5 đặc trưng khiến Webtoon khác biệt so với truyện tranh truyền thống - Comic Media Academy

5 đặc trưng khiến Webtoon khác biệt so với truyện tranh truyền thống

12/11/2019

Là đứa con sinh sau đẻ muộn của ngành công nghiệp truyện tranh, Webtoon thường bị nhầm tưởng là truyện tranh được xuất bản trên thiết bị di động, nhưng đó chưa phải là cách hiểu đúng về Webtoon, vì bản thân Webtoon có những đặc trưng riêng khiến chúng trở nên độc đáo và duy nhất.

1. Bố cục dọc

Webtoon "True beauty"
Webtoon “True beauty”

Khác với truyện tranh truyền thống in giấy được bố cục theo chiều ngang, webtoon được thiết kế với bộ cục dọc để đọc giả thực hiện thao tác “lướt” trên các thiết bị di động để đọc truyện. Hiện nay ở Mỹ vả Nhật Bản, truyện tranh truyền thống vẫn được xuất bản trên Internet nhưng vẫn giữ bố cục ngang như truyện in giấy hay comic strip để thuận lợi đọc trên màn hình máy tính chứ không dùng bố cục dọc như Webtoon.

2. Chiều dài khung không giới hạn

Webtoon "My ID is Gangnam beauty"
Webtoon “My ID is Gangnam beauty”

Khác với truyện tranh in giấy truyền thống bị giới hạn bởi kích thước khổ giấy, truyện tranh Webtoon với việc đọc trên thiết bị di động, chiều dài khung là không hạn định. Thao tác “lướt” trên màn hình di động tạo ra một không gian vô tận để hoạ sĩ tự do sáng tạo ra những bố cục theo chiều dọc thể hiện được ý đồ của tác phẩm.

3. Tác giả toàn quyền trong việc quyết định ngôn ngữ và cảm xúc của khung

Webtoon “Love alarm”

Truyện tranh in giấy truyền thống với bố cục các khung dàn trải trên trang truyện cung cấp cho đọc giả một cái nhìn tổng thể, đọc giả có thể “dạo chơi” trên các khung hình, lướt từ trang này sang trang kia rồi quay về đọc kĩ lại các khung theo đúng trình tự. Nhưng với Webtoon, đọc giả chỉ có một lựa chọn duy nhất là “lướt” để đọc. Cách đọc này có hạn chế là khiến đọc giả mất đi quyền kiểm soát cách đọc câu chuyện, nhưng có ưu điểm là tác giả toàn quyền trong việc quyết định cảm xúc của câu chuyện qua ngôn ngữ của khung.

4. Hầu hết các Webtoon đều được tô màu

Webtoon với việc xuất bản trên thiết bị điện tử đã cho thấy ưu điểm về mặt màu sắc
Webtoon với việc xuất bản trên thiết bị điện tử đã cho thấy ưu điểm về mặt màu sắc

Truyện tranh truyền thống bị hạn chế bởi nền công nghiệp in ấn, màu sắc thường bị thay đổi từ bản vẽ đến bản in cuối cùng, chính vì vậy một phương án an toàn thường được các hoạ sĩ sử dụng đó là đồ hoạ sắc độ trắng – đen.

Webtoon với việc xuất bản trên thiết bị điện tử đã cho thấy ưu điểm về mặt màu sắc. Vì vậy, không quá khó hiểu khi hầu hết các Webtoon đều được tô màu bắt mắt.

5. Webtoon dễ dàng chuyển thể thành phim

Bộ phim "Thư ký Kim sao thế?" được chuyển thể từ webtoon cùng tên đã gây sốt màn ảnh xứ kim chi những tháng hè 2018
Bộ phim “Thư ký Kim sao thế?” được chuyển thể từ webtoon cùng tên đã gây sốt màn ảnh xứ kim chi những tháng hè 2018

Webtoon là sự kết hợp của hai từ “Web” và “Cartoon” với ngôn ngữ khung gần với storyboard hơn so với truyện tranh in giấy truyền thống. Hơn nữa, Webtoon được đọc khi các khung truyện được “di động” bởi thao tác của người dùng hệt như cách người ta tạo ra một bộ phim bằng những hình ảnh chuyển động liên tiếp. Chính điều này đã khiến Webtoon trở nên gần gũi với điện ảnh, và trở thành nguồn tư liệu quý báu cho các nhà làm phim trên thế giới.

Lạc An