Những bảng vẽ đáng mua nhất 2019 - Comic Media Academy

Những bảng vẽ đáng mua nhất 2019

12/07/2019

 

Bạn lần đầu đi mua bảng vẽ mới, hay là họa sĩ giàu kinh nghiệm muốn săn lùng phiên bản nâng cấp, nhưng phân vân chưa biết nên chọn sản phẩm nào cho phù hợp, bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số lựa chọn từ “vừa túi tiền” đến cao cấp nhất hiện nay, hầu giúp bạn tìm bảng vẽ ưng ý nhất cho mình.

Trên thị trrường, ngoài những nhà sản xuất danh tiếng như Wacom, Huion, Apple, Samsung,… hàng chục công ty ít tên tuổi khác cũng tham gia vào cuộc chạy đua sản xuất bảng vẽ tốt nhất hiện nay. Vì vậy, cân nhắc nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân không bao giờ là thừa khi bạn lựa chọn sản phẩm.

Wacom Cintiq 22HD được đánh giá là bảng vẽ tốt nhất, đáng mua nhất ở thời điểm hiện tại. Ra mắt hồi tháng 11/2018 với tốc độ xử lý cực đỉnh, đối thủ đáng gờm đến từ “ông lớn” Apple, iPad Pro 12.9 cũng là chọn lựa đáng cân nhắc. Nếu bạn chọn mua iPad Pro 12.7, đừng bỏ qua bút cảm ứng iPad, vì nó cũng thuộc loại tốt nhất hiện nay.

Chất lượng của hai bảng vẽ kể trên tất nhiên là điều không cần phải bàn cãi, song chúng có giá quá cao so với mặt bằng chung của thị trường. Tuy nhiên, nếu khả năng tài chính của bạn chẳng dư dả gì, thậm chí còn phải “thắt lưng buộc bụng,” bạn có thể cân nhắc lựa chọn bảng vẽ giá “mềm” hơn, nhưng chất lượng lại không hề thua kém, chẳng hạn như H430P.

Việc xác định bảng vẽ có phù hợp với nhu cầu và túi tiền của bạn hay không sẽ phù thuộc vào một số yếu tố như mục đích và tần suất sử dụng bảng vẽ, giá tiền của nó,…

Nếu mới tập tành vẽ trên bảng vẽ, bạn hẳn không biết rằng chúng có đến ba loại khác nhau, và việc xác định rõ nhu cầu cá nhân sẽ giúp bạn lựa chọn loại bảng vẽ phù hợp nhất cho bản thân.

* Bảng vẽ đồ họa (graphics tablet) – Bảng vẽ là một mặt phẳng nhẵn nhụi cho bạn vẽ trực tiếp trên đó bằng bút cảm ứng, và hình ảnh sẽ hiển thị trên màn hình máy tính. Đây là loại bảng vẽ giá rẻ nhất thị trường hiện nay. Nhược điểm lớn nhất là người dùng cảm thấy “không có sự kết nối” giữa bảng vẽ và màn hình, mặc dù họ sẽ sớm quen với điều này.

* Màn hình tích hợp bút cảm ứng (pen display) – Thiết bị là một màn hình phẳng cảm ứng, và bạn có thể vẽ vời trên đó bằng bút cảm ứng. Chúng không tạo cảm giác giống như vẽ trên bảng vẽ đồ họa, đắt tiền hơn, và cần nối dây cáp với máy tính.

* Máy tính bảng (tablet computer) – Những thiết bị Android và iOS như Samsung Galaxy Tab và iPad Pro cũng là một loại bảng vẽ. Bạn không cần máy tính: chỉ việc download ứng dụng vẽ, chẳng hạn như Astropad (https://apps.apple.com/us/app/astropad-standard/id934510730), về máy, rồi bắt tay vào vẽ ngay trên đó bằng ngón tay hoặc bút cảm ứng.

 

Bảng vẽ tốt nhất năm 2019

1. Wacom Cintiq 22HD

Vẽ trên màn hình đủ lớn để bạn truyền đạt ý tưởng.

