Top 5 đề cử đạo diễn xuất sắc: Cuộc đua của lão làng và người trẻ

Top 5 đề cử đạo diễn xuất sắc: Cuộc đua của lão làng và người trẻ

27/02/2018

Trong top 5 đề cử ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất Oscar 2018 lần này, bên cạnh sự xuất hiện của những nhà làm phim lão làng còn có sự góp mặt của thế hệ trẻ. Đây được coi như tín hiệu tích cực cho làng điện ảnh thế giới khi những người trẻ đã thể hiện tài năng, bản lĩnh và sẵn sàng cho một sự chuyển giao.

Chắc hẳn sẽ có nhiều bất ngờ xảy ra trong đêm trao giải Oscars 2018 vào tháng 3 tới đây, trong đó có cả hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất. Trước hết hãy điểm qua top 5 đề cử.

Có thể bạn quan tâm: Đề cử phim điện ảnh Oscars 2018: 9 tác phẩm xuất sắc nhất năm đã hội tụ

Dao dien xuat sac Oscars 2018

Nguồn: vox.com

Dunkirk, Christopher Nolan

Christopher Nolan được xem là một trong những nhà làm phim thành công nhất thế kỷ 21. Tên tuổi của ông gắn liền với nhiều bộ phim hành động, tâm lý và khoa học viễn tưởng. Lần trở lại này, Nolan tiếp tục thử sức với đề tài chiến tranh với tác phẩm Dunkirk. Đây là một bộ phim sử thi lấy bối cảnh Thế chiến thứ II để kể về cuộc di tản của những con người phải đối mặt giữa sự sống và cái chết. Các câu chuyện trong phim tưởng chừng như cũ nhưng đầy tính nhân văn nhờ vào sự kết hợp khéo léo trong dàn dựng của đạo diễn Christopher Nolan.

dao-dien-christopher-nolan-oscars-2018

Nguồn: consequenceofsound.net

Thành viên Viện Điện ảnh Anh đã từng gọi Nolan là “một người kể chuyện sáng tạo đầy thuyết phục”. Lời đánh giá này không ngoa khi ông đã mang đến điện ảnh thế giới một tác phẩm chiến tranh đầy ấn tượng với sự thể hiện, kết hợp âm thanh và hình ảnh tài tình.

Được biết, vào năm 2008, 6 tác phẩm của Nolan đã lọt vào danh sách 500 bộ phim vĩ đại nhất mọi thời đại do tạp chí Empire bình chọn. Năm 2016, Memento, The Dark Knight và Inception của Nolan được BBC bình chọn vào danh sách 100 bộ phim hay nhất thế kỷ 21.

Mặc dù được công nhận về mặt tài năng trong giới làm phim, nhưng Nolan chưa từng được xướng tên ở Oscars. Ông bắt đầu sự nghiệp đạo diễn với bộ phim Following vào năm 1998. Hai năm sau đó, Nolan dần gây chú ý trong công chúng khi nhận được đề cử Oscar cho Kịch bản gốc xuất sắc nhất với bộ phim Memento. Tiếp đến, tác phẩm Inception có sự tham gia diễn xuất của nam tài tử Leonardo DiCaprio đã mang về cho ông 2 đề cử Oscar gồm Phim xuất sắc nhất và Kịch bản gốc xuất sắc nhất.

Dao dien Christopher Nolan Oscars 2018 1

Nguồn: latimes.com

Lần này, Nolan tiếp tục xuất hiện trong top đề cử Oscar ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất cho Dunkirk. Ngoài ra, Dunkirk còn mang đến khá nhiều đề cử cho đoàn làm phim ở các hạng mục Oscars như Phim xuất sắc nhất, Dựng phim xuất sắc nhất,… Liệu vị đạo diễn tài hoa này sẽ có cơ hội lần đầu cầm tượng vàng Oscar trong sự nghiệp đạo diễn?

Get Out, Jordan Peele

Jordan Peele (1979) vốn xuất thân là một diễn viên và được biết đến nhiều nhất với vai chính trong loạt phim hài Key & Peele của Comedy Central. Ngoài ra, ông còn là thành viên của dàn diễn viên trên MADtv. Năm 2014, Peele có vai diễn định kỳ trong mùa đầu tiên của loạt phim tuyển tập Fargo của đài FX.

Dao dien Jordan Peele Oscars 2018

Nguồn: nerdist.com

Không chỉ dừng lại ở đó, Peele tiếp tục thử sức với vai trò nhà văn, nhà sản xuất và đạo diễn. Get Out công chiếu vào tháng 2/2017 là bộ phim đầu tiên mà Peele nắm vai trò đạo diễn. Chỉ trong 3 tuần đầu công chiếu, Get Out đã chễm chệ trên vị trí số 1 ở phòng vé với doạnh thu hơn 100 triệu USD. Hiện bộ phim đã thu về hơn 214 triệu USD cho ekip làm phim.

