7 lợi ích của việc xem phim đối với nghề biên kịch - Comic Media Academy

7 lợi ích của việc xem phim đối với nghề biên kịch

14/11/2019

Biên kịch cần phải xem nhiều phim, bởi ngoài chức năng giải trí, xem phim còn cho nghề biên kịch rất nhiều lợi ích.

1. Hiểu biết về thị trường điện ảnh

Nhà biên kịch thành công là người luôn biết đón đầu xu hướng, hiểu rõ thị hiếu, và biết người xem đang thèm khát “món ăn” nào
Nhà biên kịch thành công là người luôn biết đón đầu xu hướng, hiểu rõ thị hiếu và biết người xem đang thèm khát “món ăn” nào

Nhà biên kịch thành công là người luôn biết đón đầu xu hướng, hiểu rõ thị hiếu, và biết người xem đang thèm khát “món ăn” nào. Nấu một món ăn ngon nhưng không phải là thứ mà khách hàng cần thì không phải là một đầu bếp tốt; tương tự, viết một kịch bản hay là điều cần thiết, nhưng kịch bản hay đó nhất định phải là thứ mà người xem cần. Để hiểu rõ nhu cầu của thị trường, biên kịch cần phải xem thật nhiều phim, theo dõi doanh thu và phản hồi của đọc giả để định hướng kịch bản của mình một cách hiệu quả nhất.

2. Học phân tích cấu trúc phim

Ngoài việc giải trí, hãy tập phân tích phim thông qua việc xem phim
Ngoài việc giải trí, hãy tập phân tích phim thông qua việc xem phim

Đa phần các phim thương mại đều tuân thủ theo cấu trúc kịch bản theo tiêu chuẩn Hollywood. Nếu bạn là một biên kịch, ngoài việc giải trí, hãy tập phân tích phim thông qua việc xem phim. Đôi lúc, việc hiểu cấu trúc phim sẽ khiến bạn bị mất đi sự hồi hộp và bất ngờ khi thưởng thức một bộ phim, nhưng đó là một đánh đổi đáng giá.

3. Học được các dẫn truyện thú vị

Phim "Em chưa 18" - cú plot twist của nền điện ảnh Việt Nam
Phim “Em chưa 18” – cú plot twist của nền điện ảnh Việt Nam

Em Chưa 18 – cú plot twist của nền điện ảnh Việt Nam thoát khỏi mọi chuẩn mực kể chuyện của phim Việt nhờ cách dẫn truyện mới lạ và hiện đại. Những bộ phim thú vị thường có cách dẫn truyện thú vị. Nếu một bộ phim nào khiến bạn bị ấn tượng bởi cách dẫn truyện, hãy ghi nhớ và học tập.

4. Hiểu được gu làm phim của các đạo diễn và nhà sản xuất

Hãy tập thói quen ngồi lại rạp cho đến khi dòng credit cuối cùng biến mất
Hãy tập thói quen ngồi lại rạp cho đến khi dòng credit cuối cùng biến mất

Hãy tập thói quen ngồi lại rạp cho đến khi dòng credit cuối cùng biến mất, bởi việc theo dõi hành trình làm phim của một đạo diễn, một biên kịch và nhà sản xuất sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về gu làm phim của họ, từ đó xác định được nên chào hàng kịch bản với ai để có xác suất thành công cao nhất.

5. Tìm được đồng đội

Hãy rủ bạn bè đi xem phim cùng và bàn luận sau bộ phim
Hãy rủ bạn bè đi xem phim cùng và bàn luận sau bộ phim

Biên kịch thường không làm việc một mình, nhưng làm sao để tìm được những đồng đội có cùng gu phim?

Một cách hữu hiệu nhất là hãy rủ bạn bè đi xem phim cùng và bàn luận sau bộ phim. Hãy biến khoảng thời gian xem phim thành cơ hội để bạn tìm được những người đồng đội hợp ý về phong cách thụ hưởng phim và cả phong cách làm việc. Nếu không có thời gian đi xem cùng nhau, bạn cũng có thể chia sẻ những bộ phim hay cho những đối tượng “tiềm năng” có thể cùng bạn tiến xa trên con đường biên kịch nhé!

6. Tìm kiếm ý tưởng

Tập làm những thứ mà bạn chưa bao giờ làm, đưa não bộ về điểm số 0, từ đó ý tưởng sẽ bùng nổ trong đầu của bạn

Nếu một ngày, bạn bị bí ý tưởng, hãy đóng laptop lại, ngừng ngay việc suy nghĩ và tìm đến một bộ phim thú vị. Một tip nhỏ là hãy xem những thể loại phim mà bạn chưa bao giờ xem, hãy tập làm những thứ mà bạn chưa bao giờ làm, đưa não bộ về điểm số 0, từ đó ý tưởng sẽ bùng nổ trong đầu của bạn.

7. Trở nên minh mẫn và tích cực

Những bộ phim hay sẽ truyền cảm hứng cho bạn trong cuộc sống và công việc

Những bộ phim hay sẽ truyền cảm hứng cho bạn trong cuộc sống và công việc. Cuộc đời của nhân vật trong phim, hành trình thành công của một vị biên kịch, đạo diễn sẽ giúp bạn có thêm sức mạnh trên còn đường biên kịch của mình. Bạn sẽ nhận ra rằng mỗi người có những con đường riêng phù hợp với tố chất và tài năng của mình. Điều đó sẽ thúc đẩy bạn nhìn cuộc đời với nhiều góc độ khác nhau, đồng thời, truyền cho bạn động lực để phấn đấu trong mọi việc, biết cách tôn trọng những người xung quanh.

Lạc An