Những kĩ năng cần có để trở thành nhà biên kịch - Comic Media Academy

Những kĩ năng cần có để trở thành nhà biên kịch

09/12/2019

Tương tự như bất kì công việc khác, để trở thành biên kịch, chúng ta cần có đam mê. Nhưng bên cạnh niềm yêu thích với những trang kịch bản, kỹ năng là thứ mà chúng ta cần quan tâm và rèn luyện hàng ngày.

Chăm chỉ đọc kịch bản

Hãy tập thói quen đọc kịch bản, nhất là kịch bản của những bộ phim thành công. Việc làm này ban đầu sẽ khiến bạn gặp khó khăn, bởi định dạng của trang kịch bản và ngôn ngữ hành động trong kịch bản thường khác so với ngôn ngữ mô tả trong văn học. Tuy nhiên, khi đã hình thành được thói quen đọc kịch bản, chúng ta chắc chắn sẽ học được rất nhiều thứ, không chỉ về cách triển khai ý tưởng, mà còn ở cách định dạng một trang kịch bản theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Thường xuyên xem phim

Để trở thành một người viết phim, chúng ta phải là một người yêu phim. Hãy dành thời gian xem ít nhất 1 bộ phim mỗi tuần ở rạp. Bên cạnh việc thưởng thức bộ phim, việc đến rạp xem phim sẽ giúp chúng ta quan sát được đối tượng thụ hưởng của phim, phản ứng và thị hiếu của khán giả. Điều này cực kì quan trọng đối với một nhà biên kịch, bởi viết cho khán giả, trước hết cần phải hiểu khán giả.

Ngoài ra, bạn cũng cần phân biệt giữa xem phim giải trí và xem phim phân tích. Nếu đam mê với những trang kịch bản, hãy tập cho mình thói quen phân tích khi xem phim. Một bí kíp là hãy xem phim như khán giả bình thường vào lần đầu và xem phim để phân tích vào lần thứ hai trở về sau. Việc xem phim tưởng chừng đơn giản, nhưng nếu duy trì, chắc chắc bạn sẽ học được rất nhiều điều thú vị.

Thói quen nghiên cứu

Như bất kì một ngành nghề sáng tạo khác, trước khi hình thành tác phẩm, tác giả đều phải đầu tư thời gian nghiên cứu. Với nghề biên kịch, bạn lại càng phải nghiên cứu nhiều hơn, bởi khi viết, chúng ta phải hoá thân vào rất nhiều người. Đó là một bác sĩ ngoại khoa giỏi nhưng không thể cứu người vợ của mình, là một anh chàng xã hội đen lỡ phải lòng một nữ cảnh sát, là một cô ca sĩ đắm mình trong căn bệnh trầm cảm,… Nếu không có sự nghiên cứu một cách tỉ mỉ, bộ phim chắc chắn sẽ trở nên phi thực tế và sáo rỗng.

Sự kiên trì

Một sự thật là, ít có nhà biên kịch nào thành công từ kịch bản đầu tiên, ngay cả khi bạn đã có một ý tưởng xuất sắc, thì việc triển khai ý tưởng có thành kịch bản chi tiết cũng tốn không dưới 20 lần viết lại. Chính vì vậy, sự kiên trì là một trong những điều vô cùng quan trọng nếu bạn muốn trở thành biên kịch.

Thành thục kỹ năng viết kịch bản

Có một ý tưởng hay chưa chắc đã có một kịch bản hay. Bởi, để triển khai ý tưởng thành kịch bản chi tiết, ngoài duyên kể chuyện thuộc về bản năng, chúng ta cần phải thành thục các kĩ thuật viết kịch bản. Không giống như các công việc viết lách khác, viết kịch bản đòi hỏi bạn phải tuân theo một số quy tắc nhất định vì thời lượng phim điện ảnh chỉ gói gọn từ 90 đến 120 phút hoặc phim truyền hình là 45 phút một tập. Bên cạnh đó, kịch bản cũng có định dạng riêng để người trong nghề có thể hiểu được nên người làm biên kịch thường sử dụng các phần mềm chuyên dụng.

Hãy không ngừng cập nhật và học tập, bởi việc thành thục các kỹ năng này sẽ giúp chúng ta trở nên chuyên nghiệp hơn, từ đó dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm cơ hội trong nghề biên kịch.

Khoá biên kịch cơ bản tại Comic Media Academy sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức chuẩn quốc tế về viết kịch bản, cũng như cho các bạn cơ hội được gặp gỡ và học tập với các giáo viên hiện là biên kịch, đạo diễn,… và có nhiều thành công nhất định trong nghề.

*Khai giảng ngày: 12/02/2020
*Thời gian học: 18:30 – 21:00 (Thứ 2,4,6 hàng tuần)
*Địa điểm: 164 Nguyễn Đình Chính, P. 11, Q. Phú Nhuận, TP. HCM
*Học phí: 7.200.000
*Ưu đãi:

+ Giảm 10% học phí khóa học

+ Tặng kịch bản phim Hollywood

+ Tặng voucher ưu đãi 25% khóa Biên kịch nâng cao (Thời hạn sử dụng đến ngày: 30/06/2020)

*** Thông tin khóa học: Tại đây