 

Vùng vẽ: 19,5” x 11,5”

Độ phân giải: 1.920 x 1.080

Mức lực nhấn: 2.048

Kết nối: DVI, USB 2.0

Hệ điều hành: Windows, macOS

Điểm cộng (+)

– Độ nhạy cao

– Cho trải nghiệm vẽ mượt mà

– Có thể tùy chỉnh ExpressKey

Điểm trừ (-)

– Độ phân giải màn hình thấp

Wacom Cintiq 22HD là màn hình tích hợp bút cảm ứng được ưa chuộng nhất trên thị trường,

cho phép bạn vẽ trực tiếp trên màn hình. Màn hình kích thước “khủng” đồng nghĩa với việc bạn có thể thỏa sức đi nét theo ý muốn mà vẫn bảo đảm sự tinh tế nhờ vào độ nhạy của bút cảm ứng. Chân đế cho phép bạn đặt Cintiq 22HD nằm ngang để vẽ, hoặc thẳng đứng nếu bạn muốn sử dụng nó như một màn hình thông thường.

 

 

Bảng vẽ giá rẻ chất lượng tốt nhất

2. XP-Pen Artist 15.6

Sở hữu màn hình kích thước ấn tượng với giá rẻ bất ngờ.

Vùng vẽ: 13,54” x 7,62”

Độ phân giải: 1.920 x 1.080

Mức lực nhấn: 8.192

Kết nối: USB-C

Hệ điều hành: Windows, macOS

Điểm cộng (+)

– Vừa túi tiền

– Màn hình và bút cảm ứng chất lượng tốt

– Chất lượng build khá ổn

Điểm trừ (-)

– Không bán kèm chân đế

XP-Pen Artist 15.6 hội tụ mọi thứ bạn muốn có trên màn hình tích hợp bút cảm ứng: vùng vẽ rộng rãi, bút cảm ứng cho cảm giác cầm thoải mái, và màn hình chất lượng. Mặc dù cần mất thời gian làm quen với sự sai lệch giữa đầu bút cảm ứng và con trỏ trên màn hình, nhưng đây vẫn là bảng vẽ giá rẻ đáng mua đối với những ai đam mê digital painting, nhưng có hầu bao eo hẹp.

 

Bảng vẽ đồ họa tốt nhất

3. Wacom Intuos Pro (cỡ lớn)

Bảng vẽ đồ họa lý tưởng cho họa sĩ minh họa.

Vùng vẽ: 12,1” x 8,4”

Mức lực nhấn: 8.192

Kết nối: USB, Bluetooth

Hệ điều hành: Windows, macOS

Điểm cộng (+)

– Độ nhạy cao

– Cho trải nghiệm vẽ mượt mà

– Kết nối có dây hoặc wifi

Điểm trừ (-)

– Vùng vẽ lớn hơn thì hay biết mấy

Bạn đam mê digital painting và muốn có chỗ để “múa bút.” Wacom Intuos Pro hứa hẹn mang đến cho bạn trải nghiệm vẽ máy mà có cảm tưởng như vẽ trên giấy vậy. Vùng vẽ tuy không lớn, nhưng cũng đủ chỗ cho bạn thỏa sức sáng tạo. Intuos Pro hỗ trợ rộng rãi hệ sinh thái bút cảm ứng của Wacom. Texture Sheets giúp tạo nét đặc sắc riêng cho bản vẽ.

 

4. Wacom Intuos Pro (cỡ vừa)

Bảng vẽ đồ họa dành cho dân thiết kế.

