Tác động của truyện tranh siêu anh hùng đến tâm lý độc giả

TÁC ĐỘNG CỦA TRUYỆN TRANH SIÊU ANH HÙNG ĐẾN TÂM LÝ ĐỘC GIẢ- Phần 1

12/11/2018

Bạn biết tại sao siêu anh hùng được độc giả tôn sùng không? Vì siêu anh hùng sống theo nguyên tắc “SỨC MẠNH LỚN LAO LUÔN ĐI KÈM VỚI TRÁCH NHIỆM LỚN LAO”  ( With great power comes great responsibility). Truyện tranh siêu anh hùng đã đưa nguyên tắc này như một “hơi thở” xuyên suốt, “ám” lên tất cả độc giả hâm mộ. 

truyện tranh siêu anh hungù của marvel và DC

  1. Nguồn gốc và những tác động to lớn

Những siêu anh hùng như Batman, Superman, Iron Man,… được nhiều độc giả, bất kể già hay trẻ gái trai, yêu thích và tôn sùng như thần tượng; bằng chứng là trong năm 2012, phim The Avengers (Biệt đội siêu anh hùng) đạt doanh thu phòng vé toàn cầu hơn 1,5 tỷ USD.

Khi nghiên cứu tác động tâm lý của truyện tranh siêu anh hùng, chúng ta không thể không xét đến nguồn gốc ra đời và nguyên nhân tại sao truyện tranh siêu anh hùng có sức tác động quá mạnh mẽ đến độc giả.

The Glasgow Looking Glass là comic strip đầu tiên được phát hành rộng rãi vào năm 1825. Ấn phẩm xoay quanh những vấn đề thời sự nóng bỏng tại Glasgow, Scốt-len. Khái niệm “siêu anh hùng” (superhero) ra đời vào năm 1917 và trở nên phổ biến trong thập niên 1930 – giai đoạn được coi là thời kỳ hoàng kim của truyện tranh. Truyện tranh thời hiện đại mang màu sắc u ám, tâm lý nhân vật cũng phức tạp hơn. Ngành công nghiệp truyện tranh ngày càng phát triển và đi theo xu hướng thương mại hóa.

Từ năm 1938, phần lớn truyện tranh siêu anh hùng phản ánh những biến động xã hội ở Mỹ; nhờ vậy, chúng nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả và trở thành một phần không thể thiếu của xã hội Mỹ. Sinh ra trong bối cảnh Chiến tranh thế giới thứ hai, người hùng chống phát xít Captain American của Marvel giữ vai trò giám sát việc thực hiện chính sách đối ngoại của chính phủ Mỹ. Superman của DC tiết lộ bí mật về cuộc chiến ở Nam Tư cũ. Những thay đổi công nghệ trong thế kỷ 21 thể hiện rõ nhất qua sự phát triển của Vũ trụ Điện ảnh Marvel (Marvel Cinematic Universe).

Truyện tranh cũng đề cập đến vấn đề đồng tính, nhưng thường dưới góc nhìn mới, cởi mở hơn. Northstar là siêu anh hùng đồng tính công khai của Marvel. Nữ siêu anh hùng quyến rũ Batwoman cũng được tác giả và nhà phát hành tiết lộ là người đồng tính.

wonder woman truyện tranh siêu anh hùng

Wonder Woman có thời là thần tượng của nhiều cô gái trẻ.

2. Mối quan hệ đa chiều giữa truyện tranh- xã hội- độc giả

Không chỉ đề cập vấn đề liên quan đến lịch sử và xã hội, truyện tranh siêu anh hùng còn đi sâu phản ánh mối quan hệ cá nhân. Giữa truyện tranh và các vấn đề xã hội có mối quan hệ đa chiều, tác động sâu sắc đến độc giả.

Mối liên hệ của truyện tranh và các vấn đề xung quanh liệu có sự liên quan mật thiết với nhau? Tác động đa chiều như thế nào và ảnh hưởng gì đến độc giả? 

Mời bạn đón xem phần tiếp theo của bài viết ” Tác động của truyện tranh siêu anh hùng đến tâm lý độc giả”.

CMAVN dịch và biên tập.