Bí quyết xin việc tại ILM - Comic Media Academy

Bí quyết xin việc tại ILM

25/03/2020

Tham gia làm phim bom tấn như Star Wars là ước mơ của nhiều họa sĩ. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng đây thực sự là ước mơ trong tầm tay. Được George Lucas thành lập tháng 5/1975, Industrial Light and Magic (ILM) là studio đứng sau hiệu ứng hình ảnh mãn nhãn của series phim này, và họ đang săn lùng tài năng mới trong lĩnh vực nghệ thuật.

Concept art của Jason Horley, giám đốc nghệ thuật tại ILM.

Tất nhiên, ngoài Star Wars, ILM còn đóng góp quan trọng vào việc tạo hiệu ứng hình ảnh mãn nhãn cho vô số phim bom tấn khác như Avengers: Endgame, Spider-Man: Far From Home, Terminator: Dark Fate, The Irishman,…

Gần đây, trong một buổi nói chuyện chuyên đề, Jason Horley, Pablo Dominguez Aguilar, và Bimpe Alliu chia sẻ cách làm portfolio xin việc theo đúng yêu cầu của ILM, và bí quyết giúp tăng cơ hội thành công.

01. Học vẽ 3D

Bạn có thể học vẽ 3D bằng phần mềm miễn phí như Maya.

Họa sĩ vẽ concept có thời gian tranh cãi xoay quanh câu hỏi, “Xin việc có yêu cầu kỹ năng 3D hay chỉ cần thông thạo 2D là đủ?” Tranh cãi đã kết thúc khi Horley nhấn mạnh rằng kỹ năng 3D là yêu cầu tối thiểu tại ILM.

Anh nói, “Mỗi họa sĩ ở chỗ chúng tôi đều có kỹ năng vẽ 2D/3D. Trong công việc, tốc độ là yếu tố thật sự quan trọng; vì vậy, bạn cần phải linh hoạt, thích nghi với bất kỳ brief nào. Tôi đã đến nhiều trường đại học, gặp gỡ sinh viên nghiên cứu concept art, và ngạc nhiên khi thấy một số vẫn còn chưa biết sử dụng 3D. Nó tuy hơi làm nản lòng, nhưng chắc chắn là công cụ thiết yếu.”

Alliu cho biết, “Bạn không cần đầu tư phần mềm đắt tiền. Ngoài kia có vô số bộ phần mềm miễn phí. Ví dụ, Maya có phiên bản miễn phí dành cho sinh viên; Blender miễn phí 100%, mặc dù nó là phần mềm chuyên nghiệp đáng giá.”

02. Đơn giản hóa concept art

Trong buổi nói chuyện, Horley, Dominguez Aguilar, và Alliu cho khán giả xem một số portfolio được họa sĩ nộp cho công ty, nhưng không đáp ứng yêu cầu. Và một trong những chủ đề nổi cộm của buổi nói chuyện là nhu cầu đơn giản hóa concept art.

Horley lưu ý, “Khi vẽ minh họa, bạn có thể tự ý đưa bao nhiêu chi tiết vào cũng được. Tuy nhiên, concept art phục vụ cho mục đích khác, nên cần được vẽ theo cách khác. Hình ảnh cần rõ ràng, dễ hiểu, vì đạo diễn không có nhiều thời gian để xem chúng. Quá nhiều chi tiết đồng nghĩa với bạn không biết nhìn vào đâu. Bạn cần tập trung vào truyền tải bầu không khí, ánh sáng, và tâm trạng. Nếu màu sắc, ánh sáng đều ổn thỏa, bạn có thể lược bỏ hết mọi chi tiết thừa.”

Làm thế nào để biết concept art có đáp ứng yêu cầu hay không? Alliu nói, “Concept art cần rõ ràng, dễ hiểu, không rườm rà, rối mắt. Bạn muốn lướt mắt nhìn qua là nhận ra những hình vẽ này là gì, cũng như hiểu ngay ý nghĩa của câu chuyện.” Bạn cần xử lý tiếp nếu concept art chưa làm được điều đó.

Tất nhiên, chỉ đơn giản hóa không thôi là chưa đủ. Trong buổi nói chuyện, nhóm đã cho khán giả xem một số tác phẩm đạt đến mức độ đơn giản phù hợp, nhưng thiếu cân đối và điểm nhấn. Horley lưu ý, “Vì vậy, ngoài lược bớt chi tiết, bạn cũng cần cân nhắc bố cục hợp lý.”