 

Vùng vẽ: 8,7” x 5,8”

Mức lực nhấn: 8.192

Kết nối: USB, Bluetooth

Hệ điều hành: Windows, macOS

Điểm cộng (+)

– Cho trải nghiệm vẽ tuyệt vời

– Hỗ trợ cảm ứng đa chạm (multi-touch)

– Phím tắt

Điểm trừ (-)

– Driver có vấn đề

Dân thiết kế thường không cần “múa bút” nhiều như họa sĩ minh họa, nên Wacom Intuos Pro phiên bản nhỏ hơn cũng đủ đáp ứng nhu cầu. Tám phím tắt và tính năng Touch Ring cho phép truy cập nhanh công cụ và lệnh thông dụng; nhờ vậy, bạn sẽ dễ tập trung vào công việc thay vì mất thời gian loay hoay giữa bảng vẽ và bàn phím. Intuos Pro hỗ trợ cảm ứng đa chạm (multi-touch), tạo điều kiện thuận tiện cho pan và zoom tài liệu hiện hành.

 

Bảng vẽ tốt nhất cho người mới bắt đầu

5. Huion H430P

Hãy khởi đầu với bảng vẽ mini giá rẻ nhưng cực chất này.

 

Vùng vẽ: 4,8” x 3”

Mức lực nhấn: 4.096

Kết nối: USB

Hệ điều hành: Windows, macOS

Điểm cộng (+)

– Thích hợp cho người mới bắt đầu

– Giá rẻ

– Bốn phím tắt

Điểm trừ (-)

– Vùng vẽ quá nhỏ đối với một số người

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng bảng vẽ, nhưng không nhiều đến mức cần đầu tư lớn, thì H430P là chọn lựa hợp túi tiền cho bạn. Vùng vẽ nhỏ, nhưng vẫn cho bạn tận hưởng trọn vẹn những lợi ích mà bảng vẽ có thể đem lại. Mặc dù có thể không bao lâu nữa bạn sẽ nói lời chia tay bảng vẽ này, nhưng đây vẫn được xem là cách đầu tư ban đầu ít tốn kém.

 

6. Wacom Cintiq 16

Bảng vẽ mới của Wacom, kẻ giành chiến thắng trong phân khúc tầm trung.

Vùng vẽ: 16,6” x 11,2”

Mức lực nhấn: 8.192

Kết nối: Micro USB, Bluetooth

Hệ điều hành: Windows, macOS

Điểm cộng (+)

– Giá hấp dẫn

– Bút cảm ứng cực tốt

Điểm trừ (-)

– Không hỗ trợ Touch

– Ít gam màu

Mặc dù không rẻ bằng đối thủ XP-Pen và Huion, nhưng bảng vẽ tầm trung của Wacom vẫn có mức giá dễ chịu hơn nhiều so với “người anh em” phiên bản Pro của nó. Bút cảm ứng Pro Pen 2 với 8.192 mức lực nhấn là “vũ khí bí mật” giúp nó đánh bại nhiều đối thủ cùng tầm giá trên thị trường.

Sở hữu màn hình khủng với mức giá cạnh tranh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, Cintiq 16 là ví dụ điển hình về bảng vẽ Wacom không cần chi bộn tiền để có nó. Đây là bảng vẽ tầm trung đáng mua nhất cho dân thiết kế.

 

7. XP-Pen Deco 03

Siêu mỏng với vùng vẽ lớn và bút vẽ cực êm.

 

Vùng vẽ: 10” x 5,62”

Mức lực nhấn: 8.192

Kết nối: USB-C, wifi

Hệ điều hành: Windows, macOS

Điểm cộng (+)

– Bút vẽ “công thái học” cho cảm giác cầm thoải mái

– Vùng vẽ lớn

– Núm xoay đa năng, tiện dụng.

Điểm trừ (-)

– Mỏng manh, dễ vỡ

XP-Pen Deco kết hợp hài hòa giữa công năng và tính thẩm mỹ. Phiên bản đen mờ không chỉ có kiểu dáng siêu đẹp, mà còn tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng, nhờ vào vùng vẽ lớn và bút vẽ tiện dụng. ExpressKey và núm xoay đa năng ở góc trên cho phép bạn tùy chỉnh và thiết lập mọi thứ theo ý muốn, nhờ đó giúp đẩy nhanh tiến độ vẽ. Deco 03 sở hữu độ dày chỉ 8 mm, quá mỏng đến mức nhiều người e ngại chỉ một phút bất cẩn là có thể làm hỏng nó. Đây là bảng vẽ giá rẻ đáng mua nếu nó không phải là điều khiến bạn bận tâm.