Theo đó, Get Out đã thực sự khiến giới phê bình phim ngỡ ngàng và dành lời khen ngợi cho tài năng của vị đạo diễn tay mơ này. Việc tự đạo diễn kịch bản do chính mình tạo ra, kết cấu câu chuyện trong Get Out đã được thể hiện một cách liền mạch với những ẩn ý được diễn giải tài tình bằng giọng điệu biên kịch hóm hỉnh và ngôn ngữ điện ảnh mới lạ.

Đạo diễn trẻ gốc Phi cho biết: “Ý tưởng Get Out nảy sinh từ mong muốn cống hiến sự mới lạ theo cách riêng của tôi cho dòng phim kinh dị. Đây là bộ phim phản ánh nỗi sợ có thật trong con người mà tôi đã từng gặp phải. Nó chính là cách nước Mỹ đối xử với vấn đề phân biệt chủng tộc và ý tưởng chính là sự kỳ thị chủng tộc như con ác quỷ trong mỗi người.”

Dao dien Jordan Peele Oscars 2018 1

Nguồn: vulture.com

Sau thành công của Get Out, Peele sẽ tiếp tục hợp tác sản xuất bộ phim Lovecraft Country của đài HBO do Misha Green viết kịch bản với thể loại kinh dị siêu nhiên.

Lady Bird, Greta Gerwig

Lady Bird là phim điện ảnh đầu tiên mà Greta Gerwig đảm nhận vai trò đạo diễn và biên kịch. Bộ phim thực chất là một bản bán tự truyện của Greta trên màn ảnh rộng. Ngay từ ngày đầu công chiếu, Lady Bird đã chinh phục người xem bởi hành trình trưởng thành của nhân vật mang dáng dấp của chính nữ đạo diễn trẻ tài năng – Greta Gerwig.

Greta Gerwig

Nguồn: indiewire.com

Trước khi bắt tay thực hiện Lady Bird, Greta là một trong những nữ diễn viên đa năng của dòng phim độc lập. Cô đã từng tham gia vào 25 bộ phim với vai trò diễn viên và đồng biên kịch cho 5 dự án phim. Frances Ha và Mistress America là hai trong nhiều vai diễn của Gerwig với hình ảnh một người trẻ đang “tập lớn”, đồng thời thấp thoáng hình ảnh cuộc đời của cô trước khi chính thức bắt tay thực hiện Lady Bird.

Được biết, trên phim trường Greta thường ăn mặc đơn giản với quần vải thêu, áo sơ mi và trò chuyện cùng các diễn viên hoặc quay phim. Có lẽ chính điều này đã tạo ra không khí làm việc thoải mái giữa ekip và mang đến một tác phẩm ấn tượng ở Hollywood.

dao-dien-greta-gerwig-oscars-2018-1

Nguồn: abcnews.go.com

Trong suốt 89 mùa Oscars đã qua, Greta mới chỉ là nữ đạo diễn thứ 5 nhận được đề cử ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất. Nếu tại đêm trao giải tháng 3 tới, Greta giành tượng vàng Oscar, cô sẽ trở thành nữ đạo diễn thứ hai trong lịch sử sau Kathryn Bigelow với The Hurt Locker năm 2010. Greta chia sẻ khi nhận được đề cử Oscar: “Tôi còn nhớ rõ việc Sofia Coppola được đề cử cho Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản xuất sắc nhất (cho Lost in Translation năm 2004) có ý nghĩa với tôi như thế nào. Đặc biệt, vào khoảnh khắc Kathryn Bigelow chiến thắng hạng mục này, tôi cảm thấy như mọi giới hạn đều có thể phá bỏ. Tôi kỳ vọng điều này có ý nghĩa đối với mọi phụ nữ ở mọi lứa tuổi: trẻ tuổi hay đã thành đạt. Bởi một cộng đồng đa dạng của những người làm phim là rất quan trọng và tôi rất muốn xem tác phẩm của họ.”

Tuy vậy, Greta cho rằng dù có giành giải hay không, cô vẫn tiếp tục làm phim, tiếp tục mang đến những tác phẩm điện ảnh xuất sắc khác.

Phantom Thread, Paul Thomas Anderson

Phantom Thread gây ấn tượng mạnh trong giới phê bình phim và công chúng khi kể về một câu chuyện thời trang có bối cảnh ở những năm 1950 tại thủ đô London (Anh). Đồng thời, sự góp mặt trong vai nam chính của diễn viên gạo cội Daniel Day-Lewis cũng là yếu tố khiến bộ phim đạt được doanh số cao và giành được khá nhiều đề cử tại Oscars 90 sắp tới.

