn. Có rất nhiều phim được làm ở đây và ở LA, Mỹ.

Concept art cho Harry Potter và Bảo bối tử thần: phần 1.

 

Cần phải bỏ gì vào Portfolio của bạn.

Bao gồm những hình ảnh thể hiện được rằng bạn hiểu rõ về cách vẽ. Trong đó, quan trọng là cách bạn thiết kế để tạo nên hình dáng và chủ thể trong hình, bất kể là bạn làm như thế nào. Chúng không nhất thiết phải là một bức hình vẽ tay, bằng bút chì mà có thể là một hình cắt dán hoặc hình 3D hoặc bất kỳ thứ gì bạn thích. Concept art được tạo ra để giải thích và giao tiếp một ý tưởng, và điều này đòi hỏi sự am hiểu về kỹ thuật vẽ.

Film là một phương tiện nhiếp ảnh và nếu bạn có thể cho thấy được kiến thức về nhiếp ảnh cơ bản cũng là một lợi thế. Một bức ảnh góc rộng nhìn sẽ rất khác với một cảnh được chụp với một ống kính dài. Một cảnh được phơi đủ sáng sẽ rất khác với một cảnh bị thiếu sáng.

Concept Art cho Người đẹp và Quái vật.

 

Bạn phải làm việc với những tài liệu gì.

Lúc bắt đầu mỗi dự án tôi thường phác hoạ với kịch bản. Rất nhanh sau đó tôi sẽ được nhận một số hình ảnh để tham khảo làm điểm bắt đầu. Nó có thể là một bức phác thảo nguệch ngoạc trên một miếng giấy ăn từ đạo diễn, phác thảo kế hoạch và bản cắt mặt chiếu từ đội ngũ thiết kế hoặc một mẫu 3D từ một hoạ sỹ khác. Nếu bộ phim được quay ngoại cảnh thay vì quay trong set, tôi sẽ vẽ chồng lên hình chụp của những địa điểm này.

Concept art cho Truy Tìm Ký Ức

 

Thời gian và yêu cầu của công việc

Thời gian tôi dành cho một concept không cố định. Thường thì cách hữu dụng nhất là vẽ thật nhiều bản phác hoạ trắng đen. Ví dụ, để tìm bố cục cho một cảnh, bao gồm thật nhiều góc của thiết kế không gian, hoặc để tìm ra một dáng, thái độ và bóng dáng cho một nhân vật, tôi có thể vẽ 5  tới 6 bản phác thảo trong một ngày.

Đối với những đòi hỏi thiết kế hoàn chỉnh, tôi có thể phác thảo ra một bố cục 3D, lên nét chi tiết và chờ duyệt trước khi lên màu và ánh sáng, chú ý vào chất liệu, nhân vật và âm thanh. Công đoạn này có thể kéo dài từ vài ngày đến cả tuần, tuỳ thuộc vào việc chúng tôi hoàn thành thiết kế nhanh thế nào và độ phức tạp của cảnh.

Concept art cho Huyền thoại Tarzan

 

Cộng tác và quy trình tiền kỳ.

Trong giai đoạn tiền kỳ cho phim, tôi cộng tác cùng đội ngũ thiết kế mỹ thuật. Họ phải có sẵn ý tưởng rằng bộ phim sẽ nhìn như thế nào, thu thập thật nhiều hình ảnh tham khảo và vẽ thật nhiều phác hoạ để giải thích ý tưởng của mình. Đôi khi tôi cũng làm việc cùng Giám đốc nghệ thuật, chia sẻ hình vẽ và mẫu dựng 3D trong khi phát triển thiết kế cho set quay. Trong một số phim, nếu đạo diễn thiên về thị giác hơn thì họ sẽ tham gia trực tiếp vào việc nhận xét trực tiếp. Khi làm hiệu ứng hình ảnh, tôi làm việc cùng Giám sát VDX hoặc Giám đốc nghệ thuật - hai người này sẽ báo cáo cho đạo diễn. Mỗi dự án đều khác nhau.

Concept art cho Les Miserables

 

Khó khăn và thử thách.

Tôi thường cảm thấy ức chế khi tôi phải làm một công việc quá nhiều, bất kể là việc gì. Tôi thích làm nhiều loại concept art và minh hoạ khác nhau nên ngoài điện ảnh, tôi còn tham gia vào cả ngành trò chơi điện tử và ngành xuất bản.

 

Giao tiếp

Để phát triển hình ảnh cho một bộ phim hay một trò chơi, sự hợp tác là yếu tố rất quan trọng. Một hình ảnh đẹp sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu nó không truyền tải được đúng thông điệp. Tôi nghĩ rằng khá nhiều hoạ sỹ đánh giá thấp tầm quan trọng về mặt giao tiếp của concept art. Do vậy, điều cần thiết ở đây là hãy cố gắng trở thành một người giỏi lắng nghe và không ngại đặt câu hỏi.

 Concept art cho Ex Machina

 

Tạo ra và học hỏi những điều đáng giá.

Tôi rất may mắn khi được quen biết và làm việc cùng những người rất giỏi trong những dự án mà tôi tham gia. Mỗi người đều là chuyên gia trong ngành của họ và tôi vẫn còn rất nhiều thứ phải học về cách làm phim. Được làm việc cùng và học hỏi từ mọi người là điều đáng giá nhất, chúng giúp tôi trưởng thành với tư cách là một nghệ sĩ. Ngoài ra khi bạn được tự do sáng tạo để thiết kế nên mood cho một set hoặc một cảnh phim, sau đó nó được duyệt chính thức vào phim, đó là một cảm giác vô cùng tuyệt vời.

Personal Concept Artwork

 

Một vài lời khuyên cuối cùng.

Tìm cảm hứng trong công việc của bạn từ những nguồn khác ngoài concept art. Có rất nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau ngoài kia và thường là những thể loại bạn ít biết nhất lại giúp bạn học được nhiều nhất. Thử đừng quan tâm đến concept art trong một tháng và học hỏi bằng cách xem các tác phẩm điêu khắc, nghệ thuật đương đại, hình minh hoạ trong tạp chí những năm 1960, phim trắng đen những năm 1920. Tôi tin rằng bạn sẽ thấy các tác phẩm của bạn sẽ chịu ảnh hưởng theo một hướng hoàn toàn mới mẻ.

Vẽ từ cuộc sống của bạn nhiều hơn. Não của bạn sẽ hấp thụ nhiều thông tin hơn bạn nghĩ khi bạn vất vả quan sát thế giới xung quanh mình. Việc vẽ những thứ vụn vặt có thể khiến bạn buồn chán nhưng kết quả bạn nhận được sẽ đáng giá hơn công sức bạn bỏ ra.

Artwork cho Hoàng tử Ba Tư

 

 

* Nguồn: Artstation

* Biên dịch: Lit - Comic Media Academy