Graphic Novels – Tiểu thuyết hình ảnh đặc sắc - Comic Media Academy

Graphic Novels – Tiểu thuyết hình ảnh đặc sắc

01/09/2016

Ngày nay, khi nói đến Graphic Novels, người ta không còn nghĩ nó như 1 phân khúc nhỏ trong thị trường sách hướng tới 1 số lượng thiểu số độc giả nữa. Nó đã trở thành một dạng tiểu thuyết dành cho trẻ em và thanh thiếu niên được các nhà giáo dục, các tổ chức thư viện ủng hộ, sử dụng để khuyến khích trẻ em đọc sách nhiều hơn. Vậy, Graphic Novels là thể loại sách như thế nào? Nó đã vượt qua những khó khăn gì để trở nên thông dụng hơn trong văn hóa đọc? 

Graphic Novels Tiểu thuyết hình ảnh đặc sắc 1

Nguồn: kimberleypspidel.wordpress.com

1.Graphic Novels là gì?

Graphic Novels – Tiểu thuyết hình ảnh không phải dành cho người lớn với những cảnh “nóng”, hở hang hoặc bạo lực. Thực ra, Graphic Novels là một thể loại sách tiểu thuyết được viết và vẽ theo kiểu truyện tranh comics.

Graphic Novels Tiểu thuyết hình ảnh đặc sắc

Nguồn: libguides.gen.vic.edu.au 

Khác với sách tranh hoặc tiểu thuyết có hình minh họa, câu chuyện trong Graphic Novels được kể bằng sự kết hợp giữa tranh và hình theo một trình tự từ trên xuống dưới, với thể loại và nội dung đa dạng, phong phú như bất kỳ loại hình văn học nào khác. Chính cách trình bày câu chữ, hình ảnh, tiếng động, khung thoại, khung hình… đã tạo nên nét đặc trưng riêng cho Graphic Novels. Cách kể chuyện bằng tranh như vậy đã có từ xa xưa khi những hình vẽ, ký tự kể chuyện đã xuất hiện trên các vách đá, hang động. Đến thời trung cổ, những câu chuyện bằng tranh tiếp tục xuất hiện trên các bức thảm thêu, điển hình là tấm Thảm thêu Bayeux (Bayeux Tapestry) nổi tiếng kể về cuộc xâm lược nước Anh của người Norman 

Nói một cách đơn giản, “Graphic Novel” là từ để chỉ những quyển sách có cách trình bày theo kiểu truyện tranh, trong khi độ dài và lối kể chuyện lại mang hơi hướm tiểu thuyết. Nhiều người xem Graphic Novels là Comics, hay là một nhánh con của Comics, điều đó cũng không sai.

2.Vượt qua những định kiến

Nhiều bậc phụ huynh và các nhà giáo dục không xem Graphic Novels như là 1 loại hình đáng đọc hay giúp trẻ em nâng cao kỹ năng đọc sách. Họ cho rằng Graphic Novels có thể đem lại ảnh hưởng xấu với trẻ em, làm giảm trình độ đọc hiểu. Đồng thời, họ xem Graphic Novels là 1 dạng văn học thứ cấp, không phải là “sách” thật sự. Nếu có cho con em đọc Graphic Novels thì họ cũng nghĩ đây chỉ là một cách để thúc đẩy kỹ năng đọc sách cho những học sinh lười đọc với hi vọng rằng đến một lúc nào đó, trẻ em sẽ chuyển sang đọc những thể loại văn học thuần túy bài bản hơn.

Graphic Novels Tiểu thuyết hình ảnh đặc sắc 2

Nguồn: breibart.com

Tuy vậy, Graphic Novels đã dần được các nhà giáo dục và quản lý thư viện chấp nhận rộng rãi như một loại hình ngang hàng với tiểu thuyết, sách tranh, sách nói, phim ảnh v.v…

Hiệp hội thư viện Mỹ (The American Library Association) đã thể hiện sự ủng hộ Graphic Novels thông qua việc lập nên danh sách thường niên Những Graphic Novels hay nhất cho thanh thiếu niên.

Năm 2011, họ đưa thêm danh mục thường niên Bộ sưu tập những Graphic Novels kinh điển cho độc giả nhỏ tuổi từ lớp K đến 8.

Năm 2007, quyển Graphic Novel American Born Chinese của tác giả Gene Luen Yang (tập 1 và 2) giành được giải Michael L.Printz cho thể loại sách dành cho thanh niên hay nhất. Cùng năm đó, To Dance: A Ballerina’s Graphic Novel của Siena Cherson Siegel và Mark Siegel (NXB Simon & Schuster/ Aladdin) được vinh danh trong Giải thưởng Robert F.Sibert Honor Book dành cho sách quốc tế. Và vào năm 2010, Little Mouse Gets Ready (NXB Toon Books) giành giải Theodor Seuss Geisel Honor.

Graphic Novels Tiểu thuyết hình ảnh đặc sắc 3

Nguồn: arcadesushi.com

Năm 2014, Hiệp hội thư viện Mỹ tiếp tục thể hiện sự ủng hộ đối với Graphic Novels bằng việc tạo nên hai hạng mục giải thường niên trong Will Eisner Graphic Novel Grants for Libraries, nhằm tôn vinh những thư viện và quản lý thư viện có những bộ sưu tập Graphic Novels tuyệt vời nhất, cũng như có những cống hiến trong việc phát triển sự nghiệp giáo dục khi đem Graphic Novels đến với cộng đồng.

Người dịch: Cao Vy