James Ivory - Biên kịch 89 tuổi giành giải Oscar

[Kịch bản] James Ivory – Biên kịch 89 tuổi giành giải Oscar

05/03/2018

Ở tuổi 89, James Ivory đã lần đầu tiên giành được giải Oscar cho hạng mục Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Có thể đây là cái tên xa lạ đối với khán giả hiện đại, nhưng lại là kỷ niệm của những người yêu thích điện ảnh Hollywood giai đoạn cuối thập niên 1980 đầu thập niên 1990. Vậy, James Ivory là ai?

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 5 đề cử kịch bản xuất sắc nhất Oscars 2018: Những tên tuổi lớn đều xuất hiện 

Bien kich James Ivory Oscars 2018

Nguồn: latimes.com

James Ivory là người gốc Ireland và Pháp, sinh ngày 07/06/1928 ở Berkeley, California. Mặc dù vậy, tuổi thơ của ông lại gắn liền ở Klamath Falls, Oregon. Theo đó, ông học ở trường Kiến trúc và Nghệ thuật Đồng minh Đại học Oregon từ năm 1951. Tiếp đến, ông học ở trường Nghệ thuật Điện ảnh Đại học Nam California. Tại đây, ông đã có bộ phim ngắn đầu tay mang tên Four in the Morning vào năm 1953.

Ngoài đạo diễn, ông cũng viết kịch bản và sản xuất phim Venice: Theme and Variations, một bộ phim tài liệu kéo dài 30 phút. Tác phẩm đã được xuất hiện trong luận án thạc sĩ về điện ảnh của ông. Đồng thời, bộ phim cũng được tờ The New York Times đặt tên vào năm 1957 và trở thành 1 trong 10 bộ phim hay nhất năm.

Từ 1967, ông tốt nghiệp đại học và bắt đầu bước vào lĩnh vực nghệ thuật. Ông đã làm việc với rất nhiều nhà sản xuất phim và biên kịch nổi tiếng. Trong đó, phải kể đến nhà sản xuất Ấn Độ, Ismail Merchant và nhà biên kịch Ruth Prawer Jhabvala. Cả ba người đều là thành viên trụ cột của công ty Merchant Ivory Productions lừng danh một thời. Họ đã cùng nhau tạo ra nhiều tác phẩm điện ảnh lãng mạn xuất sắc như A Room with a View (1985), Howards End (1992) hay The Remains of the Day (1993).

bien-kich-james-ivory-oscars-2018-2

Nguồn: pinterest.com

Cách làm phim của Merchant Ivory Productions luôn thu hút người xem bởi phần nội dung cảm xúc, mang hơi hướm hoài cổ khi lựa chọn bối cảnh miền đồng quê hay những thị trấn châu Âu cổ kính. Đặc biệt, các nhân vật trong phim luôn toát lên vẻ đẹp thanh lịch dù hạnh phúc hay đau khổ.

Dù vậy, tương lai của Merchant Ivory Productions dần khép lại khi Ismail Merchant qua đời vào năm 2005 và 8 năm sau đó là sự ra đi của nữ biên kịch Ruth Prawer Jhabvala. Tưởng chừng như James Ivory cũng sẽ dừng lại sự nghiệp trong im lặng. Thế nhưng, Call Me by Your Name do James Ivory làm biên kịch đã làm cho những người yêu điện ảnh thập niên 80-90 như trở lại hồi ức xưa cũ.

Sau 8 năm kể từ khi làm đạo diễn cho The City of Your Final Destination, James Ivory trở lại với vai trò biên kịch cho Call Me by Your Name, một bộ phim lấy đề tài đồng tính làm chủ đạo. Thực chất, ông từng là sự lựa chọn đầu tiên cho vị trí đạo diễn của phim chứ không phải Luca Guadagnino. Ban đầu, Luca Guadagnino chỉ tham gia ekip với tư cách là người tư vấn do ông sinh sống tại miền Bắc nước Ý. Cuối cùng, phía đầu tư muốn Ivory và Luca cùng dàn dựng tác phẩm đạt giải Kịch bản chuyển thể Oscar 90 này.

Một điểm thú vị khác đằng sau Call Me by Your Name có thể nhắc đến là việc James Ivory đã rời khỏi ghế đồng đạo diễn cũng như bán lại kịch bản cho công ty riêng của Guadagnino, một trong những nhà đầu tư. Lý do của sự vụ này là vì đạo diễn Guadagnino đã cắt rất nhiều cảnh nóng từ kịch bản của Ivory để đảm bảo vấn đề kiểm duyệt lẫn phát hành bộ phim ở thị trường Bắc Mỹ.

Trở lại với kịch bản Call Me by Your Name, biên kịch Ivory đã chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Andre Aciman, người sở hữu nhiều tác phẩm viết về tình yêu đồng tính nam hay nhất trong khoảng thời gian gần đây. Theo đó, tiểu thuyết đã đoạt giải Gay Fiction tại Lễ trao giải Lambda Literacy Awards lần thứ 20, giải thưởng vinh danh những tác phẩm xuất sắc nhất của dòng văn học LGBT. Nhiều tờ báo uy tín như The New Yorker và The Washington Post cũng dành cho tác phẩm của Andre nhiều lời khen có cánh.

Với thành công của tiểu thuyết, Ivory đã thể hiện ngòi bút tinh tế của mình để đưa Call Me by Your Name trở thành một kịch bản phim điện ảnh chuyển thể ăn khách sau 9 tháng. Kịch bản có kết cấu hài hòa và công phu đến nỗi Andre, tác giả cuốn tiểu thuyết cho rằng nó còn hay hơn cuốn sách của mình. Theo đó, những nỗ lực cuối cùng cũng được ghi nhận khi tượng vàng Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất Oscar 90 đã thuộc về Jame Ivory.

Bien kich James Ivory Oscars 2018 1

Nguồn: wsj.com

Trước đó, ông cũng đã giành chiến thắng tại WGA Awards, đưa ông trở thành ứng cử viên lớn ở giải Oscars năm nay. Trang web chuyên dự đoán giải Oscars, GoldDerby đã nhận định khả năng Ivory giành giải cao hơn hẳn các ứng viên còn lại ở hạng mục Kịch bản chuyển thể.

Tượng vàng cho kịch bản của Call Me by Your Name là tượng vàng Oscar đầu tiên Ivory giành được sau 4 lần nhận đề cử (3 lần trước ở vai trò đạo diễn). Đồng thời, ông cũng trở thành người nhận Tượng vàng có độ tuổi già nhất trong lịch sử Oscars.

H.Đ tổng hợp