Khi “tử thần” Tite Kubo chiếm hữu “linh hồn” các fan truyện tranh - Comic Media Academy

Khi “tử thần” Tite Kubo chiếm hữu “linh hồn” các fan truyện tranh

28/06/2016

Noriaki Kubo sinh ngày 26/06/1977 tại Hiroshima, là một họa sĩ vẽ truyện tranh nổi tiếng tại Nhật Bản với bút danh Tite Kubo và được mọi người biết đến với tác phẩm “Bleach”. Ngay khi còn học tiểu học, cậu bé Kubo đã muốn trở thành một họa sĩ truyện tranh, và sau khi được đọc qua bộ truyện Saint Seiya, Kubo đã hoàn toàn xác định được ước mơ họa sĩ truyện tranh của mình. Có một điểm rất thú vị ở Kubo, đó là ông là con của 1 thành viên hội đồng thành phố ở Fuchu, Aki District, Hiroshima. Trong 1 cuộc phỏng vấn sau khi tốt nghiệp trung học, mặc dù không vượt qua nhưng khả năng của Kubo đã được 1 thành viên trong ban giám khảo phát hiện. Không lâu sau đó, vào năm 1996, short manga đầu tiên của Kubo “Ultra Unholy Hearted Machine” được xuất bản trên tạp chí Shueisha’s Weekly Shonen Jump Special. Sau đó, Kubo còn tiếp tục có 2 bộ short manga được đăng trên tạp chí trước khi serial đầu tiên của Kubo, “Zombie Powder” gồm 4 tập được in trên tạp chí Weekly Shonen Jump trong 2 năm 1999-2000.

Noriaki Kubo

Serial thứ 2 của Kubo, Bleach, bắt đầu được in trên cùng tạp chí từ năm 2001. Series manga này đã đạt giải Shogakukan Manga Award năm 2005 cho thể loại Shonen. Dựa theo nguyên tác của bộ truyện, đã có 2 movie Bleach được làm và trình chiếu ở Nhật vào 16/12/2006 và 22/12/2007. Bộ truyện kể về một thiếu niên có thể nhìn thấy được tử thần và phải chiến đấu với những quái vật có tên Hollows.

Bleach Noriaki Kubo

Có một điều thú vị không phải ai cũng biết đó chính là bộ truyện lừng danh “Bleach” của Kubo đã từng bị từ chối. Câu chuyện nguyên gốc đầu tiên của Bleach khi Kubo gửi cho Weekly Shōnen Jump để thay thế cho serial “Zombie Powder” đã không được đồng ý. May thay, Akira Toriyama, tác giả của Dragon Ball, thấy được câu chuyện và viết một lá thư để động viên Kubo. Và hiện tại tính cho đến thời điểm 13/6/2016, Bleach đã đạt 675 chương, và một anime bắt đầu chạy tại Nhật Bản vào năm 2004. Vào ngày 26/07/2008, Kubo lần đầu được đến Hoa Kỳ và xuất hiện tại sự kiện San Diego Comic-Con International.

Quá trình hình thành phong cách                                              

Phong cách vẽ truyện tranh của Title Kubo đã sớm bị ảnh hưởng bởi họa sĩ truyện tranh Shigeru Mizuki thông qua tác phẩm Gegege no Kitaro. Kubo đã thử nhớ và phác thảo lại những nét vẽ nhân vật và rồi tự tìm ra phong cách cho chính mình. Và Bleach lần đầu tiên được hình thành dựa trên phong cách của Kubo khi các thần chết được thiết kế với bộ trang phục Kimono, cũng như các mẫu nhân vật thần chết khác trong bộ truyện. Kubo cũng tìm kiếm thêm nguồn cảm hứng và tư liệu từ rất nhiều lĩnh vực như âm nhạc, ngôn ngữ, kiến trúc, phim ảnh, và tất nhiên từ những bộ truyện tranh khác. Ông từng nghiên cứu rất kỹ những nhân vật quái vật của bộ truyện Gegege no Kitaro và đặc biệt tập trung các mẫu thiết kế vũ khí và các trận chiến đấu trong bộ truyện Saint Seiya (Áo giáp Vàng) của Masami Kurumada, và 2 bộ này đều là những bộ mà ông yêu thích nhất khi còn là một đứa trẻ. Kubo cũng nói rằng Dragon Ball của Akira Toriyama cũng đã dạy ông rất nhiều về những nhân vật phản diện, đó là họ phải thật “mạnh mẽ, đáng sợ và… ngầu” nữa, và cho đến hôm nay cảnh xuất hiện và chiến đấu của Trunks (Nhân vật trong Dragon Ball) vẫn chưa bao giờ làm ông hết ấn tượng. Bên cạnh đó phong cách hành động và cách kể chuyện trong Bleach rất có thể được Kubo lấy cảm hứng từ những bộ phim chiến đấu mặc dù Kubo không tiết lộ bất kỳ bộ phim nào cụ thể. Kubo cũng từng tuyên bố rằng muốn tạo nên Bleach như một bộ truyện tranh chỉ có thể được đọc bằng truyện tranh, và hoàn toàn bác bỏ ý định muốn bộ truyện được chuyển thể thành phim điện ảnh.

tác giả truyện tranh Noriaki Kubo

Kubo cũng nhận xét rằng, khi thiết kế nhân vật, một trong những nguồn “tư liệu” của ông chính là nhìn vào khuôn mặt của mọi người, một đặc điểm Kubo sử dụng để làm khi ông còn là một đứa trẻ. Trong việc tạo ra những cảnh chiến đấu, cảm hứng Kubo còn đến từ nhạc rock. Trong khi nghe nhạc, ông đã tưởng tượng cuộc chiến đấu với âm nhạc đó và sau đó ông cố gắng tìm thấy những góc tốt nhất để tạo ra những cảnh hay nhất. Ông còn cố gắng để vẽ các chấn thương rất là thật để làm cho người đọc cảm nhận được nỗi đau mà nhân vật đang cảm thấy. Kubo cũng thú thật rằng ông đôi khi cảm thấy buồn chán trong khi phác thảo các nhân vật và có xu hướng thêm vào một vài câu chuyện cười để làm cho nó hài hước hơn.

Đoàn Hạnh tổng hợp

>>> Tìm hiểu thêm: Jack Kirby – Họa sĩ truyện tranh lừng danh của Marvel