Tạo xung đột - Cách dựng kịch bản phim thu hút - Comic Media Academy

Tạo xung đột – Cách dựng kịch bản phim thu hút

23/11/2016

Xung đột là căn nguyên cơ bản của mọi kịch bản. Một kịch bản phim hấp dẫn khi và chỉ khi xung đột được đẩy lên cao đến mức nghẹt thở. Vậy làm sao để xây dựng xung đột hiệu quả?

Xung đột trong kịch bản phim có mấy loại?

Để tạo được xung đột cho kịch bản phim, biên kịch cần hiểu rõ xung đột có mấy loại và đặc trưng của từng loại là gì. Cụ thể, xung đột có bốn loại chính:

– Xung đột giữa nhân vật với chính nhân vật.

– Xung đột giữa nhân vật này với nhân vật khác.

– Xung đột giữa nhân vật với xã hội.

– Xung đột giữa nhân vật với tự nhiên.

>>> Có thể bạn muốn tìm hiểu: Khóa học biên kịch phim điện ảnh 

Kịch bản phim không thể thiếu các xung đột

Kịch bản phim không thể thiếu các xung đột

Trong một kịch bản phim, các xung đột trên được sử dụng kết hợp để làm nổi bật thông điệp của bộ phim. Như trong phim “The Heirs”, nhân vật nam chính Kim Tan có xung đột với nhân vật nam phụ Choi Young Do bởi họ đều thích chung một cô gái Eun Sang. Hai anh chàng có nhiều lần chạm trán nhau. Một cảnh trả đũa khá dễ thương của anh chàng Kim Tan: khi Young Do cố tình làm ngã Eun Sang xuống nước, Kim Tan không thể chống mắt làm ngơ và anh cũng cho Young Do rơi xuống hồ.

Kịch bản phim cùng nấc thang xung đột

Kịch bản sẽ khó thu hút khán giả nếu xung đột có sự phát triển đồng đều. Vì vậy, người viết kịch bản cần tạo mạch phát triển xung đột từ nhỏ đến lớn. Khi xung đột tăng dần cũng là lúc nhân vật  mất đi sự kiểm soát bản thân. Một điểm quan trọng nữa, kết thúc của xung đột hoặc kết thúc, hoặc nguyên nhân của xung đột mới lớn hơn xung đột trước.

Xung đột cần tăng cao theo từng giai đoạn

Xung đột cần tăng cao theo từng giai đoạn

Nếu càng tạo xung đột gay gắt, người viết kịch bản sẽ làm tăng thêm sự tò mò của người xem. Và có khi là cả sự căm ghét nhân vật phản diện đến cùng cực. Như bộ phim “Tình yêu không có lỗi, lỗi ở bạn thân” Phần 2, người xem vô cùng tức giận khi nhân vật phản diện Lee liên tục bày mưu tính kế để chia tách cặp đôi Nat và Katun. Sự căm ghét nhân vật Lee gia tăng chứng tỏ biên kịch đã tạo được xung đột kịch tính cho bộ phim.

Tạo xung đột bên trong khó hay dễ?

Viết kịch bản phim, ngoài xung đột bên ngoài, biên kịch cũng cần tạo xung đột bên trong nhân vật. Xung đột bên trong này được thể hiện thông qua nhân vật phản diện hoặc nhân vật đối thủ. Đó có thể là xung đột thể chất hoặc tinh thần. Xung đột về thể chất: Một nghệ sĩ Piano gặp tai nạn lớn và từ đó anh ta không bao giờ đánh Piano được nữa. Hay xung đột về tinh thần: Nhân vật đấu tranh giữa việc chết và sống trong tình trạng căn bệnh trầm cảm ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Xung đột nội tâm cũng là loại xung đột cần thiết

Xung đột nội tâm cũng là loại xung đột cần thiết

Nhưng xung đột bên trong phải được lồng ghép một cách khéo léo, tránh quá lộ liễu khiến người xem không còn hứng thú với câu chuyện nữa. Nếu chen vào quá nhiều xung đột bên trong, kịch bản sẽ khá rối. Xung đột bên trong cũng cần có nấc thang xung đột từ nhỏ đến lớn. Kết thúc xung đột bên trong có thể là kết thúc hoặc mở đầu những xung đột bên trong lớn hơn.