03. Tìm hiểu về màu sắc và ánh sáng

Concept art của Pablo Sebastuez, họa sĩ vẽ concept tại ILM.

Làm phim giống như “vẽ bằng ánh sáng”, và phản ánh thành công yếu tố ánh sáng trong tác phẩm là cách hay để lọt vào mắt xanh của ILM. Horley cho biết, “Khi xem portfolio, chúng tôi thường thấy thiếu lý thuyết màu sắc. Ví dụ, những chỗ đáng đổ bóng thì nhiều người thường chỉ tô đen.”

Bạn nghĩ mình đã nắm vững mọi lý thuyết đã học ở trường, nhưng ở đây có thể không đúng. Anh nói tiếp, “Giáo viên không dạy lý thuyết màu sắc. Khi tôi làm việc cho Disney, họ đã dạy tôi về dựng cảnh, ánh sáng, màu sắc, và những điều mà tôi chưa bao giờ được học ở trường.”

Horley gợi ý rằng ngoài việc tự học qua tài liệu tham khảo và sách vở ra, tất nhiên bạn cũng cần thực hành thường xuyên để biến lý thuyết thành hành động. Anh lưu ý, “Bất kể bạn làm công việc gì cũng phải trải qua quá trình học tập.”

04. Tìm hiểu về ống kính camera

Đây là điều bạn có thể không nghĩ tới: muốn trở thành họa sĩ vẽ concept, bạn cần có chút am hiểu về công nghệ làm phim. Tại sao ư? Vì bạn sẽ nói chuyện với nhà làm phim, và bạn cần vẽ concept art theo đúng yêu cầu của họ.

Horley nói, “Ví dụ, đạo diễn sẽ nói về diễn họa cảnh qua ống kính camera cụ thể, chẳng hạn như ống kính góc rộng. Do đó, bạn cần biết ống kính góc rộng là gì để đưa yêu cầu của họ vào concept art của mình.”

05. Bắt đầu từ dưới

Tham gia sự kiện có thể giúp bạn tạo mối quan hệ cần thiết để xin việc tại studio như ILM.

Để nộp đơn xin việc vào ILM, bạn không nhất thiết phải là họa sĩ vẽ concept giàu kinh nghiệm. Alliu giải thích, “Chẳng có gì sai khi khởi đầu bạn chỉ là phụ việc, rồi từ đó vươn lên. Và chúng tôi cũng tuyển cả trợ lý nghệ thuật.”

Horley nói, “Đúng vậy, một trong những trợ lý nghệ thuật của ILM đã thực sự xin được việc làm nhờ tham gia sự kiện hồi năm ngoái tại Vertex. Cô là người cuối cùng trò chuyện với chúng tôi, cho chúng tôi xem những bản phác thảo của cô.” Anh nhớ lại, “Chúng tôi bảo cô về học 3D. Mấy tháng sau, cô gởi tác phẩm cho thấy mình đã làm đúng điều đó. Chúng tôi thật sự ấn tượng, và tuyển cô ấy làm trợ lý nghệ thuật. Bạn không nhất thiết là họa sĩ vẽ concept giàu kinh nghiệm mới xin được việc, vì còn có những con đường khác nữa.”

06. Không nộp fan art

Bạn có lẽ nghĩ, “ILM làm phim Star Wars, tôi thích vẽ fan art về Star Wars, nên tôi phải đưa chúng vào portfolio.” Tuy nhiên, bạn đang phạm sai lầm lớn.

Thử nghĩ mà xem, công việc của họa sĩ chủ yếu là đưa ra những concept mới, chứ không phải fan art. Horley chia sẻ, “Chúng tôi thường thấy nhiều người vẽ Baby Yodas hoặc Joker trong portfolio, nhưng vấn đề ở đây là gì? Hãy tạo ra cái gì đó mới mẻ, độc đáo nếu bạn muốn sáng tác nhân vật siêu anh hùng cực cool.”

Aguilar nói, “Nói chung, ILM không mặn mà với fan art. Bạn hài lòng khi fan art nhận được nhiều lượt Like trên Instagram, nhưng đừng vì thế mà đưa chúng vào portfolio. Và nếu bạn có sở thích cá nhân, chẳng hạn như manga, thì bạn đừng để nó ảnh hưởng quá nhiều đến portfolio. Chúng tôi muốn tuyển họa sĩ đa năng; do đó, portfolio càng phong phú, đa dạng càng tốt.”

*Nguồn: creativebloq 

*Biên dịch: V.Toàn – Comic Media Academy