 

8. Huion H640P

Bảng vẽ gọn nhẹ, tốt nhất trên thị trường.

 

Vùng vẽ: 6,3” x 3,9”

Mức lực nhấn: 8.192

Kết nối: USB

Hệ điều hành: Windows, macOS

 Điểm cộng (+)

– Gọn nhẹ

– Cho trải nghiệm vẽ tuyệt vời

– Bút vẽ không cần pin

Điểm trừ (-)

– Vùng vẽ khiêm tốn

Bảng vẽ Huion H640P có thiết kế gọn nhẹ, thuận tiện để đồng hành cùng bạn trong những chuyến du lịch, công tác xa. Bạn cũng sẽ cần đến bảng vẽ gọn nhẹ như thế này nếu thường xuyên đi lại hoặc thích làm việc trên laptop. Huion H640P có kích thước chỉ 10,2” x 5,8”, không dày hơn bao nhiêu so với smartphone, nhưng cung cấp đầy đủ phím tắt và vùng vẽ.

 

Bảng vẽ PC tốt nhất

9. Wacom MobileStudio Pro 13

Tin nổi không, bảng vẽ Wacom với Windows bên trong?

Vùng vẽ: 11,6” x 6,5”

Độ phân giải: 2.560 x 1.440

Mức lực nhấn: 8.192

Kết nối: 3 x USB-C, Bluetooth, Wi-Fi

Hệ điều hành: Windows 10

Yêu cầu: Windows, macOS (có Wacom Link)

Điểm cộng (+)

– Màn hình ấn tượng

– Tích hợp PC bên trong

– Cho trải nghiệm vẽ thú vị

Điểm trừ (-)

– Cần mua thêm chân đế

Bảng vẽ MobileStudio được trang bị vi xử lý Intel Core và ổ lưu trữ thể rắn (SSD), nên nó thực chất là một máy tính Windows, đủ sức đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng. MobileStudio cho trải nghiệm vẽ thú vị nhờ thừa hưởng công nghệ mà Wacom áp dụng cho dòng Cintiq. Nếu muốn, bạn có thể kết nối nó với PC hoặc Mac mạnh hơn thông qua Wacom Link. MobileStudio cũng có phiên bản 16”.

 

Bảng vẽ Windows tốt nhất

10. Microsoft Surface Book 2

Đứng đầu về tính linh hoạt.

Vùng vẽ: 11,25” x 7,5”

Độ phân giải: 3.000 x 2.000

Mức lực nhấn: 4.096 (Surface Pen)

Kết nối: 2 x USB 3.0, USB-C, Bluetooth, Wi-Fi

Hệ điều hành: Windows 10 Pro

Điểm cộng (+)

– Laptop kiêm luôn bảng vẽ

– Siêu mạnh

– Tỷ lệ khung hình (aspect ration) ấn tượng

Điểm trừ (-)

– Cần mua thêm Surface Pen.

Surface Book 2 mang đến sự linh hoạt cho người dùng bận rộn. Bạn có thể sử dụng nó như một laptop thông thường, rồi xoay màn hình để biến nó thành bảng vẽ cảm ứng. Để vẽ, bạn cần trang bị thêm Surface Pen (4.096 mức lực nhấn), và bất kể đang làm công việc gì, có chuyên vẽ hay không, bạn nhớ mang theo nó bên mình mọi lúc mọi nơi.

 

Bảng vẽ iOS tốt nhất

11. Apple iPad Pro 12.9 (2018)

Bảng vẽ cực đỉnh, nhưng cần mua thêm bút cảm ứng.