Dao dien Paul Thomas Anderson Oscars 2018

Nguồn: gq.com

Đằng sau những thành công này phải kể đến sự tài tình của Paul Thomas Anderson, một trong những đạo diễn bậc thầy trên thế giới. Sau 10 thành công của There Will Be Blood, Paul tiếp tục tái hợp với Daniel Day-Lewis với Phantom Thread với một đề tài khác hẳn trước đây.

Được biết, Paul luôn tự viết kịch bản, sản xuất và đạo diễn cho chính tác phẩm của mình. Thế nhưng, với Phantom Thread, ông lại có hướng phát triển khác. Không như những bộ phim trước với ý tưởng có sẵn từ lâu, Phantom Thread khởi nguồn từ một ý tưởng hoàn toàn mới lạ. Ông đã định sẵn không gian bối cảnh phim, một câu chuyện nhưng lại chưa định hình được sự việc xảy ra như thế nào, nhân vật cụ thể ra sao.

Dao dien Paul Thomas Anderson Oscars 2018 1

Nguồn: collider.com

Ông chia sẻ rằng: “Công đoạn viết kịch bản là cả quá trình cộng tác của tôi và Daniel. Khi viết, tôi sẽ cung cấp cho anh ta vài thứ. Tôi phối hợp với anh ấy từng bước một và điều này rất có ích khi xây dựng nhân vật và vẽ ra một câu chuyện. Đồng thời, nó cũng là cách làm hiệu quả giúp Daniel có thời gian chuẩn bị cho vai diễn của mình.”

Có vẻ như sự kết hợp ăn ý này đã góp phần đưa Phantom Thread đến gần công chúng hơn và giành khá nhiều giải thưởng tiền Oscars.

Trong quá khứ, Paul đã từng đạo diễn và biên kịch cho các bộ phim như Boogie Nights, There Will Be Blood, và The Master… Cùng với đó là vô số giải thưởng đạo diễn ở Liên hoan phim Cannes, Venice và Toronto. Mặc dù vậy, Paul dường như kém duyên với Oscar khi ông đã từng nhận được 6 đề cử nhưng chưa lần nào cầm tượng vàng trong tay.

The Shape of Water, Guillermo del Toro

Guillermo del Toro là một cái tên quen thuộc với điện ảnh thế giới đặc biệt với thể loại phim kinh dị nhờ những tác phẩm xuất sắc vào những năm đầu thế kỷ 21. Thế nhưng ông đã có một thời gian khá dài không xuất hiện trong làng điện ảnh thế giới khi không có một tác phẩm kinh dị hay một thể loại nào khác xuất hiện.

Mãi đến cuối năm 2017, The Shape of Water đã giúp cho fan của đạo diễn Guillermo del Toro được đón nhận bộ phim đầu tiên sau thời gian dài chờ đợi. Sở dĩ người hâm mộ cách làm phim của Guillermo del Toro là do có sự khác biệt rõ rệt so với các đạo diễn khác. Sự khác biệt đến từ tạo hình nhân vật và thiết kế phim. Nhưng bộ phim của Guillermo del Toro đều được chăm chút kỹ lưỡng ở khâu hình ảnh, kể cả tấm poster. Ngoài ra, phong cách kể chuyện cũng mang dấu ấn riêng của ông. Xét ở mảng phim kinh dị, Guillermo không bao giờ chú trọng vào những pha hù dọa “rẻ tiền” mà dẫn người đọc vào câu chuyện một cách từ tốn với nội dung hoàn chỉnh 3 phần mở, thân, kết, mang cảm giác trọn vẹn cho người xem. Sự hoàn hảo này đến từ việc ông đã dày công rèn luyện từ việc học hỏi các làm phim, viết kịch bản của đạo diễn nổi tiếng xứ Mexico Jaime Humberto Hermosillo và kỹ xảo điện ảnh từ công ty Dick Smith.

Tại Oscars 90, The Shape of Water của Guillermo Del Toro là bộ phim nắm giữ nhiều đề cử nhất khi xuất hiện ở 13 hạng mục. Phần kịch bản do ông và Vanessa Taylor thực hiện khá rõ ràng và mạch lạc với những nhân vật hội tụ đầy đủ hình ảnh cứng rắng của nước Mỹ. Riêng, Guillermo vốn nổi tiếng là một nhà làm phim theo đuổi chủ nghĩa lãng mạn. Sự lãng mạn đã giúp ông lồng ghép những yếu tố xúc động, gợi cảm và vui nhôn đã tạo ra một tác phẩm giàu chất nghệ thuật.

Nhà bình luận hàng đầu của tờ Detroit News, Adam Graham cho rằng: “The Shape of Water là bộ phim tuyệt vời nhất của đạo diễn Guillermo del Toro, là lời tri ân đáng yêu và giàu cảm thông với Hollywood xưa, với những bộ phim quái vật, những kẻ dị biệt và tình yêu mà chỉ có thể được tạo nên từ chất xám của các nhà làm phim có tầm nhìn thực sự.”

H.Đ tổng hợp