NHÂN VẬT – Yếu tố không thể thiếu trong bất kì bộ phim nào - Comic Media Academy

NHÂN VẬT – Yếu tố không thể thiếu trong bất kì bộ phim nào

13/05/2020

Trái tim của bộ phim

Nhân vật là trái tim của mỗi tác phẩm, là yếu tố không thể thiếu giúp bộ phim có sức sống và được nhớ đến. Nhắc tới Tây Du Kí khán giả sẽ nhớ ngay đến bốn thầy trò Đường Tam Tạng vượt bao gian truân để đến Tây Thiên. Hình ảnh đầu tiên bật lên trong tâm trí người xem khi nhắc đến Cướp biển vùng Caribbean luôn là nhân vật gã cướp biển Jack Sparrow gian xảo, tinh ranh.

Phim Tây du ký
Jack Sparrow – Cướp biển vùng Caribbean

Cầu nối truyền tải thông điệp và chủ đề tới khán giả

Thông qua nhân vật, tư tưởng chủ đề của tác phẩm được truyền tải một cách rõ ràng và sinh động. Xuyên suốt 8 phần phim Harry Potter, tình yêu thương là cốt lỗi của các giá trị tinh thần, là nguồn sức mạnh giúp vượt qua thử thách. Mỗi loại tình cảm (tình thân, tình yêu, tình bạn, tình đồng đội,…) trong phim có một hoặc vài nhân vật biểu tượng. Và khi đề cập đến tình yêu thầm lặng, day dứt nhưng to lớn, vượt qua cả cách biệt âm dương thì không có nhân vật đại diện nào hoàn hảo hơn giáo sư môn độc dược Severus Snape. Dù Lily (mẹ của Harry Potter) đã chết thì Snape vẫn giữ gìn nguyên vẹn tình cảm ấy thậm chí dùng cả tính mạng để bảo vệ con trai người phụ nữ ông yêu.

– Dumbledore: “After all this time, Severus?” (Sau ngần ấy thời gian ư, Severus?)
– Snape : “Always” (Luôn luôn là vậy)

Biểu tượng gợi nhớ và truyền cảm hứng

Các nhân vật kinh điển luôn có một sức sống mãnh liệt, rất nhiều trường hợp trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm khác. Bá Vương Biệt Cơ của đạo diễn Trần Khải Ca đoạt giải Cành Cọ Vàng năm 1993 tại Liên hoan phim Cannes, đến nay vẫn là tượng đài của điện ảnh Trung Quốc – Hồng Kông. Trang phục dùng trong phim được triển lãm tại Thư viện Trung Tâm Hồng Kông. Phim cũng được sử dụng làm tài liệu để đào tạo các đạo diễn, diễn viên, biên kịch.

Poster phim Bá vương biệt cơ

Góp phần tạo nên tiếng vang của phim phải nhắc đến việc biên kịch xây dựng quá thành công nhân vật Trình Điệp Y có một không hai – đào hát tài hoa nhưng có số phận đầy đau thương. Nhân vật này đã trở thành biểu tượng nhắc nhớ cho phim mỗi khi khán giả xem các phim khác có nội dung hay bối cảnh tương tự. Đồng thời Trình Điệp Y cũng là nguồn cảm hứng cho thế hệ diễn viên hậu bối. Như Doãn Chính – nam chính trong Bên tóc mai không phải hải đường hồng đã bộc bạch nhân vật Trình Điệp Y là nguồn cảm hứng để anh học hỏi.

Nhân vật Trình Điệp Y (do cố diễn viên Trương Quốc Vinh thủ vai)

Một tác phẩm hay bên cạnh các tình tiết thú vị, ý tưởng tốt thì diễn biến của câu chuyện phải hài hòa với hành vi, tính cách của nhân vật đó là lí do vì sao xây dựng nhân vật trở thành việc cực kì quan trọng để câu chuyện có thể phát triển một cách tự nhiên mà không xảy ra việc mâu thuẫn hay “bàn tay biên kịch”.

Muốn tạo ra nhân vật sống động, có chiều sâu bạn phải có kỹ thuật để xây dựng hồ sơ nhân vật với các chiều kích khác nhau. Bên cạnh việc trau dồi kinh nghiệm thì việc bổ sung, cập nhật kiến thức là điều nên làm và luôn luôn cần thiết.

Linh