Vùng vẽ: 10,32” x 7,74”

Độ phân giải: 2.732 x 2.048

Mức lực nhấn: Không xác định (Apple Pencil)

Kết nối: 2 x USB 3.0, USB-C, Bluetooth, Wi-Fi

Hệ điều hành: iOS 12, có thể nâng cấp lên iOS 12.1

Điểm cộng (+)

– Tốc độ siêu nhanh

– Màn hình cảm ứng lớn siêu nhạy

– Bút vẽ cải tiến, trực quan

Điểm trừ (-)

– Cần mua thêm Apple Pencil

iPad Pro 12.9 mới ra mắt của Apple cho hiệu năng vượt trội so với người tiền nhiệm, được thiết kế tràn viền, và loại bỏ nút Home. Màn hình LCD True Tone Liquid Retina đem lại trải nghiệm vẽ mượt mà, dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ vào bút chì số cải tiến Apple Pencil 2 được bán kèm với sản phẩm. Những phím tắt mới giúp cải thiện hiệu quả công việc, chẳng hạn như gõ vào màn hình 2 lần liên tiếp (double-tapping) để chuyển đổi chế độ. Với việc sở hữu vi xử lý mới, iPad Pro cho tốc độ đọc/ghi và truyền dữ liệu nhanh hơn trước.

 

Bảng vẽ Android tốt nhất

12. Samsung Galaxy Tab S4

Bảng vẽ Android đa năng, tích hợp bút cảm ứng.

Vùng vẽ: 7,65” x 5,04”

Độ phân giải: 2.560 x 1.600

Mức lực nhấn: 4.096

Kết nối: USB-C, Bluetooth, Wi-Fi

Hệ điều hành: Android 8.0

Điểm cộng (+)

– Mẫu thiết kế tốt nhất từ trước đến nay của Samsung

– Tích hợp bút vẽ

– Hỗ trợ bút vẽ

Điểm trừ (-)

– Đắt tiền

Samsung Galaxy Tab S4 có mức giá ngang ngửa với iPad Pro, song rất đáng mua, vì nó tích hợp sẵn bút cảm ứng, nên bạn sẽ không phải tốn thêm tiền mua bút cảm ứng. S5e mới ra mắt gần đây có giá “mềm” hơn, nhưng không đáng mua, do không hỗ trợ bút vẽ. Galaxy Tab S4 cho trải nghiệm vẽ mượt mà, sướng tay như những phiên bản trước của Samsung, hỗ trợ nhiều chương trình và ứng dụng vẽ dành cho Android, mặc dù về khoản này, iOS có phần lợi thế hơn. Một chọn lựa tốn kém nhưng đáng đồng tiền bát gạo.

 

13. GAOMON PD1560 15.6

Bảng vẽ khủng, nhiều tính năng hấp dẫn, nhưng khó mang vác.

 

Vùng vẽ: 13,5” x 7,6”

Độ phân giải: 1.920 x 1.080

Mức lực nhấn: 8.192

Kết nối: USB

Hệ điều hành: Windows, macOS

Điểm cộng (+)

–  Màn hình lớn

– Phím tắt tiện dụng

– Bút vẽ có độ nhạy cao

Điểm trừ (-)

– Cồng kềnh, không có kết nối wifi

GAOMON PD1560 sử dụng màn hình tỷ lệ 16:9 và bút vẽ thông minh với 8.192 mức lực nhấn. Nó dành cho những ai thích ngồi lì cả ngày trong studio, đắm mình vào những bức tranh kỹ thuật số hoành tráng, tuyệt đẹp. Bạn có thể tùy chỉnh 10 phím tắt theo ý muốn để giúp tối ưu hóa hiệu quả công việc. Tuy nhiên, nếu bạn đam mê sáng tạo mọi lúc mọi nơi, thì đây không phải là chọn lựa dành cho bạn, vì nó nặng hơn 1,5 kg và không có chức năng kết nối wifi như một số bảng vẽ khác.

 

* Nguồn: https://www.creativebloq.com

* Biên dịch: Comic Media Academy